Người đi đường cần gì ở một trạm dừng nghỉ?

Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền một dải, rút ngắn thời gian di chuyển dọc chiều dài đất nước. Thế nhưng, niềm vui ấy chưa trọn vẹn khi nỗi lo về những chặng đường dài thiếu vắng trạm dừng nghỉ, hoặc những trạm dừng tạm bợ, thiếu an toàn vẫn hiện hữu.

Vậy, thực chất người đi đường cần gì ở một trạm dừng nghỉ? Nó đơn thuần là chỗ đi vệ sinh, hay là một phần hạ tầng thiết yếu đảm bảo an toàn sinh mạng? Phóng sự sau đây được tổng hợp từ những tiếng nói trực tiếp của người tham gia giao thông trên những cung đường cao tốc.

Với những tài xế xe tải đường dài, đặc biệt là xe container hạng nặng, trạm dừng nghỉ không chỉ là nơi nghỉ ngơi, mà là "lá chắn" an toàn. Ảnh: VGP

Với những tài xế xe tải đường dài, đặc biệt là xe container hạng nặng, trạm dừng nghỉ không chỉ là nơi nghỉ ngơi, mà là "lá chắn" an toàn. Ảnh: VGP

Thiếu trạm dừng nghỉ – tài xế container đánh cược với hiểm nguy

Với những tài xế xe tải đường dài, đặc biệt là xe container hạng nặng, trạm dừng nghỉ không chỉ là nơi nghỉ ngơi, mà là "lá chắn" an toàn. Trên những tuyến cao tốc 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp liên tục, việc dừng đỗ bên đường là một canh bạc với tử thần.

Anh Văn Hình Tiến, một tài xế xe container chạy tuyến Bắc – Nam chia sẻ nỗi niềm của những chiếc xe "khổng lồ" trên con đường hẹp 2 làn xe mỗi chiều và không có làn dừng khẩn cấp như Cao Bồ - Mai Sơn - Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

"Thực ra mà nói cái cao tốc này của mình nó quá nhỏ. Các ông thiết kế chỉ vừa khít hai xe. Dải dừng khẩn cấp thì quá nhỏ, chỉ dùng cho xe con thôi. Xe to như tụi tôi, dài 12 mét, tải trọng 40-50 tấn mà không có trạm dừng nghỉ, muốn dừng kiểm tra xe cũng không được. Không may gặp ông nào buồn ngủ húc vào thì ùn tắc cả luôn. Tụi tôi cần bãi càng rộng càng tốt, chứ đỗ ngoài đường nguy hiểm lắm".

An toàn là trên hết. Nhưng ngay cả khi có trạm dừng nghỉ, sự bất cập trong thiết kế lối ra - vào tại các trạm tạm cũng khiến tài xế ngán ngẩm. Tại trạm tạm Km227 cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (gần nút giao Phú Thứ), nhiều tài xế phản ánh tình trạng "đánh đố" người lái xe.

"Xe vào thì có thể các biển báo phải rõ ràng ra: Rẽ trái để vào trạm dừng nghỉ này. Nhưng trên đây anh có thể nhìn thấy, họ kẻ vẽ như kiểu mình không được quành lại, nhưng thực ra là được quành. Cung đường này thì mới làm xong, đôi khi nó chưa được rõ ràng, hy vọng sắp tới ban quản lý chỉnh sửa lại một chút cho người dân đi lại dễ hơn”.

Nhu cầu mới: từ trạm sạc xe điện đến gara sửa chữa ngay tại chỗ

Không chỉ là chỗ đỗ xe an toàn, nhu cầu của người đi đường đang thay đổi từng ngày theo xu hướng phương tiện mới. Với sự gia tăng của xe ô tô điện, trạm dừng nghỉ bắt buộc phải là trạm tiếp năng lượng. Anh Nguyễn Đăng Đức, một người dùng xe điện đi Quốc lộ 1A từ Thanh Hóa vào Nghệ An cho biết, trạm sạc là yếu tố sống còn, nhưng các dịch vụ đi kèm cũng quan trọng không kém.

Đa số trạm dừng nghỉ đang hoạt động là trạm tạm, chưa đủ điều kiện theo tiêu chuẩn trạm dừng nghỉ. Những trạm này sẽ sớm được thay thế bằng dự án trạm dừng nghỉ mới.

Đa số trạm dừng nghỉ đang hoạt động là trạm tạm, chưa đủ điều kiện theo tiêu chuẩn trạm dừng nghỉ. Những trạm này sẽ sớm được thay thế bằng dự án trạm dừng nghỉ mới.

"Hiện tại thì mình cảm thấy trạm dừng nghỉ rất cần thiết cho tài xế. Như chỗ này có trạm sạc thì ok rồi, nhưng dịch vụ ăn uống lại đang tạm nghỉ. Mình mong muốn có thêm dịch vụ rửa xe và những chỗ nghỉ ngơi để cho tài xế tranh thủ lúc sạc pin có thể nghỉ ngơi để tiếp tục hành trình".

Một vấn đề "nóng" khác mà các trạm dừng nghỉ hiện nay thường bỏ ngỏ, đó là dịch vụ kỹ thuật. Xe chạy đường dài khó tránh khỏi hư hỏng, nhưng tìm được một gara sửa chữa ngay tại trạm dừng nghỉ là điều "mò kim đáy bể".

Một tài xế xe tải gặp sự cố vỡ bi trên Quốc lộ 1 bức xúc: "Bị sự cố vỡ bi mà họ không làm, phải gọi thợ từ nhà lên, mất thời gian lắm. Mong muốn là các trạm dừng nghỉ có gara làm lốp, sửa chữa luôn là hay hơn. Chứ đi trên đường họ không kiểm tra, đến trạm dừng nghỉ kiểm tra hỏng là làm luôn. Nhiều khi đêm hôm hỏng hóc, thợ không nhiệt tình hoặc không có thợ thì rất khổ."

Dù còn nhiều bất cập, nhưng tín hiệu đáng mừng là đã bắt đầu xuất hiện những trạm dừng nghỉ kiểu mẫu, đạt tiêu chuẩn, thay đổi hoàn toàn định kiến về những quán cơm tù, quán nước tạm bợ ngày xưa. Tại trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm (Ninh Bình), anh Lê Bá Trí, một tài xế xe khách, không giấu được sự hài lòng.

"Nói chung là thật sự thoáng mát, sạch sẽ. Nhà vệ sinh cái khâu mình vào thấy cũng khá là ổn. Nó như là một cái sân bay rất là đẹp. Theo như mình nghĩ, trạm dừng chân không chỉ để nghỉ ngơi mà còn là điểm lý tưởng để mua sắm, uống nước, thậm chí có nhà nghỉ để ngủ lại qua đêm thì rất là tốt".

Rõ ràng, người đi đường không đòi hỏi những điều quá xa vời. Họ cần sự an toàn trong lối ra vào; sự tiện nghi với trạm sạc, dịch vụ sửa chữa; sự sạch sẽ trong vệ sinh và tính minh bạch trong dịch vụ.

Có thể thấy "cơn khát" trạm dừng nghỉ chuẩn mực đang rất lớn. Trạm dừng nghỉ trên cao tốc, quốc lộ huyết mạch không thể chỉ là những lán trại tạm bợ hay những bãi đất trống được san lấp vội vàng. Nó phải là một tổ hợp dịch vụ hạ tầng đồng bộ. Đầu tư cho trạm dừng nghỉ, chính là đầu tư cho sự an toàn của mỗi chuyến đi.

Chu Đức/VOV Giao thông

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/nguoi-di-duong-can-gi-o-mot-tram-dung-nghi-post1255973.vov