Người đi xe máy mua bảo hiểm bắt buộc chỉ chiếm 10%

Số liệu doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc xe máy 6 tháng đầu năm hơn 431 tỷ đồng, tỷ lệ người đi xe máy có bảo hiểm bắt buộc chỉ khoảng 10%.

Theo số liệu của Bộ Tài chính dẫn từ thống kê 6 tháng đầu năm 2024 do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp, doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe gắn máy là 431,7 tỷ đồng, tính từ 1/1 - 30/6 năm nay.

Với mức phí bảo hiểm bắt buộc theo quy định là 60 nghìn đồng/xe máy, số lượng xe máy được chủ xe mua bảo hiểm bắt buộc là 7,196 triệu xe.

Theo số liệu của các tổ chức nghiên cứu thị trường gồm Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek, phân tích thị trường xe cá nhân hai bánh ở Đông Nam Á năm 2024, số lượng xe máy ở Việt Nam khoảng 72 triệu chiếc.

Như vậy, tỷ lệ xe máy có bảo hiểm bắt buộc chỉ khoảng 10%, tức 10 xe máy tham gia giao thông, chỉ 1 xe có bảo hiểm bắt buộc.

Chỉ khoảng 10% số mô tô xe máy, xe máy điện đang lưu thông có bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Ảnh minh họa.

Chỉ khoảng 10% số mô tô xe máy, xe máy điện đang lưu thông có bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Ảnh minh họa.

Hiện mức xử phạt với lỗi vi phạm không có bảo hiểm bắt buộc với chủ xe máy, theo quy định là 100 - 200 nghìn đồng/lượt vi phạm.

Trên thực tế, người vi phạm lỗi này thường bị CSGT xử phạt mức 150 nghìn đồng/lượt.

Bộ Tài chính cho biết, năm nay sẽ Bộ sẽ kiểm tra chuyên đề việc chấp hành quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy đối với 8 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Bên cạnh đó, hàng loạt quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và các văn bản hướng dẫn sẽ thúc đẩy chủ xe máy tự nguyện tham gia bảo hiểm bắt buộc.

Theo dự thảo các Nghị đinh, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, dự kiến có hiệu lực từ đầu năm tới; trong quy trình làm việc, CSGT sẽ yêu cầu chủ xe máy xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc.

Quy định cũng yêu cầu đối với dữ liệu bảo hiểm chủ xe cơ giới, bao gồm cả xe máy, phải tích hợp các thông tin cần thiết như tên, địa chỉ, số điện thoại, số định danh cá nhân hoặc hộ chiếu của chủ xe (đối với cá nhân), được cập nhật và lưu trữ.

Thông tin về thời hạn bảo hiểm, số giấy chứng nhận, phí bảo hiểm, các thông tin liên quan khác cũng được ghi nhận chi tiết.

Ngoài ra, thông tin về các doanh nghiệp bảo hiểm, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng cũng sẽ được cập nhật. Mức trách nhiệm bảo hiểm dân sự đối với bên thứ ba và hành khách cũng được quy định rõ ràng.

Lam Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/nguoi-di-xe-may-mua-bao-hiem-bat-buoc-chi-chiem-10-192240830115621597.htm