Người đưa Taylor Swift về diễn độc quyền ở Singapore

Edwin Tong, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore, đã đích thân cùng đoàn quan chức bay sang Mỹ để thỏa thuận thương vụ đưa Eras Tour về nước.

Hơn một năm trước, một nhóm quan chức cấp cao của Singapore mà người dẫn đầu là ông Edwin Tong - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore - đã bay sang Los Angeles, Mỹ để đàm phán cho thương vụ Taylor Swift chỉ diễn độc quyền ở quốc đảo sư tử trong khu vực Đông Nam Á.

Ông Tong cho biết đây là một dự án quan trọng, một phần trong nỗ lực nhằm hồi sinh Trung tâm Thể thao Singapore (Singapore Sports Hub), Straits Times đưa tin.

Nắm bắt cơ hội

Kế hoạch gặp đơn vị tổ chức show và Taylor Swift đã được chuẩn bị từ trước.

Đội sang Mỹ lúc đó bao gồm các quan chức của Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên (MCCY), đại diện của Sport Singapore và Kallang Alive Sport Management (KASM) - đơn vị tiếp quản việc điều hành Trung tâm Thể thao vào tháng 12/2022.

 Ông Edwin Tong đã cùng đoàn quan chức cấp cao Singapore tới Mỹ để đàm phán đưa Eras Tour về nước. Ảnh: Straits Times.

Ông Edwin Tong đã cùng đoàn quan chức cấp cao Singapore tới Mỹ để đàm phán đưa Eras Tour về nước. Ảnh: Straits Times.

Trong chuyến đi khám phá vào đầu năm 2023, nhóm đã gặp một số nhà điều hành, nhà quảng bá và đại lý khác nhau cho cả các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao ở Los Angeles.

"Chúng tôi cũng gặp đại diện của Taylor Swift và rất nhanh chóng nhận thấy cơ hội vì cô ấy vẫn chưa công bố lịch trình lưu diễn quốc tế. Chúng tôi đã đề xuất cô ấy đến Singapore và thể hiện rằng có thể đáp ứng các yêu cầu về thời gian, địa điểm thuận tiện", ông Tong tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với Straits Times hôm 1/3.

Mọi thứ đã nhanh chóng được sắp xếp.

Việc đàm phán cho thương vụ độc quyền diễn ra gấp rút, gọn gàng. "Chúng tôi đã ký một thỏa thuận với họ vào khoảng tháng 5/2023 và đến tháng 6, thông báo về show diễn được đưa ra", vị bộ trưởng cho hay.

Singapore là điểm đến duy nhất của Eras Tour tại khu vực Đông Nam Á, và là điểm dừng chân cuối cho chặng châu Á - Thái Bình Dương của Taylor Swift. Hơn 300.000 vé đã được bán ra cho 6 buổi diễn, bắt đầu từ ngày 2/3, thu hút người hâm mộ khắp các quốc gia trong khu vực.

Các nhà kinh tế ước tính rằng các buổi diễn của giọng ca Lover có thể thúc đẩy nền kinh tế Singapore lên tới 500 triệu USD từ doanh thu du lịch.

Không muốn vướng vào tranh cãi

Tin đồn về thỏa thuận độc quyền của Singapore cũng đã gây ra sự phản đối từ các quốc gia láng giềng, nơi các chính quyền cũng muốn được hưởng lợi từ "Swiftonomics" (Nền kinh tế Taylor Swift).

 Những đêm diễn của Taylor Swift thúc đẩy nền kinh tế Singapore thông qua du lịch. Ảnh: The New York Times.

Những đêm diễn của Taylor Swift thúc đẩy nền kinh tế Singapore thông qua du lịch. Ảnh: The New York Times.

Vào ngày 20/2, Tổng cục Du lịch Singapore và MCCY xác nhận có một khoản tài trợ đã được cung cấp để giúp đưa show diễn của Swift đến quốc gia này, nhưng không tiết lộ số tiền cũng như các điều khoản đi kèm với lý do bảo mật kinh doanh.

Ông Tong nói rằng không muốn bị lôi kéo vào những đồn đoán xung quanh thỏa thuận của Singapore với ngôi sao người Mỹ.

"Mọi người nói về các khoản tài trợ và tính độc quyền, nhưng thực tế là nhũng người tổ chức buổi hòa nhạc đều rất hiểu biết, họ biết mình muốn biểu diễn ở đâu, diễn bao nhiêu đêm và tự tính toán con số", ông Tong nói.

Ông nói thêm rằng những gì phía Singapore có thể cung cấp cho Swift là một đội ngũ hỗ trợ hàng đầu, một địa điểm diễn cao cấp và một không gian để các buổi diễn không bị gián đoạn hay trục trặc.

"Số tiền Singapore trả để trở thành điểm dừng chân duy nhất không cao như những gì đồn đoán trên mạng", ông Tong nhấn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn, vị bộ trưởng cũng chia sẻ nhiều hơn về chi tiết trong cuộc đàm phán với đội ngũ của Taylor Swift.

Ban đầu, trong thỏa thuận chỉ là 3 đêm diễn. "Nhưng khi chúng tôi phát hành vé và gây được hiệu ứng rộng khắp, chúng tôi đã nói chuyện lại với đội quảng bá và có thêm 3 đêm diễn nữa", ông cho hay.

 300.000 vé cho 6 đêm diễn của Taylor Swift đã được bán ra. Ảnh: The New York Times.

300.000 vé cho 6 đêm diễn của Taylor Swift đã được bán ra. Ảnh: The New York Times.

Ông Tong cho biết việc tích cực tiếp cận các ngôi sao lớn, các sự kiện và cơ hội là một phần trong nỗ lực mới của Trung tâm Thể thao, khi Singapore muốn định vị mình là một trung tâm văn hóa.

"Chúng tôi nhìn vào thị trường và xem người Singapore muốn gì, đồng thời muốn xem tác động mà nó có thể tạo ra. Chúng tôi muốn biến Singapore thành một trung tâm văn hóa, về cả nghệ thuật, văn hóa và thể thao".

Chính phủ Singapore đã mua lại Sports Hub từ tập đoàn tư nhân đã điều hành nó từ năm 2014, và trao cho KASM quyền tự do điều hành từ các buổi biểu diễn cao cấp hàng đầu đến các sự kiện phi lợi nhuận, không bán vé dành cho trường học, tổ chức từ thiện và cộng đồng.

Ông Tong cho biết Sports Hub trước đây là nhà điều hành địa điểm thụ động, cho thuê không gian - bao gồm cả Sân vận động Quốc gia có sức chứa 55.000 người.

Đinh Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/nguoi-dua-taylor-swift-ve-dien-doc-quyen-o-singapore-post1462820.html