Người dùng iPhone có thể mất tài khoản khi nhận thông báo đặt lại mật khẩu Apple ID
Nếu bạn thấy trên điện thoại iPhone của mình hiện ra thông báo cài đặt lại mật khẩu Apple ID, rất có khả năng nó không phải thông báo của Apple.
Gần đây, nhiều người dùng nhận được thông báo trên iPhone, yêu cầu cho phép dùng máy đó để đặt lại mật khẩu Apple ID. Thông báo này có thể xuất hiện nhiều lần. Như vậy, những người dùng đó có thể đang là mục tiêu của các hacker và có thể bị mất nhiều thông tin cá nhân nếu vội vàng bấm nút cho phép đặt lại mật khẩu.
Cơ quan An ninh Mạng Singapore (CSA) ngày hôm qua cảnh báo rằng hiện tượng như trên đã được báo cáo ở một số nước châu Á. Trong trường hợp nhận được thông báo dù mình không hề liên lạc với Apple vì quên mật khẩu, người dùng cần bấm nút Don’t Allow (Không cho phép).
“Tội phạm mạng đang dùng cách này để lấy các thông tin cá nhân và kiểm soát tài khoản của bạn” - CSA viết. Họ cũng khuyến khích người sử dụng cập nhật phần mềm để máy được bảo mật tốt hơn.
Ngoài ra, một số người dùng cũng nhận được tin nhắn ghi là từ Apple hoặc đội hỗ trợ kỹ thuật của Apple (Apple Support), yêu cầu cung cấp một mã OTP nào đó để đặt lại mật khẩu. Trong trường hợp này, người dùng cũng không được cung cấp OTP.
Hãng Apple cũng thông báo rằng tội phạm mạng còn gửi email trông như thể từ các công ty lớn, bao gồm Apple, đề nghị người nhận email cung cấp thông tin. Có những email hoặc thông báo lại nói rằng thiết bị đang có vấn đề về bảo mật, khiến người dùng sợ hãi, vội vàng chia sẻ mật khẩu. Đây là việc không bao giờ được làm vì không công ty nào đi hỏi mật khẩu của khách hàng cả.
Apple viết, nếu người dùng nhận được email hoặc tin nhắn đáng nghi, trông như thể từ Apple, thì cần gửi đến địa chỉ reportphishing@apple.com.
Thục Hân
Theo nhiều nguồn tin