Người hưởng tự lựa chọn hình thức nhận lương hưu, trợ cấp

Với quan điểm 'lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ', toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang triển khai song song các hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Ngành không chủ trương, không có quy định cứng nhắc về việc người hưởng các chế độ phải nhận qua tài khoản ATM. Người hưởng hoàn toàn có thể tự lựa chọn hình thức nhận chế độ BHXH phù hợp nhất và tối ưu nhất đối với bản thân.

Nhiều hình thức chi trả

Thực hiện quy định tại khoản 3 điều 18 Luật BHXH 2014, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam tích cực tuyên truyền tới người dân và triển khai hiệu quả đa dạng các hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH linh hoạt, phù hợp theo nhu cầu của người thụ hưởng. Người hưởng có quyền lựa chọn hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau. Đó là trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền; thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng; thông qua người sử dụng lao động.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) cho biết: Nhằm đảm bảo chi trả chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia và thụ hưởng chính sách, song song với việc chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, cơ quan BHXH vẫn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt với người hưởng có nhu cầu.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại phường Phú Thủy (Phan Thiết).

Đặc biệt, tại hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp và quản lý người hưởng BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện, BHXH Việt Nam quy định với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật mà không có khả năng đi đến điểm chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng. Hình thức chi trả trong trường hợp đặc biệt này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc tạo thuận lợi tối đa giúp người thụ hưởng nhận chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Nhiều tiện ích không dùng tiền mặt

Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt là đúng chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có nhiều ưu điểm, tiện ích. Cụ thể, giúp người hưởng không phải tập trung nhận tiền và ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả nên tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại; đảm bảo người hưởng nhận chế độ BHXH được đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định... Thêm vào đó, hiện nay, hệ thống ngân hàng thương mại rộng khắp, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp nhiều tiện ích, tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng trong giao dịch như rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, thanh toán hóa đơn... Vì vậy, người hưởng gặp nhiều thuận lợi.

Ngoài ra, hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, góp phần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, qua đó đem lại những lợi ích thiết thực cho người hưởng và góp phần vào công cuộc hiện đại hóa nền kinh tế - xã hội đất nước. Ngành BHXH Việt Nam không chủ trương và không có quy định cứng nhắc về việc người hưởng các chế độ phải nhận qua tài khoản ATM.

Khoảng 64% nhận chế độ, trợ cấp qua tài khoản cá nhân
Đến hết năm 2023, cả nước có khoảng 64% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị. Trong đó, BHXH hằng tháng 47%, chế độ BHXH một lần 94%, chế độ trợ cấp thất nghiệp 98%.

Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/nguoi-huong-tu-lua-chon-hinh-thuc-nhan-luong-huu-tro-cap-119328.html