Người lao động DQS khẩn trương hoàn thiện dự án cải hoán tàu có trọng tải gần 320.000 tấn
Tại dock sửa chữa tàu Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS), hàng nghìn người lao động (NLĐ) đang hối hả, nỗ lực hoàn thiện dự án cải hoán tàu VLCC MT Cawthorne trở thành FSO. Đây là một trong những tàu được nhận định là top tàu lớn nhất Đông Nam Á được DQS tiếp nhận và khẳng định tự tin hoàn thành dự án.

Dự án cải hoán tàu MT Cawthorne được DQS tiếp nhận thực hiện vào cuối tháng 11/2024. Dự án có 2 phần gồm sửa chữa và cải hoán tàu từ tàu vận chuyển dầu thô (VLCC) thành kho chứa dầu nổi (FSO).

Đến nay, dự án đã hoàn thành phần việc sửa chữa, bảo dưỡng các hạng mục trên tàu. Đối với việc cải hoán tàu MT Cawthorne, DQS cũng đã thực hiện cải hoán với tổng tiến độ đạt 100%. Trong quá trình thực hiện, do nhiều bất lợi từ việc nhập khẩu các thiết bị của chủ tàu khiến thời gian của việc cải hoán bị kéo dài. Ngoài ra, các hạng mục được DQS tiếp nhận lắp đặt trên tàu (lắp đặt các kết cấu thiết bị, phụ trợ cho thiết bị, nhà ở, sân đáp trực thăng…) đều đã hoàn thành, đáp ứng các tiến độ đề ra.

Công nhân khẩn trương thực hiện các công việc cải hoán, sửa chữa, bảo dưỡng tàu MT Cawthorne. Trong thời gian cao điểm thực hiện dự án, tại dock DQS có khoảng 1.400-1.600 người cùng nhau thực hiện.

Một tuyến đường ống dẫn dầu trên tàu MT Cawthorne do DQS thực hiện. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của việc cải hoán tàu MT Cawthorne từ VLCC sang FSO.

Tranh thủ những giờ giải lao, các công nhân chuẩn bị đồ nghề, thiết bị cho các công việc tiếp theo.

Để đảm bảo hoàn thành dự án, DQS cũng đã đề ra nhiều kịch bản, kế hoạch trong tất cả các trường hợp. Trong đó, thời tiết bất lợi là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến các công việc cải hoán của dự án. DQS đã triển khai linh hoạt các phần việc phù hợp với thời tiết để không bị ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Các công nhân đang kiểm tra chất lượng của việc sơn mới và các mối hàn vừa hoàn thành để đảm bảo chất lượng đề ra.

Tàu MT Cawthorne có kích thước ngang 60m, chiều dài 333m. Khi đặt tàu tại dock sửa chữa của DQS, MT Cawthorne chiếm hầu như toàn bộ diện tích.

Ông Nguyễn Thế Vũ - Giám đốc dự án cải hoán tàu MT Cawthorne kiểm tra một hạng mục bệ đỡ thiết bị do DQS trực tiếp gia công chế tạo. Đây cũng là một trong những hạng mục được DQS tự gia công, với vật liệu tôn mass cao, độ dày tôn 50mm trở lên có độ khó cao và sử dụng phương pháp chụp phim 100% đường hàn để đảm bảo chất lượng của các mối hàn.

Ông Nguyễn Thế Vũ cho biết thêm, đối với dự án MT Cawthorne, bên cạnh những hạng mục công việc đã thực hiện nhiều lần, DQS cũng khẳng định năng lực trong gia công cơ khí với nhiều cấu kiện khó. Trong đó, có thể kể đến việc gia công và lắp đặt trụ cẩu. Hạng mục này, DQS phải thực hiện việc gia công uốn tròn gần tuyệt đối phần tôn dày từ 40-65mm để làm trụ cẩu có đường kính 2m và cao 5,8m, yêu cầu chụp phim đường hàn 100%. Việc này đòi hỏi người thợ và các kỹ sư thực hiện phải có kinh nghiệm và kỹ thuật cao.

“Dự án có khối lượng lớn, tính chất nghiêm ngặt nhưng bản thân tôi rất tự tin đối với việc thực hiện sửa chữa bảo dưỡng và cải hoán những hạng mục này. Bên cạnh đó, DQS cũng đã từng thực hiện qua dự án như thế này nên không có nhiều trở ngại, do đó, nhiều công tác thực hiện dự án đang được diễn ra rất thuận lợi”, ông Nguyễn Thế Vũ chia sẻ.

Tàu MT Cawthorne hiện đang được DQS hoàn thiện những phần việc cuối cùng trước khi chính thức bàn giao lại cho chủ tàu. Dự kiến, thời gian bàn giao tàu vào khoảng cuối tháng 3/2025.

MT Cawthorne là tàu có quốc tịch Panama của Tập đoàn SAHARA - Nigeria được DQS tiếp nhận thực hiện cải hoán thành kho chứa dầu nổi FSO. Sau thời gian khảo sát và nghiên cứu, đầu tháng 1 vừa qua, tàu đã được DQS đưa vào dock sửa chữa để tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng và cải hoán. Tàu sẽ được DQS thực hiện thay mới toàn bộ đường ống nước biển làm mát máy chính, đường ống làm mát điều hòa, đường ống làm mát máy phát điện, ống hệ thống xử lý nước thải, ống nước ngọt, ống khí nén, thay mới gần 20 tấn sắt...