Nhiều cửa hàng điện thoại, máy tính ở Hà Nội hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính

Hàng loạt cửa hàng điện thoại, máy tính tại Hà Nội đã bắt tay vào hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Đây là một trong những bước đi tiên phong của TP Hà Nội trong việc xã hội hóa dịch vụ công thông qua hệ thống đại lý dịch vụ công trực tuyến...

Trong bối cảnh chuyển đổi số và cải cách hành chính, Hà Nội đã tiên phong trong việc xã hội hóa các dịch vụ công trực tuyến thông qua hệ thống đại lý dịch vụ công. Đây là một bước tiến quan trọng giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận tiện hơn.

Với gần 250 đại lý dịch vụ công trực tuyến đang hoạt động, mô hình này không chỉ giúp giảm tải cho các cơ quan nhà nước mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Mô hình thuận tiện cho người dân

Một trong những điểm sáng của hệ thống này là sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như VNPost, Viettel Post, FPT Shop, MobiFone và nhiều đơn vị khác.

Cửa hàng FPT Shop số 45 Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội, là một trong số 10 cửa hàng đầu tiên của hệ thống FPT Shop được Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội phê duyệt là đại lý dịch vụ công trực tuyến vào đầu tháng 2-2025. Gần 2 tháng qua, khách hàng đến làm thủ tục hành chính tại đây đều được phục vụ tận tình và miễn phí.

 Người dân được hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại đại lý dịch vụ công trực tuyến của chuỗi cửa hàng FPT Shop.

Người dân được hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại đại lý dịch vụ công trực tuyến của chuỗi cửa hàng FPT Shop.

Anh Trịnh Sơn Lộc, phụ trách cửa hàng, chia sẻ rằng đội ngũ nhân viên tại đây đã được Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đào tạo bài bản để hỗ trợ khách hàng giải quyết 30 loại dịch vụ công được ủy quyền.

Từ khi trở thành đại lý dịch vụ công trực tuyến, mỗi ngày cửa hàng giúp hỗ trợ giải quyết thủ tục cho 15-20 người dân, đa phần là các thủ tục về cấp đổi giấy phép lái xe, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…

“Khi khách hàng đến, chúng tôi sẽ hỏi họ cần hỗ trợ gì, nếu thuộc danh mục dịch vụ được ủy quyền, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết. Nếu không, chúng tôi vẫn hỗ trợ họ bằng cách cung cấp thông tin về nơi thực hiện dịch vụ đó, các giấy tờ cần thiết và quy trình thực hiện”, anh Lộc nói.

 Người dân được nhân viên cửa hàng FPT Shop hướng dẫn tận tình trong giải quyết thủ tục hành chính.

Người dân được nhân viên cửa hàng FPT Shop hướng dẫn tận tình trong giải quyết thủ tục hành chính.

Điều này giúp khách hàng không mất công đi lại nhiều lần, tránh trường hợp phải quay về do thiếu giấy tờ. Đặc biệt, với các dịch vụ phổ biến như cấp đổi giấy phép lái xe hay xác nhận tình trạng hôn nhân, nhân viên cửa hàng sẽ hỗ trợ tận tình từ khâu chuẩn bị hồ sơ, nhập liệu trên hệ thống đến hướng dẫn theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ.

Chị Nguyễn Thị Lan, một cư dân tại quận Hai Bà Trưng nhưng làm việc tại phố Thái Hà, quận Đống Đa bày tỏ sự hài lòng về mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến.

“Trước đây, tôi phải đến phường hoặc các cơ quan chuyên trách để làm thủ tục, phải chờ đợi lâu và có khi phải đi lại nhiều lần nếu thiếu giấy tờ. Nay có đại lý ngay gần nơi làm việc, tôi có thể tranh thủ ghé qua, vừa tiện lợi vừa tiết kiệm thời gian”, chị Lan chia sẻ.

Theo chị Lan, nhân viên tại đại lý hướng dẫn rất tận tình, quy trình làm thủ tục nhanh gọn. Chỉ trong vài phút, chị đã hoàn tất nộp hồ sơ và được hướng dẫn cách theo dõi tiến độ xử lý trên hệ thống.

Gần 250 đại lý dịch vụ công ra mắt

Không chỉ có FPT Shop, hệ thống Viettel Store cũng đang tích cực triển khai mô hình đại lý dịch vụ công. Đại diện Viettel Store cho biết hiện chuỗi cửa hàng này có 26 đại lý được Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phê duyệt. Mỗi cửa hàng đều bố trí khu vực riêng, trang bị máy tính và nhân sự chuyên trách và chính thức hỗ trợ khách hàng giải quyết các thủ tục hành chính từ ngày 17-3.

Tuy nhiên, theo đại diện Viettel Store, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại các đại lý vẫn chưa nhiều do mô hình này còn mới. Dự kiến, trong thời gian tới, khi người dân hiểu rõ hơn về tiện ích của hệ thống này, số lượng người đến sử dụng dịch vụ sẽ tăng lên đáng kể.

 Nhân viên của cửa hàng FPT Shop hỗ trợ khách hàng giải quyết thủ tục hành chính.

Nhân viên của cửa hàng FPT Shop hỗ trợ khách hàng giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã đưa vào hoạt động 244 đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn thành phố. Đơn vị này đặt mục tiêu đến quý II năm 2025 sẽ nâng số lượng đại lý lên 500 điểm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị này đã phê duyệt và tổ chức nhiều đợt mở rộng hệ thống đại lý dịch vụ công trên khắp địa bàn TP Hà Nội.

Cụ thể, vào đầu tháng 2-2025, khai trương 32 đại lý, tới đầu tháng 3-2025, khai trương thêm 118 đại lý. Mới nhất ngày 14-3, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã phê duyệt thêm 94 đại lý thuộc các nhà mạng VNPT, MobiFone và Viettel nâng tổng số các đại lý dịch vụ hành chính công trực tuyến trên địa bàn thành phố lên 244 điểm.

Trao đổi với PLO, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang, cho biết Hà Nội đang từng bước xây dựng một hệ thống dịch vụ công hiện đại, chuyên nghiệp, trong đó mô hình đại lý dịch vụ hành chính công trực tuyến góp phần giảm tải cho các cơ quan hành chính truyền thống.

Theo ông Trang, mô hình này mang lại sự tiện lợi cho người dân và giúp tiết kiệm thời gian hơn. Thay vì phải đến các cơ quan hành chính, người dân có thể thực hiện thủ tục ngay tại các cửa hàng bán lẻ gần nhà hoặc nơi làm việc. Bên cạnh đó, mô hình này cũng giúp giảm tải cho cơ quan hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng hơn…

Trọng Phú

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhieu-cua-hang-dien-thoai-may-tinh-o-ha-noi-ho-tro-nguoi-dan-lam-thu-tuc-hanh-chinh-post840807.html