Người Mỹ 'bung lụa' du lịch nước ngoài, giải phóng nhu cầu chi tiêu bị dồn nén sau đại dịch
Các hộ gia đình Mỹ đang giải phóng nhu cầu chi tiêu bị dồn nén trong hai năm tích lũy vì đại dịch Covid-19.
Theo một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 11/2022 của công ty nghiên cứu thị trường du lịch Destination Analysts, 31% người Mỹ quan tâm đến du lịch quốc tế hơn là du lịch nội địa, tăng 6 điểm phần trăm so với tháng 2/2022 và là mức cao nhất từ đầu năm đến nay.
Trong khi đó, báo cáo của Hopper, trang web đặt vé máy bay và phòng của Mỹ, cũng cho thấy, tuần đầu tiên của tháng 12, có tới 62% lượt tìm kiếm các chuyến bay trong năm 2023 của người Mỹ là về các điểm đến quốc tế. Hopper nhận định: “Du lịch quốc tế là một trong số ba xu hướng hàng đầu cho năm 2023 và ngành du lịch đã sẵn sàng cho một sự trở lại lớn”.
Năm 2020 và 2021, du khách Mỹ phần lớn đi du lịch trong nước vì các biện pháp hạn chế liên quan đến Covid-19. Các chuyến thăm tới các công viên quốc gia của Mỹ bùng nổ và giá thuê xe cắm trại tăng vọt khi các chuyến dã ngoại mang lại lợi ích kép là vừa đi du lịch, vừa tương đối an toàn.
Cố vấn du lịch và Giám đốc điều hành của Runway Travel Jessica Griscavage chia sẻ: “Nhu cầu đi lại bị dồn nén và người Mỹ đã bỏ lỡ nhiều chuyến du lịch trong hai đến ba năm qua”.
Các chuyên gia du lịch nhận định, ngành du lịch tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã chuẩn bị cho sự phục hồi lớn nhất vào năm 2023. Đơn cử như tại Nhật Bản, đất nước mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế vào tháng 10/2022, đã gặt hái được lợi ích to lớn.
Dữ liệu của Hopper cho thấy, 27% người Mỹ tìm kiếm chuyến bay quốc tế là đến các thành phố châu Á.
Thật vậy, trong tuần đầu tiên của tháng 12/2022, 8 trong số 10 điểm đến hàng đầu của người Mỹ là ở châu Á và châu Đại Dương. Trong đó, Tokyo (Nhật Bản); TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Bangkok (Thái Lan) là ba điểm đến hàng đầu, với giá vé máy bay trung bình khoảng 1.200 USD/vé khứ hồi.
Bên cạnh đó, Hopper cho biết, châu Âu vẫn là điểm đến phổ biến nhất. Các thành phố ở châu Âu chiếm 1/3 tổng số lượt tìm kiếm chuyến bay quốc tế, tương đương với năm 2021.
Dữ liệu của Google Flights cũng cho thấy, các trung tâm lớn của châu Âu nằm trong số những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trong năm nay tính đến hết ngày 30/9. London (Anh) đứng ở vị trí số 1, tiếp theo là Paris (Pháp) đứng thứ 3, Rome (Italy) đứng thứ 6 và Lisbon (Bồ Đào Nha) đứng thứ 9. Tại châu Á, TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 2, trong khi Delhi và Mumbai (Ấn Độ) cũng được xếp hạng cao (lần lượt ở vị trí thứ 4 và 7).
Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành du lịch vẫn phải đối mặt với những thách thức. Lạm phát vẫn đang là nỗi lo chung của người dân Mỹ. Giá vé máy bay và khách sạn tăng lần lượt là 36% và 3% trong năm qua.
Hopper cho biết, các chuyến đi quốc tế sẽ đắt hơn vào năm tới, bất chấp các tín hiệu từ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế lớn nhất thế giới cho thấy, giá vé máy bay và khách sạn có xu hướng giảm trong những tháng gần đây.
Ở thời điểm hiện tại, chuyên gia kinh tế cho rằng, đồng Euro đang yếu hơn USD, điều đó có nghĩa là người Mỹ có thể có được những “món hời” khi đặt vé đến các quốc gia như Pháp, Đức, Italy và Bồ Đào Nha.