Người Mỹ chuộng xe đạp điện thời giá xăng đắt đỏ

Trong bối cảnh giá xăng đắt đỏ, nhiều người Mỹ chuyển sang sử dụng ô tô điện và cả xe đạp điện để tiết kiệm chi phí.

Các cải tiến công nghệ cho phép xe đạp điện vận hành quãng đường xa hơn sau mỗi lần sạc pin và với vận tốc cao hơn, giúp nó trở thành phương tiện di chuyển yêu thích cho những quãng đường ngắn.

Gần đây, Brianne Williams và Crystal Williams, sống ở vùng ngoại ô thành phố Denver, bang Colorado quyết định bán ô tô và mua hai chiếc xe đạp điện từ một nhà sản xuất ở địa phương để sử dụng. Brianne Williams đạp xe 29 km mỗi ngày trong tuần để đến trường đại học và trở về nhà. Crystal Williams, người có ít kinh nghiệm đi xe đạp hơn, sử dụng xe đạp điện để đi chơi, vài lần một tuần đến văn phòng làm việc ở trung tâm Denver.

Tommy Murphy ở thành phố Salt Lake, bang Utah, người mới mua một chiếc xe đạp điện hồi tháng 7, cho biết với giá xăng và lạm phát tăng cao, nhiều người đi làm sẽ chọn mua xe đạp điện. Chi phí điện để sạc một chiếc xe đạp điện rất nhỏ, chỉ khoảng từ 30-50 đô la một năm, một con số không đáng kể so với chi phí đổ xăng cho ô tô.

Nhà phân tích Ed Benjamin của Công ty eCycleElectric cho biết năm ngoái người Mỹ đã mua xe đạp điện nhiều hơn với 880.000 chiếc so với số ô tô thuần điện khoảng 487.000 chiếc và ước tính thị trường Mỹ sẽ tiêu thụ 700.000 xe đạp điện trong năm nay.

Khách hàng mua xe đạp điện ở một cửa hàng ở TP. Denver, bang Colorado, Mỹ. Ảnh: CPR News

Khách hàng mua xe đạp điện ở một cửa hàng ở TP. Denver, bang Colorado, Mỹ. Ảnh: CPR News

Trong nhiều năm, các chuyên gia ủng hộ tiến trình chuyển đổi sang xe điện đã dự đoán rằng một khi chi phí pin giảm đến mức một chiếc ô tô điện mới có giá ngang bằng với một ô tô chạy xăng, nhu cầu đối với chúng sẽ bùng nổ.

Theo Cox Automotive, ô tô điện hiện chiếm hơn 5% tổng doanh số xe tiêu thụ ở Mỹ, tăng từ 2% vào năm 2020. Nhưng chi phí pin giảm cũng hỗ trợ cho sự tăng trưởng của các phương tiện di chuyển chạy điện khác, gồm xe máy điện, xe đạp điện.

Cùng với nhận thức về xe đạp điện, “một thứ khác đã thay đổi đáng kể là công nghệ”, Don DiCostanzo, Giám đốc điều hành của Pedego, công ty có 232 cửa hàng kinh doanh xe đạp điện tại tại 47 bang của nước Mỹ, cho biết.

Pin ngày càng trở nên có mật độ trữ năng lượng cao hơn. Năng lượng tích trữ trên một đơn vị trọng lượng trong pin lithium-ion tăng trung bình 7-8% một năm và giá pin cũng đang giảm.

DiCostanzo cho biết trước đây, sau mỗi lần sạc đầy, pin sử dụng cho xe đạp điện chỉ cung cấp đủ năng lượng cho chặng đường di chuyển 16-32 km nhưng bây giờ pin có thể giúp xe đạp điện di chuyển lên tới 96 km.

Đồng thời, các động cơ mà pin lithium-ion cung cấp năng lượng cũng đáng tin cậy hơn và mạnh mẽ hơn, với những chiếc xe đạp điện mới thường được trang bị động cơ có công suất 500 watt, thậm chí 750 watt.

Những thay đổi trong công nghệ cơ bản của xe đạp điện, cộng với việc bổ sung thiết bị định vị chống trộm GPS, cho phép tạo ra nhiều mẫu thiết kế khác nhau, với nhiều nhà sản xuất tập trung vào việc sản xuất các mẫu xe đạp điện được trang bị hầu như mọi thứ mà một người đi làm cần, để thay thế một chiếc xe hơi.

Các “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp xe đạp gồm Shimano, Giant, Pon Bicycle Holding và Accell Group đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực xe đạp điện. Vì xe đạp điện có giá bán cao hơn nhiều so với xe đạp truyền thống, nó tạo ra cơ hội kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trong một lĩnh vực kinh doanh mà biên lợi nhuận trước đây rất mỏng.

Công ty kinh doanh xe đạp điện Rad Power Bikes, có trụ sở ở thành phố Seattle, đã huy động được hơn 300 triệu đô la vốn đầu tư để xây dựng mạng lưới bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Công ty này đang cung cấp ra thị trường nhiều mẫu xe đạp điện nhắm đến người đi làm, bao gồm xe đạp điện có thể xếp lại, xe đạp điện có thùng chở hàng có khả năng chở hai đứa trẻ nhỏ hay các túi hàng thực phẩm mua từ siêu thị.

Theo Wall Street Journal

Khánh Lan

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/nguoi-my-chuong-xe-dap-dien-thoi-gia-xang-dat-do/