Người nổi tiếng càng phải giữ danh tiếng

Thời gian gần đây, hàng loạt người nổi tiếng vi phạm quy định quảng cáo đã bị các cơ quan chức năng làm rõ và phải chịu các hình phạt của pháp luật. Điển hình như các trường hợp hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục bị khởi tố trong vụ án sản xuất hàng giả, lừa dối người tiêu dùng. Trước đó, một số biên tập viên, MC cũng bị xử phạt hành chính liên quan đến việc quảng cáo không đúng sự thật.

Người nổi tiếng luôn được công chúng mến mộ nên mọi hành động, lời nói của họ sẽ được công chúng làm theo. Nắm được tâm lý ấy, các nhà sản xuất không ngần ngại đầu tư vào “kênh” kinh doanh đặc biệt này. Một hoa hậu vừa đăng quang, một người mẫu, diễn viên, vận động viên… vừa giành được giải thưởng cao là lập tức được mời làm gương mặt đại diện cho một nhãn hàng nào đó. Thế là có người tìm mọi cách để được nổi tiếng. Nếu không thể nổi tiếng bằng tài năng thì bằng cách khác, như gây ra các vụ lùm xùm, bê bối về quan hệ tình cảm hay phát ngôn gây sốc. Chuyện một thanh niên trồng ổi ở một vùng quê, không biết hát nhưng yêu ca hát rồi bỗng nhiên thành “ca sĩ” trên mạng xã hội, sau đó liên tục được truyền hình mời xuất hiện trong nhiều chương trình, mời đóng phim... là một ví dụ sinh động cho cái “giá” của người nổi tiếng! Có người chỉ cần xuất hiện trong clip giới thiệu sản phẩm rồi đăng tải trên các nền tảng số. Nhẹ nhàng thế thôi, nhưng mỗi tháng nhận về từ các hợp đồng quảng cáo rất nhiều tiền.

Người nổi tiếng mà không quảng cáo, giờ thành chuyện lạ! Lạ nữa là diễn viên, người mẫu, MC, vận động viên, ca sĩ, KOL nổi tiếng… trong các video quảng cáo, họ trở thành chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Họ tư vấn về thuốc đặc trị các loại bệnh, tăng chiều cao, sử dụng mỹ phẩm cùng vô vàn sản phẩm chăm sóc sức khỏe, phục vụ cuộc sống. Sản phẩm nào họ cũng cam kết là chất lượng vượt trội, đánh bay bệnh tật… Chính việc kiếm tiền quá dễ đã khiến một số người cẩu thả trong việc lựa chọn đối tác hoặc bất chấp khi quảng cáo sản phẩm. Và khi quảng cáo sai sự thật, họ không chỉ khuyến khích việc sản xuất, tiêu thụ hàng kém chất lượng, khuyến khích lối tiêu dùng thiếu tỉnh táo mà còn làm suy yếu các chuẩn mực xã hội. Và khi các thần tượng dính vào vòng lao lý, nhiều người thấy mình bị lừa dối, bị móc túi và bị tổn thương. Không ai chê trách người nổi tiếng làm quảng cáo vì đó là một công việc hợp pháp nhưng nếu bất chấp sự thật để quảng cáo là họ đang tiếp tay cho hoạt động vi phạm pháp luật.

Nhìn rộng ra thế giới, nhiều nghệ sĩ tài năng đã “ngã ngựa” vì quảng cáo sai sự thật. Tháng 10-2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Trung ương Thái Lan bắt giữ 18 nghi can, trong đó có các diễn viên hạng A do lừa đảo trong quảng cáo, kinh doanh sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe theo mô hình đa cấp. Trước đó, năm 2021, diễn viên tên tuổi của màn ảnh Hoa ngữ Cảnh Điềm cũng dính bê bối vì quảng cáo sai sự thật cho một sản phẩm được xem là viên “trái cây vô hạn”. Tuy nhiên, sản phẩm này hoàn toàn không có tác dụng như quảng cáo.

Năm 2024, Quốc hội đã thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Một đại biểu thuộc Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã đề xuất các biện pháp trước tình trạng quảng cáo sai sự thật tràn lan, trong đó có việc công bố danh sách nghệ sĩ vi phạm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Có người cho rằng làm như thế là “bêu riếu” người nổi tiếng nhưng cũng nhiều người cho rằng, người nổi tiếng càng phải biết tự mình giữ danh tiếng. Công khai danh tính cũng là cách để người nổi tiếng không thể chối bỏ trách nhiệm đạo đức và pháp luật về hậu quả do mình gây ra.

Thảo Linh

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/329/173505/nguoi-noi-tieng-cang-phai-giu-danh-tieng