Người sắp về hưu tránh để ý 5 điều này ở nơi làm việc

Người dù ở nơi thấp hay cao, đều phải giữ tâm tĩnh lặng, bất cứ lúc nào cũng đừng quên con đường mình đã đến. Người sắp về hưu không nên để ý 5 điều này ở nơi làm việc.

Đừng hỏi và tham gia về các cuộc tụ họp của đồng nghiệp

Trong đơn vị, mục đích cơ bản của việc tụ tập đồng nghiệp không đơn giản chỉ là ăn uống. Đây là cách để kết nối với nhau, nhưng trong lòng mỗi người đều có một kẻ thống trị. Ai mới là kẻ đáng ghét? Cộng đồng nào sẽ chấp nhận tôi? Những vấn đề này cần được xem xét rõ ràng.

Nhìn bề ngoài, tất cả những người trong công ty đều lịch sự và chào hỏi nhau khi họ gặp nhau. Đằng sau đó, một số vòng tròn nhỏ được hình thành. Nếu bạn không ở trong một vòng kết nối nhất định, thật khó chịu khi tham gia vào bữa tối của họ.

Ngoài ra, nhiều bữa tối phải đặt trước vì có khách hàng hoặc nhân vật quan trọng cần tiếp. Chỉ những người liên quan đến bữa ăn mới đủ điều kiện tham gia.

Người sắp về hưu hay bị đồng nghiệp từ chối, tửu lượng có hạn, nên trong tiệc tùng đừng rủ rê. Nếu bạn hỏi, người khác sẽ nghĩ rằng bạn đang "xin rượu", và bạn sẽ rơi vào tình thế khó xử có nên mời bạn tham gia bữa tối hay không.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Việc thay đổi nhân sự không liên quan đến bạn

Ở nơi làm việc, mục tiêu cơ bản của một người là “thăng chức và tăng lương”. Nếu không phải vì kế sinh nhai, phỏng chừng rất ít người chủ động đi làm.

Mỗi lần thay đổi nhân sự đều có nghĩa là một số người sẽ được thăng chức, một số người sẽ được chuyển sang vị trí có mức lương cao hơn, và một số người sẽ bị loại và chuyển đến những vị trí làm việc rất vất vả và mức lương tầm thường.

Việc điều chỉnh vị trí không thể nghi ngờ là một sự kiện trọng đại trong đơn vị, mọi người đang nghe ngóng tin tức, có người bí mật liên lạc với cấp trên để dò hỏi thông tin nội bộ và làm theo lên các chi tiết của sự phát triển của vấn đề.

Là một người sắp về hưu, sự nghiệp đã chạm "trần" nên đừng mong có bất ngờ gì xảy ra với mình. Nếu bạn biết quá nhiều về sự thay đổi nhân sự, bạn sẽ cảm thấy mất mát.

Nếu bạn biết rằng một đồng nghiệp sẽ bị giáng chức và lan truyền tin tức, bạn sẽ xúc phạm bên kia. Sẽ rất khó xử khi hòa hợp với nhau trong tương lai.

Đừng quan tâm đến đánh giá của người khác về bạn

Nếu bạn bình tĩnh lại, bạn sẽ thấy rằng bạn thậm chí còn không biết tên của những người cùng thế hệ với ông nội. Nhìn xa hơn về phía trước, bạn thậm chí còn mù tịt hơn.

Tương tự như vậy, sau một trăm năm, cuộc đời của bạn sẽ không được thế hệ trẻ nhớ đến, cho dù trong một cuốn sách nào đó có vài lời giới thiệu, cuốn sách này cũng sẽ rất ít người đọc.

Bạn phải bỏ đi những ưu điểm và nhược điểm của mình, nếu người khác khen ngợi bạn, phần lớn là nịnh nọt, nếu là thật thì cũng không có nhiều ý nghĩa.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tình cảm giữa đồng nghiệp khác giới, nên học cách làm ngơ

Lý do là mối quan hệ giữa các đồng nghiệp chủ yếu ở cấp độ công việc. Sau khi tan sở, mỗi người trở về nhà riêng của mình mà không làm phiền nhau.

Trên thực tế, đồng nghiệp thân thiết lâu ngày, ăn uống cùng nhau, đi công tác, sinh hoạt công đoàn, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc… sẽ dẫn đến sự ngưỡng mộ lẫn nhau giữa các đồng nghiệp khác giới, hoặc từ đồng nghiệp cho đến người yêu.

Một khi mối quan hệ giữa hai người vượt qua ranh giới, nó sẽ hình thành mặt tối nơi công sở. Và loại mặt tối này dễ thu hút sự chú ý của mọi người nhất, dần dần trở thành một bí mật mở.

Bạn là một nhân viên cũ trong đơn vị của bạn và là người lớn tuổi nhất, vì vậy bạn nên cẩn thận. Nếu bạn thường kể vài câu chuyện tầm phào và thêm thắt vào tình cảm của người khác, bạn sẽ thể hiện mình là người thiếu tôn trọng người khác.

Không tham gia vào việc quan trọng

Đối với bất kỳ đơn vị nào, một khi đã triển khai ra quyết sách trọng đại thì nhất định sẽ liên quan đến “lợi ích lâu dài”.

Và bạn không có nhiều thời gian ở lại đơn vị nên có rất ít cơ hội tham gia vào các quyết định lớn. Sếp sẽ xem xét những câu hỏi như vậy - nếu bạn tham gia vào nó, bạn sẽ nghỉ việc vào ngày nghỉ hưu, và ai sẽ làm công việc tiếp theo? Tốt nhất là không nên để mọi thứ dở dang.

Chủ động làm người “ra rìa”, nhìn đồng nghiệp bận rộn, tôi rất nhàn nhã. Nếu thật sự sợ người khác nói mình "chán ngắt", vậy thì có thể đóng cửa phòng làm việc, uống trà đọc sách, bịt tai lại.

Chỉ bằng cách để lại công việc quan trọng cho những người ở lại và những người trẻ tuổi, bạn mới có thể phản ánh sự hào phóng của mình. Làm người thì phải thuận theo dòng chảy, phải biết “rút lui”. Chúng ta phải duy trì thái độ tích cực, tích cực thích nghi với môi trường xung quanh, hiểu rõ bản thân và sau đó hòa nhập với nó.

Khi người ta về già, cuộc sống tốt nhất không phải là tung tăng, mà là “lặng lẽ”. Khi sắp nghỉ hưu, an bài tốt nhất là không làm phiền người khác, cũng không để người khác quấy rầy mình.

T. Linh (Theo Aboluowang)

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/nguoi-sap-ve-huu-tranh-de-y-5-dieu-nay-o-noi-lam-viec-d189611.html