Người tiêu dùng có thể được hoàn tiền gấp 2 lần nếu hàng hóa không đúng mô tả

TikTok Shop đã xây dựng những bộ tiêu chí để bảo đảm minh bạch, hàng hóa; người tiêu dùng có thể được hoàn tiền gấp 2 lần nếu hàng hóa không đúng mô tả.

Sàn thương mại điện tử yêu cầu người bán cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa, dịch vụ. Ảnh: P.T

Sàn thương mại điện tử yêu cầu người bán cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa, dịch vụ. Ảnh: P.T

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam tại tọa đàm trực tuyến, với chủ đề “Thông tin minh bạch trong giao dịch trên không gian mạng”, do Tạp chí Công Thương phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh quốc gia tổ chức ngày 14-3.

Theo ông Thanh, TikTok Shop đã xây dựng những bộ tiêu chí để bảo đảm các doanh nghiệp, các danh mục hàng hóa đưa lên nền tảng phải minh bạch, rõ ràng, có đầy đủ các giấy tờ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải cung cấp đầy đủ thông tin như đăng ký doanh nghiệp, địa chỉ… để có thể xác nhận danh tính, đưa vào quy trình xử lý khi có tranh chấp.

Với những người bán hàng, người có ảnh hưởng ở trên nền tảng, TikTok yêu cầu tuân thủ quy định của Nhà nước, như phải nói đúng về sản phẩm, thông tin đưa đến khách hàng.

Trong nửa đầu năm 2024, TikTok Shop đã từ chối hơn 20 triệu mặt hàng do các nhà cung cấp đưa lên nền tảng trên toàn cầu, đồng thời gỡ bỏ chức năng bán hàng của hơn 500.000 nhà sáng tạo nội dung.

Ngoài ra, TikTok Shop cũng đẩy mạnh trao quyền cho người tiêu dùng, nếu người tiêu dùng mua mặt hàng mà không đúng với mô tả của người bán, nền tảng có thể nhanh chóng giải quyết khiếu nại trong vòng 72 giờ; thậm chí, người tiêu dùng có thể được hoàn tiền gấp 2 lần hàng hóa đã đặt mua.

Các diễn giả tham gia tọa đàm. Ảnh: Nghiêm Lan

Các diễn giả tham gia tọa đàm. Ảnh: Nghiêm Lan

Vấn đề trách nhiệm thông tin của KOC trên mạng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây cũng được các diễn giả tham gia tọa đàm đặc biệt quan tâm.

Ông Phan Thế Thắng, Phó trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho rằng, căn cứ pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện hành, KOLs sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, đồng thời có trách nhiệm yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp các thông tin, phương tiện và tài liệu để xác minh tính chính xác và đầy đủ của thông tin.

Ngoài ra, luật cũng quy định một trách nhiệm mới và rất quan trọng KOLs phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin cho người dùng.

Tương tự như KOLs, tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ cũng phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc tài trợ cho KOLs để thông tin sản phẩm.

Đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết, tại Nghị định số 24/2025/NĐ-CP ngày 21/2/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, KOLs không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ thì mức xử lý vi phạm từ 20 - 30 triệu đồng.

Tương tự mức phạt đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh có sử dụng KOLs, KOC mà không thông báo việc tài trợ cho người tiêu dùng.

Đối với vi phạm về cung cấp thông tin của KOLs hay là của bên thứ ba, mức xử phạt cũng từ 20 - 30 triệu đồng. Đối với bên thứ ba là đơn vị chủ phương tiện truyền thông hay là đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thông thì mức phạt sẽ là gấp 2 lần.

Nếu như chủ thể thiết lập, vận hành và cung cấp dịch vụ nền tảng số có hành vi phạm điều cấm thì mức xử phạt sẽ là từ 50 - 70 triệu đồng.

Đối với các tổ chức thiết lập vận hành nền tảng số trung gian thì mức xử phạt còn cao hơn là từ 100 - 200 triệu đồng.

Lam Giang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nguoi-tieu-dung-co-the-duoc-hoan-tien-gap-2-lan-neu-hang-hoa-khong-dung-mo-ta-695839.html