Người tiêu dùng là động lực để doanh nghiệp sản xuất xanh
Xu hướng sản phẩm xanh đang tạo đà cho nhiều doanh nghiệp đổi mới công nghệ và quy trình sản xuất xanh, giảm tác động đến môi trường.
Sáng ngày 27/12, tại Đài Truyền hình TP.HCM, chương trình "Cùng HTV hành động xanh" đã tổ chức Ngày hội sống xanh HTV 2024 với chủ đề Vì một tương lai xanh.
Trong khuôn khổ chương trình, phiên thảo luận cùng chủ đề đã có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp, mang đến các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ hướng tới phục vụ lối sống xanh, bảo vệ môi trường của người tiêu dùng thế hệ mới.
Hơn 44% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm xanh
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường gia tăng, ngày càng nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những bạn trẻ, ý thức được vai trò quan trọng của hành vi mua sắm đối với xu hướng sản xuất xanh và bền vững. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm hay giá cả, mà còn xem xét các yếu tố như nguyên liệu, quy trình sản xuất và chính sách phục hồi môi trường của doanh nghiệp.
Mới đây, kết quả khảo sát nhận thức và hành vi tiêu dùng xanh 2024 của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng chứng minh xu hướng này.
Cụ thể, có tới 59% người tiêu dùng mong muốn tăng cường sử dụng các sản phẩm xanh trong thời gian tới, với 44% người dùng sẵn sàng chi thêm từ 5-10% giá so với sản phẩm thông thường để hỗ trợ tiêu dùng bền vững.
Đáng nói, trong số đó đa phần là người tiêu dùng trẻ. Theo ông David Dương, CEO Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS), đây là một tín hiệu đáng mừng. Vì các bạn trẻ là người định hình tương lai của môi trường, sự quan tâm của họ không chỉ dừng lại ở hành động mua sắm, sử dụng mà còn lan tỏa đến ý thức cộng đồng.
Động lực để doanh nghiệp sản xuất xanh
Ông David Dương nhấn mạnh thêm rằng, thế hệ trẻ ngày nay không chỉ tiêu dùng mà còn chủ động tìm hiểu, chia sẻ và thúc đẩy các giải pháp bền vững trong cuộc sống hàng ngày. Điều này tạo áp lực tích cực lên các doanh nghiệp, buộc họ phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường.
Trên thực tế, những doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp xu hướng này, bao gồm việc áp dụng nhiều sáng kiến xanh trong quá trình hoạt động, từ việc tái sử dụng nguyên liệu đến việc giảm thiểu khí thải carbon trong vận chuyển... đã nhận được những kết quả tích cực, không chỉ giúp doanh nghiệp tăng sự cạnh tranh trên thị trường mà còn nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng.
Muốn bắt kịp xu hướng đó, bà Đỗ Thị Mỹ Hằng, Giám đốc Kinh doanh của Hunufa Compostable, khuyến khích các doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm với tiêu chí không chỉ thân thiện với môi trường, bền vững mà còn đáp ứng được yêu cầu tiện dụng và giá cả hợp lý cho khách hàng.
Bà Hằng dẫn chứng về việc thay thế chiếc ly nhựa dùng để uống cà phê hàng ngày – một thói quen tưởng chừng nhỏ nhưng góp phần đáng kể vào lượng rác thải. Hiện nay, hoàn toàn có thể sử dụng các chất liệu như giấy nguyên sinh hoặc giấy tái chế, được tráng bằng PLA thay vì nhựa truyền thống. Loại vật liệu này không độc hại và có thể phân hủy hoàn toàn trong môi trường công nghiệp sau 3-6 tháng.
"Để nói rằng, doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm mà người tiêu dùng không phân biệt được liệu đó là nhựa hay một chất liệu khác bền vững hơn, 'xanh' hơn, nhưng vẫn mang lại cảm giác tiện dụng, dễ dàng chấp nhận sự thay đổi trong thói quen sử dụng", bà Hằng nhấn mạnh.
Còn theo ông David Dương, xanh là phải bền vững, phải chăm sóc và bồi dưỡng hàng ngày chứ không phải một khẩu hiệu ngắn hạn. Ông khuyến khích các doanh nghiệp, muốn làm được điều đó thì cần cải tiến kỹ thuật, công nghệ hàng ngày.
"Chỉ khi các giải pháp xanh được thực hiện một cách nhất quán và liên tục, chúng mới có thể mang lại hiệu quả thực sự, không chỉ cho môi trường mà còn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp", ông David Dương nhấn mạnh.
Ông Thái Thành Chung - Phó Tổng Giám đốc HTV:
Lan tỏa ý thức vì cộng đồng
Chương trình Cùng HTV hành động xanh được tổ chức sản xuất từ năm 2020 nhằm đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Thành ủy TPHCM về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”; đồng thời là thực hiện Quyết định số 3709/QĐ-UBND ngày 02/11/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động "Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường" giai đoạn 2022 - 2025.
Trong năm 2024, HTV đã đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp ý nghĩa về môi trường, phát triển xanh và bền vững thông qua việc sản xuất các phóng sự “Cùng HTV hành động xanh”, mỗi tập có thời lượng 15 phút, bố trí phát sóng trên 2 kênh HTV7 và HTV9.
Song song đó, Đài tiếp tục phát động cuộc thi video clip “Cùng HTV hành động xanh” năm 2024 với chủ đề “Thành phố tôi yêu”. Cuộc thi là sân chơi ý nghĩa trong môi trường truyền thông đa nền tảng nhằm lan tỏa ý thức vì cộng đồng, chung tay vì một Thành phố văn minh, Thành phố sạch, xanh và thân thiện với môi trường.
Năm nay, HTV tổ chức Ngày hội Sống Xanh lần II và kết hợp trao 25 giải bình chọn cuộc thi video clip trên.
Ngày hội diễn ra với nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và nhiều hoạt động trải nghiệm khác.