Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp bán lẻ phải làm gì?

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, tìm kiếm lựa chọn mua sắm tiết kiệm, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng các doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào nền tảng số, tối ưu hành trình khách hàng.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang đứng trước những thách thức to lớn từ thị trường và các yếu tố pháp lý.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang đứng trước những thách thức to lớn từ thị trường và các yếu tố pháp lý.

Doanh thu tiêu dùng tăng mạnh

Dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam theo giá hiện hành ước đạt hơn 6,3 triệu tỷ đồng, tăng 9,0% so với năm trước.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, quy mô thị trường bán lẻ trong năm 2025 có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước. Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước.

“Nếu so với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch. Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam”, Giám đốc, Savills Hà Nội nhận định.

 Năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam theo giá hiện hành ước đạt hơn 6,3 triệu tỷ đồng, tăng 9,0% so với năm trước.

Năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam theo giá hiện hành ước đạt hơn 6,3 triệu tỷ đồng, tăng 9,0% so với năm trước.

Cũng theo Matthew Powell, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn. Trong giai đoạn 2025 – 2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.

Bên cạnh đó, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong quý 4/2024 tại các TP lớn như Hà Nội và TP HCM sẽ tiếp tục duy trì ổn định. Cụ thể, tại TP HCM, tổng nguồn cung tăng 1% theo quý và 6% theo năm; tại Hà Nội, nguồn cung bán lẻ duy trì ổn định theo quý và tăng 2% theo năm.

Trong đó, trung tâm mua sắm tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng; đồng thời thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng sẽ tiếp tục tạo cơ hội tăng trưởng cho thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2025.

Những thách thức to lớn

Cũng theo Savills Việt Nam, người tiêu dùng bước vào năm 2025 với tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54% và 41% người tiêu dùng cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm.

“Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm và y tế và giảm chi đối với danh mục không thiết yếu.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên săn khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.”, ông Ralf Matthaes, Giám đốc Điều hành IFM Research nhận định.

 Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội.

Theo Giám đốc Điều hành IFM Research, những thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Chính vì vậy, các thương hiệu cần cân bằng giữa tối ưu giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp; đồng thời, sự chuyển dịch mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử tiếp tục định hình thói quen mua sắm, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ với các mặt hàng thiết yếu.

“Để thích ứng, doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào nền tảng số, tối ưu hành trình khách hàng và xây dựng lòng trung thành thông qua trải nghiệm mua sắm liền mạch”, ông Ralf Matthaes, Giám đốc Điều hành IFM Research khuyến cáo.

Hồ Xuân Mai

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/nguoi-tieu-dung-that-chat-chi-tieu-doanh-nghiep-ban-le-phai-lam-gi-post183224.html