Người tiêu dùng trực tuyến Đông Nam Á yêu thích mua sắm hàng hóa của Hongkong

Kết quả của một cuộc khảo sát gần đây chỉ ra rằng, hơn 2/3 người tiêu dùng trực tuyến tại 6 thị trường Đông Nam Á khi được hỏi cho biết họ đã mua sản phẩm của Hongkong (Trung Quốc) trong năm qua, trong đó đồ điện tử gia dụng là mặt hàng phổ biến nhất.

 Mua sắm trực tuyến đang là hình thức tiêu dùng được nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Chính phủ

Mua sắm trực tuyến đang là hình thức tiêu dùng được nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Chính phủ

Đây là kết quả từ cuộc khảo sát do Hội đồng Phát triển Thương mại Hongkong tiến hành từ tháng 6 đến tháng 7/2024, với số liệu được thu thập từ hơn 1.800 người tiêu dùng trực tuyến trong độ tuổi từ 18 - 60 tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Singapore. Theo đó, 69% số người được hỏi, dẫn đầu là người tiêu dùng từ Thái Lan và Indonesia cho biết họ đã mua ít nhất 1 sản phẩm có nguồn gốc từ Hongkong (Trung Quốc) trong 12 tháng qua.

Trong số các nước, người mua sắm trực tuyến ở Singapore có mức chi tiêu cho mỗi lần mua hàng cao nhất và mức chi tiêu trung bình cho các sản phẩm của Hongkong (Trung Quốc), nhất là trong các nhóm hàng thời trang, đồ gia dụng và đồ dùng thể thao ghi nhận cao hơn so với các thị trường cung cấp hàng hóa khác. Trong khi người tiêu dùng Thái Lan và Indonesia thấy hàng hóa của Hongkong (Trung Quốc) có mức giá phải chăng hơn, người tiêu dùng Singapore và Việt Nam lại đánh giá cao cách sản phẩm kết hợp giữa yếu tố Trung Hoa và phương Tây. Cùng lúc, người tiêu dùng từ Malaysia và Philippines chia sẻ họ ưa chuộng mua sắm hàng hóa của Hongkong (Trung Quốc) vì chúng được coi là “hợp thời trang”.

Chia sẻ kết quả sơ bộ của khảo sát diễn ra vào đầu tuần này, Giám đốc nghiên cứu của Hội đồng Phát triển Thương mại Hongkong Irina Fan Yuen-yee cho biết: “Chúng tôi không thể khái quát hóa bằng một chỉ số duy nhất khi có nhiều sản phẩm khác nhau đã và đang cố gắng tiếp cận vào thị trường của các nước Đông Nam Á, vì chúng có nhiều tính năng khác nhau và hướng đến các nhóm tuổi khác nhau. Các công ty phải hiểu khách hàng muốn gì và người tiêu dùng cũng tin rằng sản phẩm của chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của họ”.

Được biết, các mặt hàng điện tử tiêu dùng bao gồm điện thoại, tivi và máy ảnh là các mặt hàng được mua sắm phổ biến nhất. Điều này thể hiện qua con số đến 70% sản phẩm có nguồn gốc từ Hongkong (Trung Quốc) được người tiêu dùng Đông Nam Á chọn mua. Theo sau đó là mặt hàng thời trang, chiếm 38% và mỹ phẩm, đồ dùng chăm sóc cá nhân với 34%. Shopee và Lazada là những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu khu vực, khách hàng cho biết họ thích sử dụng nền tảng này vì có nhiều lựa chọn, chiến dịch khuyến mãi và trang mô tả sản phẩm có nhiều thông tin.

Trong một thông tin có liên quan, kết quả khảo sát cho thấy, so với những thương hiệu cung cấp hàng hóa khác, khách hàng Singapore chi nhiều hơn 68% cho đồ dùng thể thao từ các thương hiệu Hongkong (Trung Quốc), trong khi khách hàng Indonesia chi nhiều hơn 65% cho đồ điện tử tiêu dùng. Đây là cuộc thăm dò đầu tiên của hội đồng nhằm tìm hiểu về ngành thương mại điện tử của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với mục tiêu giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Hongkong (Trung Quốc) hiểu rõ hơn về thị trường và hình thành chiến lược kinh doanh phù hợp. Khi những trở ngại về địa chính trị gia tăng, Hongkong (Trung Quốc) đã cố gắng mở rộng thị trường mới đến ASEAN và Trung Đông để thúc đẩy tăng trưởng.

Trong nhiều năm, chính phủ Hongkong (Trung Quốc) đã cố gắng giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển doanh nghiệp thương mại điện tử. Nổi bật phải kể đến việc chính phủ đã khởi động “Quỹ BUD” để hỗ trợ các công ty về xây dựng thương hiệu, nâng cấp và bán hàng trong nước. Một lực lượng đặc biệt đã được thành lập để xem xét việc thành lập quỹ vào tháng 1/2024. Một trong những chương trình của quỹ là chương trình “Thương mại điện tử dễ dàng” đã được mở rộng, trong đó nhắm đến nhiều thị trường, bao gồm cả 10 quốc gia thành viên ASEAN, bên cạnh Trung Quốc đại lục nhằm giúp các doanh nghiệp mở rộng cơ sở khách hàng.

ASEAN là khối thương mại gồm 10 quốc gia thành viên như Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Khối là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ hai của Hongkong trong hơn một thập kỷ. Năm 2023, thương mại giữa Hongkong và ASEAN đạt 145 tỷ USD, chiếm 13% tổng thương mại của Hongkong (Trung Quốc) với thế giới ghi nhận trong năm. Bên cạnh đó, Hongkong (Trung Quốc) cũng được biết đến là một trung tâm thương mại hàng hóa quan trọng giữa ASEAN và Trung Quốc đại lục. Thương mại giữa hai nền kinh tế thông qua Hongkong đạt 65,5 tỷ USD vào năm 2023.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ Bangkok Post)

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/the-gioi/nguoi-tieu-dung-truc-tuyen-dong-nam-a-yeu-thich-mua-sam-hang-hoa-cua-hongkong-151477.html