Người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết quyền và trách nhiệm của mình

Người tiêu dùng chưa nắm rõ luật, ngại khiếu nại, phản ánh các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ là câu chuyện đang diễn ra tại nhiều địa phương. Đây cũng là vấn đề được nêu ra trong buổi làm việc giữa Ủy ban KHCN&MT và UBND Thành phố Hải Phòng về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Thống kê cho thấy, từ năm 2018 đến nay, thành phố Hải Phòng đã giải quyết triệt để 312/312 vụ khiếu nại, liên quan đến: chất lượng đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Riêng Cục Quản lý thị trường mới chỉ tiếp nhận được 1 vụ việc, nhưng không thể giải quyết vì cửa hàng bị khiếu nại đã đóng cửa, nghỉ không kinh doanh.

Ông NGUYỄN THẾ HƯNG, Cục phó Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng: “Người tiêu dùng nhỏ lẻ, tâm lý ngại nên chắc thông qua Hội Bảo vệ người tiêu dùng.”

Thực tế cho thấy, việc giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện thông qua 4 phương thức gồm: Thương lượng - hòa giải - trọng tài - tòa án. Nhưng qua giám sát tại 5 tỉnh, thành phố là thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Nam, Đà Nẵng và Hải Phòng, mới chỉ có 5 vụ được thụ lý qua phương thức trọng tài - tòa án.

Bà ĐINH THỊ MỸ LOAN, Chủ tịch Danh dự Hiệp hội bán lẻ Việt Nam: “Tình trạng đáng báo động là đường đường có tên trong phương thức giải quyết tranh chấp nhưng trên thực tế phương thức trọng tài và tòa án dường như vô hiệu, con số rất thấp, tôi chưa thấy Hải Phòng có số liệu là có bao nhiêu vụ kiện, một bên là người tiêu dùng đã được xử lý.”

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền để người tiêu dùng biết rõ quyền và trách nhiệm của mình, nâng cao công tác phối hợp giữa các sở, ngành; công tác thanh kiểm tra về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh lồng ghép đối với các hoạt động của Quản lý thị trường. Đặc biệt, cần nâng cao vai trò của Hội Đo lường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cần tính toán các cơ chế hợp lý, tạo điều kiện hoạt động cho tổ chức hội khi đề xuất trong dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi.

Thực hiện : Bích Hạnh Trương Tùng

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/nguoi-tieu-dung-van-chua-hieu-het-quyen-va-trach-nhiem-cua-minh