Người trẻ Trung Quốc đổ tiền mở quầy bar tại gia

Nhiều người trẻ xứ tỷ dân dùng nhà riêng hoặc thuê studio mở quán bar ấm cúng bán cocktail với giá từ 4 USD. Nơi đây như không gian 'chữa lành' cho những tâm hồn cô đơn ở đô thị.

 Giới trẻ Trung Quốc tìm đến home bar để thư giãn, trò chuyện thoải mái như ở nhà. Ảnh minh họa: Xiaohongshu.

Giới trẻ Trung Quốc tìm đến home bar để thư giãn, trò chuyện thoải mái như ở nhà. Ảnh minh họa: Xiaohongshu.

Trong một tối xuân lộng gió ở Bắc Kinh (Trung Quốc), hơn 60 người trẻ tụ họp tại KO Home Bar, quán bar tại gia đầu tiên của thành phố, để mừng sinh nhật 1 năm thành lập. Trong phòng khách ấm cúng, với cửa kính lớn nhìn ra trung tâm thương mại, khách ngồi trên sofa, ghế lười, vừa thưởng thức cocktail vừa trò chuyện về âm nhạc, công việc và cuộc sống.

Để chuẩn bị cho sự kiện, KK Zhang, đồng sáng lập KO, đã trang trí tượng hoa, băng ghế cỏ và phục vụ cocktail cùng bánh ngọt cho khách.

Theo Jing Daily, "home bar" hay "quán bar tại gia" là mô hình tận dụng một phần hoặc toàn bộ không gian nhà ở để tổ chức các buổi tụ họp nhỏ, mở cửa đón cả người lạ với mức phí từ 100–300 NDT (khoảng 14–41 USD).

Trong khung giờ mở cửa thường từ 19h đến 2h hôm sau, khách có thể thưởng thức không giới hạn đồ uống và tham gia các hoạt động. Khác với các quán bar truyền thống ồn ào, mô hình này mang lại không khí thân mật, gần gũi, đặc biệt thu hút những người có tính cách hướng nội.

Không gian 'chữa lành'

Xuất hiện lần đầu tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào cuối năm 2023, mô hình quán bar tại gia nhanh chóng được yêu thích và lan rộng tới Bắc Kinh. Chỉ trong vài tháng, số lượng quán đã lên tới hàng trăm. Trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu, hashtag #homebar đã thu hút hơn 62 triệu lượt xem và 482.000 bài đăng.

KO ra đời khi Zhang gặp nhiều khó khăn khi kinh doanh thời trang trong thời điểm kinh tế khó khăn. Biết đến trào lưu home bar từ Thượng Hải vào đầu năm 2024, Zhang đã đăng bài tìm đối tác trên Xiaohongshu. Ngay sau đó, một người bạn cũ và một người lạ đã liên hệ. Chỉ trong vòng 1 tuần, cô tìm được căn hộ tại khu vực đông đúc, trang trí theo phong cách “dopamine” (xu hướng thiết kế nhằm kích thích cảm giác vui vẻ, hạnh phúc), sắm sửa dụng cụ pha chế và nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh.

Chi phí đầu tư ban đầu chỉ khoảng 100.000 NDT (13.700 USD), nhưng lợi nhuận mang về cũng không cao.

 Những khách lạ đến home bar có thể ngồi cùng nhau và chơi trò chơi. Ảnh: KO Home Bar/Xiaohongshu.

Những khách lạ đến home bar có thể ngồi cùng nhau và chơi trò chơi. Ảnh: KO Home Bar/Xiaohongshu.

Từ 20h, Zhang đảm nhận vai trò bartender, vừa dẫn dắt các trò chơi và hoạt động cho khách.

Những người đến đây phần lớn là những người sinh năm 1995-2005, theo Zhang, họ là nhân viên văn phòng làm ở những tòa nhà gần home bar. Ngoài ra, quán còn thu hút các biên tập viên, nghệ sĩ và freelancer từ khắp Bắc Kinh.

Jia Yu, sinh đầu những năm 2000 và hiện du học tại Mỹ, chia sẻ rằng cô từng ghé KO đều đặn mỗi 3 tuần, thường đi một mình.

“Mỗi lần tới tôi lại quen thêm người mới. Chúng tôi đều cô đơn, lo âu, nhưng dần dần trở thành bạn bè. KO cho tôi cảm giác gần gũi như trở về nhà", Yu nói.

Liều thuốc cho 'thế hệ cô đơn'

Trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra, tình trạng cô đơn, ngột ngạt của giới trẻ đã khiến Tian Xia (Trung Quốc) ấp ủ ý tưởng xây dựng một không gian nơi những người trẻ có thể tụ tập, uống rượu và trò chuyện.

Cô thuê một studio nhỏ, mua máy làm đá, thuê máy chiếu và đăng bài trên Xiaohongshu để tìm những vị khách đầu tiên. Không ngờ, nhiều người hưởng ứng hơn cô dự đoán.

Tại quán của Tian Xia, khách chỉ cần mua một ly cocktail giá 30 NDT (khoảng 4 USD) để được tham gia các hoạt động như xem phim, thảo luận sách, chơi Jubensha (nhập vai phá án) hoặc đơn giản là trò chuyện.

Nhưng cô nhanh chóng chia tay không gian bar nhỏ bé này vào đầu năm 2023, khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch và cô nhận được công việc mới tại Thượng Hải.

Không gian tại home bar được bố trí như một quán bar nhỏ. Ảnh: KO Home Bar/Xiaohongshu.

Không gian tại home bar được bố trí như một quán bar nhỏ. Ảnh: KO Home Bar/Xiaohongshu.

Áp lực kinh tế và chi phí duy trì các mối quan hệ ở đô thị lớn đã thúc đẩy sự phát triển của những mô hình giải trí như home bar.

Theo số liệu tổng điều tra dân số quốc gia Trung Quốc năm 2020, có hơn 125 triệu hộ gia đình chỉ có 1 người sinh sống, chiếm hơn 1/4 tổng số hộ dân. Năm 2023, số người độc thân tại Trung Quốc đạt 240 triệu người. Đây chính là nền tảng cho sự bùng nổ của "kinh tế cô đơn".

Theo khảo sát McKinsey China Consumer Survey 2024, thế hệ Gen Z tại các đô thị đang chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động gắn kết tinh thần. Và cocktail, đồ uống nhẹ cồn, cũng trở thành lựa chọn yêu thích trong các tụ điểm như home bar, theo dữ liệu từ Houlang Research Institute 2024.

Tại KO, Jia Yu ví nơi đây như “điểm giao giữa gia đình và quán bar”, mang lại sự an toàn và thoải mái cho khách. Một số cộng đồng như Tiaohai Village (Bắc Kinh) còn phát hành sổ tay phòng chống quấy rối tại hệ thống bar.

Dù vậy, mô hình kinh doanh này vẫn gặp nhiều thách thức, như nhiều home bar phải đóng cửa do hạn chế pháp lý hoặc mô hình thiếu sáng tạo.

“Chất lượng trải nghiệm phần lớn phụ thuộc vào sự duyên dáng và óc sáng tạo của chủ quán", Tian Xia bày tỏ quan điểm.

Zhang cũng thừa nhận thị trường ngách này cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc tạo ra những trải nghiệm thực sự kết nối và thoải mái như ở nhà là thách thức lớn nhất.

Như Phương

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/nguoi-tre-trung-quoc-do-tien-mo-quay-bar-tai-gia-post1548931.html