Người 'truyền lửa' cho học sinh thân yêu

Cô giáo Hồ Thị Tuyết, (sinh năm 1982), công tác tại Trường THCS Triệu Thượng sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học ở thôn Trà Liên Đông, xã Triệu Giang (Triệu Phong). Là học sinh xuất sắc ở bậc tiểu học và trung học cơ sở, lên lớp 8, cô được tuyển chọn vào lớp chuyên Văn, Trường chuyên tỉnh Quảng Trị (nay là Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn).

 Cô giáo Hồ Thị Tuyết - Ảnh: NV

Cô giáo Hồ Thị Tuyết - Ảnh: NV

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Huế, cô được Trường THCS Triệu Thuận nhận vào công tác. Năm 2005, cô được bố trí về công tác tại Trường THCS Triệu Trạch. Năm học 2013- 2014, cô được điều động về dạy học tại Trường TH&THCS Triệu Thượng (nay là Trường THCS Triệu Thượng). Dù công tác ở đâu, thời gian nào thì ngọn lửa nhiệt huyết say mê giảng dạy, ham học hỏi, yêu nghề trong cô vẫn luôn rực sáng, lan tỏa đến HS và đồng nghiệp trong trường. Nhìn những tấm bằng khen, giấy khen được các cấp từ tỉnh đến cơ sở khen thưởng vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, tôi thực sự khâm phục sự nỗ lực không biết mệt mỏi của cô Tuyết trong suốt thời gian qua.

Hiệu trưởng Trường THCS Triệu Thượng Trần Đức Nam nhận xét: “Cô Hồ Thị Tuyết là một giáo viên, đảng viên xuất sắc luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của trường và đã đạt được những kết quả rất đáng trân trọng. Đặc biệt trong công tác giảng dạy, cô luôn cố gắng nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo thiết kế bài giảng tốt nhất để truyền đạt cho HS nên trong mỗi tiết học HS rất hứng thú học tập và đạt được kết quả cao”.

Cô Tuyết chia sẻ: “Tôi luôn trăn trở làm sao đưa văn chương về đúng với vị trí “Văn chương là đời sống”, “Văn học là nhân học” nên khi giảng dạy tôi muốn HS bắt gặp bóng dáng của mình qua các phần liên hệ bản thân, rút ra bài học nhận thức và hành động. Từ đó, giúp các em không chỉ hiểu giá trị nội dung, nghệ thuật của văn chương, cái hay, cái đẹp của tiếng Việt mà còn biết rèn luyện, bồi đắp nhân phẩm con người”.

Em Lê Thị Hà cho biết: “Qua những giờ học của cô, chúng em không chỉ có kiến thức về tiếng Việt, cách viết văn, cách cảm nhận tác phẩm văn học mà cao hơn nữa là tích lũy vốn sống, là những bài học trải nghiệm, liên hệ bản thân, rèn kỹ năng sống mà cô luôn hướng đến. Riêng em, từ một HS thuộc diện hộ nghèo, rất nhút nhát, em đã tự tin hơn, không ngừng nỗ lực vươn lên nên đã trở thành HS tiên tiến, HS giỏi. Trong các kỳ thi HS giỏi văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh, em đã đạt giải Ba môn Ngữ văn, được tuyển thẳng vào Trường THPT thị xã Quảng Trị mà em hằng mơ ước. Và không chỉ riêng em, nhiều HS trường em, huyện em, được sự dìu dắt của cô đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi Ngữ văn cấp huyện, cấp tỉnh. Không chỉ vậy, cô thường mở các lớp học miễn phí cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn, các bạn học yếu và HS giỏi. Cô tận tâm chỉ bảo, giảng dạy cho các em nên HS của cô tiến bộ rất nhanh”.

Không chỉ dạy giỏi, cô luôn nhiệt tình, bám lớp, gần gũi, thương yêu HS như một người chị, người mẹ để tư vấn tâm lý học đường, kịp thời giải quyết các tình huống có vấn đề trên quan điểm vừa nghiêm khắc khi HS vi phạm nhưng lại rất nhân văn để HS cảm thấy mình phải nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện. Những giờ sinh hoạt trên lớp, cô thường cho HS trao đổi, phát biểu thông qua những tiểu phẩm, tình huống, câu chuyện có thật để giáo dục các em về ý chí, nghị lực, niềm tin, lòng bao dung nhân hậu hay dạy cách nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi”. Năm nào lớp cô chủ nhiệm cũng đạt lớp tiên tiến, đạt giải cao trong các hội thi như “Tiếng hát 20/11”, “An toàn thực phẩm”, “Canh tác tự nhiên”, “Rung chuông vàng”.

Với các em HS có hoàn cảnh khó khăn, hằng năm, cô quyên góp sách vở, áo quần để tặng. Cô còn lập quỹ khuyến học, giúp đỡ HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng như tìm kiếm các nguồn học bổng hỗ trợ cho HS không để các em phải bỏ học.

Với ý thức vai trò, trọng trách của một người thầy phải luôn là tấm gương sáng, là người “truyền lửa”, cô không ngừng nỗ lực vươn lên. Cô luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng qua các lớp tập huấn, các khóa đào tạo nâng cao kiến thức cũng như tích cực tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp và đều đạt được kết quả cao.

Với vai trò là thành viên Hội đồng bộ môn Ngữ văn cấp huyện, Trưởng bộ môn Ngữ văn cấp huyện, thành viên Hội đồng bộ môn cấp tỉnh, cô giáo Hồ Thị Tuyết luôn tích cực tìm hiểu đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, phương pháp dạy học, chương trình mới để chia sẻ cho đồng nghiệp với tất cả sự đam mê, nhiệt huyết với nghề. Trong 10 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của cô thì có 9 đề tài và sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A, 1 đề tài và sáng kiến kinh nghiệm đạt loại B các cấp.

Cô Hồ Thị Tuyết tâm sự: “Kỷ niệm về nghề dạy học của tôi thì nhiều lắm, trong đó có kỷ niệm năm đầu tiên đi dạy ở xã Triệu Trạch, gặp lũ về đột ngột, đường về trường bị ngập, lúc đó gia đình chưa có điện thoại, tôi lội nước lũ đến thắt lưng rồi điện thoại xin nghỉ dạy nhưng không được, phải thuê đò ngang qua sông Thạch Hãn, từ bến đò Đông Lương vòng vào thị xã Quảng Trị để về trường. Nhưng mới dạy được 2 tiết thì nhà trường báo có công văn khẩn cho nghỉ học. Vì tình hình lũ lụt, không thể trở về nhà, tôi phải vào nhà dân xin ở lại. Tuy nhiên, cái khó không phải ở đó mà nơi quê nhà ba mẹ già của tôi ngày đêm lo lắng, ngóng trông… Sau hơn 10 ngày tôi mới trở về nhà, ba mẹ tôi đã òa khóc. Còn đối với học trò của mình, HS trong lớp thường 30- 44 em, mỗi em một cá tính, nếu không cảm thông, chia sẻ thì sẽ không làm tốt công tác giáo dục. Dù ở góc độ nào các em cũng cần tình yêu thương, sự thấu hiểu…

Về dự định trong thời gian tới, cô Hồ Thị Tuyết chia sẻ, cô sẽ tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng chương trình, sách giáo khoa mới. Đồng thời, tiếp tục bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS còn học lực yếu, khơi dậy, lan tỏa nhiều hơn nữa vai trò, trách nhiệm của nghề dạy học cao quý và nhất là ngọn lửa đam mê văn học ở mỗi giáo viên và HS để chất lượng giảng dạy và học tập bộ môn ngày càng nâng cao.

Cùng với đó, cô chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, lấy HS làm trung tâm, tất cả hướng đến người học, vì mục đích học tập cuối cùng là HS thu nhận được kiến thức bổ ích sau mỗi giờ học. Với trách nhiệm của một thành viên Hội đồng bộ môn cấp tỉnh, Trưởng bộ môn Ngữ văn cấp huyện, Tổ trưởng Tổ khoa học xã hội, cô sẽ nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao…

NV

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=151983