Người Việt chi 1,9 tỷ USD nhập khẩu ôtô trong 7 tháng
7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã chi khoảng 1,9 tỷ USD để 'đón' thêm 91.637 ôtô nguyên chiếc các loại có nguồn gốc nước ngoài.
Tháng 7, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 17.233 ôtô
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã hoàn tất nhập khẩu tổng cộng 17.233 ôtô nguyên chiếc các loại trong tháng 7, giá trị kim ngạch đạt gần 344 triệu USD. Nếu so với kỳ báo cáo trước, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng 8,5% về lượng, đồng thời giá trị kim ngạch cũng cao hơn khoảng 10,6%.
Điều đáng nói, đây là tháng ghi nhận lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam cao nhất kể từ đầu năm. Trước đó vào các kỳ báo cáo tháng 3 và tháng 6, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam cũng từng tăng lên mức xấp xỉ 15.900 xe.
Trong báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy lũy kế từ đầu năm, thị trường xe Việt đã đón thêm 91.637 ôtô nguyên chiếc các loại có nguồn gốc nước ngoài. Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng ôtô nguyên chiếc sau 7 tháng đã tiến gần mốc 1,9 tỷ USD. Nếu tính, giá trị nhập khẩu trung bình của ôtô tại Việt Nam tính đến hết tháng 7 là khoảng 20.647 USD/xe, tức tương đương 517 triệu đồng trên mỗi ôtô nhập khẩu.
Việt Nam nhập khẩu ôtô từ quốc gia nào nhiều nhất?
Trong tháng 7, số lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 8.981 xe, tức tương đương hơn 52% tổng lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong cùng kỳ. Trong khi đó lượng xe nhập khẩu từ Indonesia được báo cáo ở mức 5.243 xe, còn số liệu này với Trung Quốc là 2.524 xe. Tuy nhiên nếu tính từ đầu năm, Indonesia vẫn giữ vị trí số một về lượng xe cung cấp cho thị trường Việt Nam. Sau 7 tháng, Indonesia đã hoàn tất xuất khẩu tổng cộng 38.040 ôtô các loại sang Việt Nam, giá trị kim ngạch đạt trên 557 triệu USD.
Đáng chú ý, Thái Lan hoàn tất xuất khẩu 32.717 ôtô nguyên chiếc sang Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch hơn 628 triệu USD. Trung Quốc là quốc gia xếp thứ ba về số lượng ôtô cung cấp cho thị trường Việt với 17.235 xe, giá trị kim ngạch hơn 521 triệu USD.
Bên cạnh đó, dù chỉ ghi nhận 1.422 ôtô hoàn tất thủ tục thông quan vào Việt Nam, nhóm xe Nhật Bản lại dcó giá trị nhập khẩu trung bình cao nhất sau 7 tháng, đạt 59.002 USD/xe tức tương đương gần 1,48 tỷ đồng/xe. Ngoài ra, nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Nhật Bản sở hữu giá trị rất cao, điển hình là Toyota Alphard (4,37 tỷ đồng), Toyota Land Cruiser (4,286 tỷ đồng) hay Honda Civic Type R (2,399 tỷ đồng).
Ôtô nhập khẩu nhỉnh hơn lượng tiêu thụ của xe lắp ráp
Theo Tri Thức tính từ tháng 4, thị trường xe Việt đã 4 lần liên tiếp chứng kiến doanh số ôtô nhập khẩu nhỉnh hơn lượng tiêu thụ của xe lắp ráp. Nhờ đó, cán cân doanh số tại Việt Nam tính đến hết tháng 7 đang tạm nghiêng về nhóm xe nhập khẩu.
Cụ thể, số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số lũy kế của ôtô nhập khẩu tại Việt Nam hiện ở mức 82.167 xe, trong khi xe lắp ráp đạt doanh số 81.637 xe trong cùng kỳ.
Thị trường ôtô Việt Nam vừa đi qua hơn nửa chặng đường của năm 2024. Bên cạnh sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã mới, cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ giữa các nhà sản xuất, phân phối là một trong những điểm nhấn đáng chú ý trên thị trường ôtô Việt Nam. Có thể thấy, nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với các loại ôtô nhập khẩu, đặc biệt là những mẫu xe có thương hiệu nổi tiếng và chất lượng cao. Hơn nữa, chính sách thuế và phí nhập khẩu ôtô cũng đã có những điều chỉnh tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu xe, theo Công Lý.
Trước nhu cầu của người dân các chuyên gia dự báo rằng, xu hướng nhập khẩu ôtô sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa cuối năm 2024. Với nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ, thu nhập của người dân tăng lên, nhu cầu sở hữu ôtô cũng sẽ tăng theo. Bên cạnh đó, các sự kiện và triển lãm ôtô quốc tế diễn ra tại Việt Nam trong những tháng tới sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đối với các mẫu xe nhập khẩu.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2023, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 118.942 ôtô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD. So với 173.467 chiếc với tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD của 2022, xe nhập khẩu năm vừa qua đã giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về giá trị. Về cơ cấu nguồn gốc của xe nhập khẩu, năm 2023 cũng chứng kiến sự đổi ngôi giữa hai quốc gia trong khu vực là Thái Lan và Indonesia.
Trúc Chi (t/h)