Người Việt gia tăng phụ thuộc vào mạng xã hội để tìm cảm hứng du lịch
Du lịch 2024 được dự đoán du khách Việt sẽ ngày càng có xu hướng dùng mạng xã hội tìm thông tin du lịch, ưu tiên trải nghiệm hơn chi phí và thích du lịch tự phát hơn đặt tour trọn gói.
Người Việt Nam dẫn đầu khu vực trong việc sử dụng Facebook (95%) và TikTok (83%) để tìm thông tin và cảm hứng du lịch. 91% du khách Việt đặt các dịch vụ du lịch dựa trên đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.
Trong đó, 63% người Việt tiếp cận các thông tin du lịch thông qua định dạng video.
Đây là kết quả khảo sát của Klook - một nền tảng tổng hợp và cung cấp các dịch vụ và tiện ích cần thiết cho khách du lịch thực hiện vào tháng 7/2023 cho thấy khoảng 73% người Việt dùng mạng xã hội để lên kế hoạch du lịch.
Xu hướng tìm kiếm thông tin du lịch 2024 trên mạng xã hội của người Việt tăng 18%
Báo cáo tháng 1/2024 của nền tảng Klook công bố kết quả khảo sát Travel Pulse về xu hướng du lịch 2024 khu vực châu Á Thái Bình Dương. Khảo sát thực hiện vào tháng 11/2023 trên 2.600 ngàn người tại 13 thị trường du lịch: Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục, Ấn Độ và Indonesia.
Như vậy, mạng xã hội đang chi phối rất lớn và tác động đến việc quyết định du lịch của người Việt. Khảo sát còn cho thấy 96% khách du lịch Châu Á - Thái Bình Dương sử dụng các nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin, lập kế hoạch và chia sẻ về hành trình chuyến đi.
Bên cạnh đó, xu hướng phụ thuộc càng tăng có nguyên nhân từ việc các nền tảng mạng xã hội đã chú ý hơn đến mức độ tin cậy của các đề xuất du lịch trực tuyến từ người dùng. Ngày càng xuất hiện nhiều các KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) và người sáng tạo nội dung tạo được vị thế, tuy nhiên, du khách Việt lại có xu hướng tin tưởng vào người thân, bạn bè, những người ít nổi tiếng hơn trên mạng xã hội.
Klook khẳng định hành vi dùng mạng xã hội để đăng tải hình ảnh, thông tin chuyến đi để lưu giữ khoảnh khắc đã tạo cảm hứng cho nhiều người đi du lịch. Những thông tin này có tính chia sẻ chân thật hơn là những đánh giá từ người nổi tiếng được trả tiền để quảng cáo.
Vì vậy, các trải nghiệm được chia sẻ thực tế trên mạng xã hội phần nào tác động đến quyết định du lịch của những du khách.
Người Việt ưa thích dùng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin du lịch và chia sẻ chuyến đi.
Mặt khác, khảo sát cho thấy du khách Châu Á - Thái Bình Dương có xu hướng ưu tiên trải nghiệm hơn chi phí, sẵn sàng tăng ngân sách để tận hưởng tối đa các chuyến du lịch trong năm 2024.
Du khách Việt Nam dần ưu tiên cho du lịch trải nghiệm. Đánh giá của chuyên gia du lịch dựa trên khảo sát thực tế cho thấy du khách Việt sẵn sàng chi hơn một nửa ngân sách du lịch của họ cho các hoạt động trải nghiệm - tỉ lệ cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.
Người Việt cũng đứng đầu khu vực về nhu cầu du lịch cùng gia đình, coi trọng kết nối giữa các thành viên thân thiết của gia đình và phù hợp với xu thế chuyến đi ít hơn nhưng trải nghiệm tăng thêm.
Cuộc khảo sát của Klook cũng cho thấy trong năm 2024, khách Việt là những tín đồ du lịch nhiệt huyết nhất khu vực. 90% khách Việt Nam cho biết đã có kế hoạch và đặt chuyến du lịch giai đoạn từ nay đến nửa cuối năm. Nhóm khách thị trường Việt cũng có xu hướng du lịch tự phát cao nhất khu vực khi một nửa số người trả lời thường đặt các trải nghiệm và hoạt động du lịch chỉ sau khi đến nơi hoặc khi đang ở điểm đến thay vì đặt tour trọn gói.