Người Việt rủ nhau lắp máy tính mới để chơi Black Myth: Wukong

Tựa game của Game Science yêu cầu cấu hình cao để chơi mượt, thể hiện đồ họa đẹp. Sức hút từ Black Myth: Wukong góp phần kích cầu thị trường máy tính đang ảm đạm ở Việt Nam.

 Nhu cầu PC hiệu năng cao tăng do sức hút từ Black Myth: Wukong.

Nhu cầu PC hiệu năng cao tăng do sức hút từ Black Myth: Wukong.

Hơn 10 triệu bản game được bán ra chỉ trong 3 ngày phản ánh sức hút của trò chơi AAA lấy bối cảnh thần thoại Trung Quốc. Các thị trường Á Đông đóng góp một phần không nhỏ vào thành tích này. Người dùng tại Việt Nam, vốn có nhiều kỷ niệm với bộ phim Tây Du Ký cũng thể hiện sự quan tâm lớn cho tựa game nói trên.

Những ngày qua, các hãng linh kiện, cửa hàng máy tính nhận được lượng lớn đặt hàng lắp máy, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm trò chơi vốn yêu cầu cấu hình mạnh. Đây là cơ hội kích cầu hiếm thấy giữa giai đoạn sức mua PC trong nước chạm đáy.

Rủ nhau lắp PC

Minh Dũng, nhân viên văn phòng, ngụ tại TP Thủ Đức, TP.HCM vừa chi khoảng 20 triệu đồng để nâng cấp máy tính để trải nghiệm Black Myth: Wukong. “Tôi đã có ý định nâng cấp PC để dựng phim và giải trí từ trước, nhưng vẫn còn cân nhắc. Sẵn đợt này đang hào hứng với game mới, mọi người nhắc nhiều nên quyết định lên đời một thể”, Minh Dũng nói với Tri Thức-Znews. Khách hàng này mua thêm một card đồ họa RTX 4070 và ổ cứng SSD chuẩn NVMe.

Những trường hợp như trên không hiếm trong một tuần trở lại đây, khi Black Myth: Wukong được giới thiệu toàn cầu. Trên các hội nhóm game thủ, tư vấn cấu hình, chủ đề bàn luận về việc lắp máy, nâng GPU được quan tâm.

 Card màn hình là linh kiện quan trọng trong bộ máy chơi Black Myth: Wukong. Ảnh: K.A.

Card màn hình là linh kiện quan trọng trong bộ máy chơi Black Myth: Wukong. Ảnh: K.A.

Ông Trần Long Tiến, chủ đại lý linh kiện TiTek tại quận 10, TP.HCM, cho biết lượng khách nhắn tin, nhờ tư vấn cấu hình tăng đột biến. “Chơi được Wukong trở thành tiêu chuẩn khi có người hỗ trợ lắp cấu hình những ngày gần đây", ông Long Tiến nói.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Đào Đức Tiến, đại diện chuỗi máy tính An Phát PC, cho biết sức mua của hệ thống tăng khoảng 20% từ sau khi Black Myth: Wukong ra mắt. Theo vị này, các cấu hình dùng card màn hình RTX 3060, RTX 4070 bán chạy vì phù hợp nhu cầu của đa số khách hàng.

Đồng quan điểm, các nhãn hàng linh kiện cũng ghi nhận doanh số tăng trong ngắn hạn. “Model GPU 4070 của chúng tôi bán chạy hơn 30-40% so với ngày thường”, ông Tiến Đạt, chuyên viên từ Gigabyte Việt Nam, cho biết. Đại diện MSI Việt Nam cũng xác nhận có sự gia tăng đột biến nhu cầu cho card màn hình và nhiều linh kiện máy tính khác trong tuần qua.

Ngoài máy tính và linh kiện, ông Đức Tiến cho biết các loại tay cầm cũng bán chạy khi trò chơi này có độ khó cao, người dùng cần thiết bị thao tác từ xa.

NVIDIA lại hưởng lợi

Tranh thủ thời điểm trò chơi được quan tâm, các đại lý tung ra các cấu hình lắp sẵn, tối ưu cho tựa game nhằm thu hút người mua. Trong đó, dòng GPU được chú trọng. Black Myth: Wukong được xây dựng trên nhân đồ họa Unreal Engine, vốn tiêu tốn rất nhiều tài nguyên xử lý.

Trước khi ra mắt, Game Science đã tung một phần mềm kiểm tra hiệu suất, để người dùng xác định máy tính của mình có đủ mạnh để chơi hay không. Kết quả cho thấy các máy dùng card RTX 3060 trở lên là có thể “chiến” tốt Black Myth: Wukong ở độ phân giải FullHD, thiết lập từ mức trung bình đến cao.

 Dàn máy chơi tốt Black Myth: Wukong có giá 18-40 triệu đồng. Ảnh: K.A.

Dàn máy chơi tốt Black Myth: Wukong có giá 18-40 triệu đồng. Ảnh: K.A.

Đây cũng là phân khúc bán chạy, dễ tiếp cận với giá 18-20 triệu đồng.

Tại độ phân giải 2K, các bộ máy lắp RTX 4070 là lựa chọn tốt nhất. Chiếc GPU này có thể kéo tốt trò chơi ngay trong những đoạn đánh quái trùm. Tuy nhiên, người dùng phải chi trả nhiều hơn đáng kể, lên tới trên 35 triệu đồng cho một cấu hình phù hợp, đảm bảo không thiếu nguồn hay nghẽn cổ chai.

Trong “cơn sốt” Black Myth: Wukong, NVIDIA tiếp tục là thương hiệu hưởng lợi nhiều nhất, dù mảng bán card trực tiếp của họ khá hạn chế. Thông qua các OEM như Asus, MSI, Gigabyte, GPU của họ đạt doanh số cao nhờ game mới.

Mặt khác, công ty Mỹ đã làm việc với Game Science từ trước để tối ưu trò chơi cho linh kiện của hãng. Công nghệ theo dõi tia sáng (Ray Tracing) hay nội suy hình ảnh (DLSS 3.0) cũng được hỗ trợ trong game.

Bằng cách tặng kèm trò chơi cho khách mua card màn hình đời mới, NVIDIA thu hút được nhiều khách hàng có nhu cầu. Trong khi đó, GPU từ AMD hay Intel không được người dùng trong nước chú ý. Công ty bán dẫn nói trên liên tục “thắng lớn” trong thời gian gần đây. Đào tiền số, đào tạo AI hay chơi game nặng đều cần đến card đồ họa của thương hiệu này.

Xuân Sang

Nguồn Znews: https://znews.vn/nguoi-viet-ru-nhau-lap-may-tinh-moi-de-choi-black-myth-wukong-post1494652.html