Người Việt thích du lịch gia đình nhưng ngại khác biệt ăn uống

Du khách Việt yêu thích những chuyến du lịch gia đình với 52% đề cao niềm vui được gắn kết. Tuy nhiên, 22% khách được khảo sát e ngại sự khác biệt trong phong cách ăn uống.

 Thay vì chọn những kỳ nghỉ truyền thống, ngày càng nhiều gia đình ưa chuộng những chuyến đi có sự tham gia của ông bà, cha mẹ, con cái và nhiều thành viên họ hàng khác. Ảnh: Cottonbro/ Pexels.

Thay vì chọn những kỳ nghỉ truyền thống, ngày càng nhiều gia đình ưa chuộng những chuyến đi có sự tham gia của ông bà, cha mẹ, con cái và nhiều thành viên họ hàng khác. Ảnh: Cottonbro/ Pexels.

Ngày 8/10, nền tảng du lịch kỹ thuật số Booking.com công bố nghiên cứu "Xu hướng Du lịch nghỉ dưỡng đa thế hệ" (Gen.Voyage!) với hơn 8.000 người tại 11 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương (APAC) tham gia khảo sát, trong đó có Việt Nam.

Số liệu cho thấy trong các chuyến du lịch gia đình, 52% du khách Việt đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỷ niệm đẹp; 50% quan tâm đến việc được gần gũi với những thành viên họ ít gặp; 38% hứng thú với việc học hỏi từ các thế hệ khác; 21,6% trân trọng khi được người nhà giúp chăm sóc trẻ nhỏ và 36% muốn con cái học hỏi từ những thế hệ đi trước.

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, cho biết: "Các gia đình Việt Nam thường coi trọng tình thân và các mối quan hệ họ hàng. Những chuyến du lịch đa thế hệ mang lại cơ hội đặc biệt để họ gắn kết, vun đắp tình cảm và cùng nhau tạo ra kỷ niệm khó quên. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra những cách thức độc đáo mà mỗi gia đình đang áp dụng để lên kế hoạch cho kỳ nghỉ, từ việc cân bằng nhu cầu khác nhau đến đảm bảo an toàn và cùng nhau tạo ra những trải nghiệm chung".

 Kết nối các thành viên, nhờ người nhà trông con nhỏ và học hỏi thế hệ trước là những lý do thúc đẩy khách Việt du lịch gia đình. Ảnh: Agung Pandit Wiguna/ Pexels.

Kết nối các thành viên, nhờ người nhà trông con nhỏ và học hỏi thế hệ trước là những lý do thúc đẩy khách Việt du lịch gia đình. Ảnh: Agung Pandit Wiguna/ Pexels.

Tuy nhiên, cũng trong những chuyến đi chung, 36% khách du lịch Việt gặp khó khăn trong việc dung hòa sở thích, 31% lo lắng về an toàn và sức khỏe, 22% đối mặt với nhu cầu ăn uống khác nhau.

Để các thành viên trong gia đình có những trải nghiệm thú vị, 31% gia đình Việt chọn đi du lịch vào các dịp sum họp hoặc sự kiện đặc biệt. Các hoạt động như trải nghiệm ăn uống (21%) và ngắm cảnh (18%) khá phổ biến, giúp mọi người khám phá nền văn hóa và ẩm thực mới lạ.

Theo khảo sát, 44% gia đình Việt Nam lựa chọn khu nghỉ dưỡng (resort) vì tiện ích phù hợp đa dạng nhu cầu các thành viên. Khách sạn đứng thứ hai với 38% gia đình ưu tiên sự tiện lợi. Bên cạnh đó, loại hình lưu trú mang đậm tính văn hóa địa phương đang trở nên phổ biến với khoảng 6% gia đình lựa chọn.

Khi chọn địa điểm đi du lịch, an toàn là tiêu chí gia đình ưu tiên hàng đầu với 48%, sau đó mới đến chi phí 40% và phù hợp mọi lứa tuổi 31%. Trải nghiệm văn hóa (12%) và du lịch bền vững (10%) cũng được quan tâm, nhưng chỉ được xếp thứ yếu.

Cẩm Tú

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/nguoi-viet-thich-du-lich-gia-dinh-nhung-ngai-khac-biet-an-uong-post1502984.html