Người vượt đèn đỏ nhường đường cho xe ưu tiên sẽ không bị phạt
Khi người tham gia giao thông nhường đường cho xe ưu tiên như xe cứu hỏa, xe cứu thương... mà vi phạm luật giao thông, phải vượt đèn đỏ hay leo lề sẽ không bị xử phạt. Những người thực thi pháp luật mà xử phạt trường hợp này là sai quy định của pháp luật.
Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM vào chiều 16.1.
Theo thượng tá Lê Mạnh Hà, căn cứ quy định tại khoản 10, điều 11, Luật Xử lý vi phạm hành chính về tình thế cấp thiết thì những người thực hiện hành vi trong tình huống cấp thiết không bị xử lý hành chính. “Chúng ta nhường đường ở đây là không còn cách nào khác. Chúng ta phải vi phạm để nhường đường, vì lợi ích lớn hơn thì đương nhiên sẽ không bị xử phạt. Những người thực thi pháp luật mà xử phạt trường hợp này là sai quy định pháp luật”, ông Hà khẳng định.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thành Lợi – Phó trưởng ban An toàn giao thông TP.HCM, từ đầu năm 2025 đến nay, khi Nghị định 168 có hiệu lực, việc chế tài, xử lý đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giúp người dân ý thức chấp hành nghiêm túc hơn.
Hầu hết các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe gắn máy không còn di chuyển trên vỉa hè, lề đường, di chuyển đúng theo quy định, thực hiện di chuyển dưới lòng đường nên lòng đường trở nên đông đúc. Điều này đã xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện thường xuyên tại các tuyến đường trọng điểm ở hầu hết các khung giờ trong ngày, không chỉ vào những giờ cao điểm như trước đây.
“Điều kiện hạ tầng của chúng ta hiện nay đa số các tiết diện ngang mặt đường nhỏ. Do đó, phương tiện ở lòng đường rất đông, dòng người chờ tại các giao lộ kéo dài”, ông Lợi nói.
Đề cập đến nguyên nhân gây ùn tắc các phương tiện giao thông trong thời gian gần đây, ông Lợi đưa ra 5 nguyên nhân chính. Thứ nhất, hiện nay đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao. Thứ hai là việc chấp hành của người dân khi Nghị định 168 có hiệu lực nghiêm túc hơn, thực hiện đúng quy định của pháp luật nên dòng phương tiện kéo dài. Thứ ba là hạ tầng giao thông quá tải so với số phương tiện mà TP đáp ứng. “Hiện nay tổng số phương tiện cá nhân mà người dân quản lý là hơn 10 triệu, trong đó hơn 1 triệu là xe ô tô, số còn lại là xe gắn máy. Ngoài ra, chúng ta còn đảm đương một lượng lớn phương tiện giao thông của người dân từ các địa phương khác mang đến TP mưu sinh và phương tiện vãng lai qua các tuyến đường trên địa bàn TP. Điều này dẫn đến năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của TP quá tải”, ông Lợi giải thích.
Thứ tư là một số điều kiện kỹ thuật liên quan đến điều tiết giao thông chưa được cải thiện, cập nhật kịp thời nên một số thời điểm, tại một số vị trí có lỗi kỹ thuật. Thứ năm là việc phối hợp xử lý các tình huống của các lực lượng chức năng có lúc chưa kịp thời để khắc phục những phát sinh cũng như những tồn tại hạn chế.
Từ những đánh giá các nguyên nhân trên, ông Lợi cho biết, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn tập trung rà soát, khảo sát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân để nắm rõ những khu vực, vị trí cần thiết áp dụng ngay các biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để người dân chấp hành tốt quy định pháp luật và điều khoản có liên quan trong Nghị định 168 mà vẫn đảm bảo việc lưu thông thuận lợi.
Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai ngay những biện pháp, giải pháp để khắc phục những bất cập trong hạ tầng, những sự cố kỹ thuật nhằm kịp thời giúp người dân lưu thông thuận lợi hơn.
“Vừa qua, TP đã áp dụng lắp đèn báo phụ để cho các phương tiện, đặc biệt là xe gắn máy rẽ phải tại các giao lộ có bố trí đèn giao thông khi đèn đỏ. Qua rà soát của các đơn vị, tổng số các giao lộ cần lắp đèn là 534 giao lộ. Tính trung bình, mỗi giao lộ được lắp 3 đèn thì cần 1.602 đèn. Tại cuộc họp vào ngày 10.1.2025 do Sở Giao thông vận tải chủ trì đã đề xuất cần gắn 1.969 đèn chia làm 2 đợt, trong đó đợt 1 gắn khoảng 500 đèn, đợt 2 gắn hết số đèn còn lại. Đến thời điểm này đã gắn được 80 bộ đèn tại 38 nút giao, số còn lại sẽ lắp trong thời gian tới”, ông Lợi thông tin.
Ngoài ra, TP cũng chỉ đạo huy động thêm các lực lượng như: thanh niên xung phong, tổ dân phố, hội cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên… để tham gia công tác phối hợp, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Đối với các địa phương, tiếp tục duy trì, vận động người dân nắm, hiểu rõ và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới; giải tỏa tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, nhất là các tuyến hẻm nhằm nâng cao năng lực giao thông.