Nguy cơ cháy nổ từ việc 'nâng cấp' xe máy điện, xe đạp điện
Theo các chuyên gia, 'độ, chế' xe máy điện, xe đạp điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và mất an toàn.
Vừa qua, Công an tỉnh Tiền Giang đã xử lý hàng loạt thiếu niên chạy xe đạp điện đã qua “độ, chế”.
Theo thông tin, các xe đạp điện của những thiếu niên này được “nâng cấp” như thay đổi động cơ, nâng cấp pin, chỉnh sửa hệ thống truyền động, thay đổi kết cấu khung sườn, thay đổi hệ thống phanh...
Theo các chuyên gia, việc “độ, chế” xe đạp điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và an toàn giao thông.

Độ, chế xe điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Ảnh: HUỲNH DU
Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, xe máy cho biết hiện nay rất nhiều xe điện được độ chế lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, không có đơn vị nào kiểm định độ an toàn của pin, không đánh giá được.
“Thông thường pin xe điện chính hãng khi thiết kế được sản xuất với nguyên lý quá nhiệt sẽ bị ngắt mạch điện ngay lúc đó. Còn với loại xe độ chế ở các bộ phận dễ gây nên quá tải cho pin của xe và có thể dẫn đến cháy nổ” – ông Đồng cho hay.
Theo vị chuyên gia này, bộ sạc chuẩn sẽ có những thiết kế hệ thống bảo vệ có các linh kiện điện tử, phủ các chất chống ẩm, chống chập điện để bảo vệ, giảm nguy cơ cháy nổ. Còn các loại sạc rẻ tiền sẽ bỏ qua các lớp bảo vệ để giảm chi phí.
Trao đổi với PLO, ông Huỳnh Minh Châu, Chủ Tịch Yadea Hóc Môn cũng chia sẻ xe đạp điện và xe máy điện ngày càng phổ biến nhờ vào các yếu tố như tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, sự phát triển công nghệ. Đặc biệt là với sự phát triển của các dòng xe có thiết kế đẹp mắt, công nghệ tiên tiến, và giá cả hợp lý, thuận lợi di chuyển trong đô thị hiện nay.
“Hiện nay có nhiều trường hợp người dùng xe điện vì muốn xe mình "ngầu" hơn, "độc" hơn, cá tính hơn nên đã độ chế , có trường hợp thay đổi kết cấu và đặc tính kỹ thuật của xe, gây mất an toàn cho cả người sử dụng và người tham gia giao thông”- ông Châu cho hay.
Theo ông Châu, việc độ chế xe tiềm ẩn một số rủi ro và nguy hiểm có thể gặp phải. Cụ thể, xe có nguy cơ cháy nổ và hỏng hóc hệ thống điện, cháy nổ pin. Việc độ chế hoặc thay pin không đúng cách có thể dẫn đến việc pin bị quá tải, gây chập điện hoặc thậm chí cháy nổ, đặc biệt với các loại pin lithium-ion. Đây là một mối nguy hiểm lớn, không chỉ cho người sử dụng mà còn cho những người xung quanh.

Một chiếc xe điện chính hãng khi thiết kế được sản xuất với nguyên lý quá nhiệt sẽ bị ngắt mạch điện ngay lúc đó. Ảnh: THY NHUNG
“Đồng thời độ chế xe có thể dẫn đến chập điện. Việc thay đổi các bộ phận điện, kết nối không chính xác hoặc sử dụng linh kiện không tương thích có thể dẫn đến chập điện hoặc hỏng hóc các hệ thống quan trọng như bộ điều khiển, động cơ”- ông Châu phân tích thêm.
Cũng theo vị Chủ tịch Yadea Hóc Môn, việc này còn có khả năng kiểm soát kém. Nếu độ xe để tăng tốc độ mà không nâng cấp hệ thống phanh, treo hoặc các bộ phận khác, xe có thể không đảm bảo an toàn khi chạy ở tốc độ cao, dẫn đến nguy cơ mất kiểm soát khi lái xe. Đồng thời việc này khiến cho xe giảm độ ổn định. Độ chế các bộ phận có thể làm mất đi sự cân bằng ban đầu của xe, ảnh hưởng đến khả năng vận hành ổn định, gây nguy hiểm cho người điều khiển, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao.
“Đặc biệt đây là hành vi vi phạm pháp luật, không tuân thủ quy định. Việc độ chế xe máy điện, đạp điện không tuân thủ các quy định của pháp luật có thể dẫn đến việc xe không hợp lệ trên đường và bị xử lý theo qui định của pháp luật. Nếu bạn độ chế xe, đặc biệt là các bộ phận quan trọng, có thể sẽ mất quyền lợi bảo hành của hãng. Khả năng giảm độ bền của xe, việc sử dụng các linh kiện không chính hãng hoặc không tương thích có thể làm giảm độ bền của xe, khiến xe dễ bị hỏng hoặc gặp phải sự cố trong quá trình sử dụng”- ông Châu chia sẻ thêm.
Nguồn PLO: https://plo.vn/nguy-co-chay-no-tu-viec-nang-cap-xe-may-dien-xe-dap-dien-post841954.html