Nguy cơ dừng nâng cấp Quốc lộ 28B do không kịp bàn giao mặt bằng

Chỉ còn vài tháng để thi công dự án và giải ngân hết nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, nhưng quốc lộ 28B vẫn ngổn ngang khâu giải phóng mặt bằng, nguy cơ dừng triển khai đang hiện hữu.

 Cầu cạn trên quốc lộ 28B đoạn qua đèo Đại Ninh, tỉnh Lâm Đồng đang được thi công, theo kế hoạch đoạn đường này sẽ phải hoàn thành trong tháng 10-2025. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Cầu cạn trên quốc lộ 28B đoạn qua đèo Đại Ninh, tỉnh Lâm Đồng đang được thi công, theo kế hoạch đoạn đường này sẽ phải hoàn thành trong tháng 10-2025. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND các xã và các đơn vị chức năng của địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các thủ tục đền bù, thu hồi đất, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong tháng 8-2025, để nhà thầu có mặt bằng sạch triển khai thi công nâng cấp quốc lộ 28B.

Theo Bộ Xây dựng, trường hợp địa phương không hoàn thành bàn giao mặt bằng theo mốc tiến độ nêu trên, dự án khó có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành trong năm 2025 và giải ngân hết nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 (còn khoảng 5 tháng), có nguy cơ sẽ phải dừng triển khai, điều hòa nguồn vốn tập trung cho các công trình trọng điểm quốc gia, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Báo SGGP phản ánh dự án nâng cấp quốc lộ 28B dài 68km, nối trung tâm tỉnh Lâm Đồng với khu vực ven biển, được khởi công tháng 4-2024, với tổng vốn đầu tư 1.435 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại xã Lương Sơn (giao quốc lộ 1), điểm cuối tại xã Ninh Gia (giao quốc lộ 20), sau hơn 1 năm thi công, dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

 Quốc lộ 28B đoạn qua đèo Đại Ninh, tỉnh Lâm Đồng mới thi công cầm chừng, mỗi khi có phương tiện qua lại quanh khu vực này thường bụi mù mịt ảnh hưởng tới người dân. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Quốc lộ 28B đoạn qua đèo Đại Ninh, tỉnh Lâm Đồng mới thi công cầm chừng, mỗi khi có phương tiện qua lại quanh khu vực này thường bụi mù mịt ảnh hưởng tới người dân. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Theo tiến độ, dự án chia thành hai gói thầu, gói XD01 (dài 42km) từ Km0-Km42 dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2026.

Còn gói XD02 từ Km42-Km69 dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 15-10-2025, tuy nhiên tại gói thầu này đến nay công trường thi công vẫn rất ngổn ngang, nguy cơ chậm tiến độ rất cao.

 Độ chênh lệch địa hình lớn cũng gây khó khăn trong quá trình xây dựng nâng cấp mở rộng quốc lộ 28B. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Độ chênh lệch địa hình lớn cũng gây khó khăn trong quá trình xây dựng nâng cấp mở rộng quốc lộ 28B. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư dự án), đến nay đã bàn giao mặt bằng cho dự án 61,7km/68km (đạt 91%) để triển khai thi công.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 6,3km/68km chưa được bàn giao; một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời (4,3km đường ống nước, 100 cột điện các loại và đường dây thông tin tín hiệu đường sắt tại mố M2 cầu vượt đường sắt).

 Công trường nâng cấp quốc lộ 28B ngổn ngang do chưa có đủ mặt bằng sạch. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Công trường nâng cấp quốc lộ 28B ngổn ngang do chưa có đủ mặt bằng sạch. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Về thủ tục thu hồi đất, hiện tại còn 23,21ha chưa phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng (trong đó: 16,19ha thuộc sở hữu của 3 tổ chức, 535 hộ dân và 7,01ha đất công).

Các vướng mắc hiện tập trung tại các xã Lương Sơn, Sông Lũy, Phan Sơn, Tà Hine, Ninh Gia (tỉnh Lâm Đồng).

ĐOÀN KIÊN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/nguy-co-dung-nang-cap-quoc-lo-28b-do-khong-kip-ban-giao-mat-bang-post806113.html