Nguy cơ lớn cho Mỹ nếu loại biên 32 tiêm kích tàng hình F-22 Block 20

Đang có cuộc tranh luận mạnh mẽ trong quốc hội Mỹ khi một số ý kiến nghị sĩ cho rằng, nếu loại biên liền 32 chiếc F-22 Block 20 sẽ tạo ra khoảng trống lớn về năng lực quốc phòng và làm gia tăng chi phí cho không quân nước này.

Cơ quan giám sát của quốc hội Mỹ đã cảnh báo rằng lực lượng không quân Mỹ phải đối mặt với những thách thức tiềm tàng về hoạt động, huấn luyện và thử nghiệm vũ khí, cũng như nguy cơ tốn thêm chi phí khi loại biên 32 chiếc F-22 Block 20.

Được biết không quân Mỹ đang lên kế hoạch loại biên 32 chiếc F-22 Block 20 đời đầu, chiếm 1/5 tổng số chiến đấu cơ tàng hình F-22.

Những chiếc F-22 Raptor Block 20 đang được sử dụng để làm máy bay huấn luyện, cũng như thử nghiệm vũ khí.

Trong khi đó vai trò sẵn sàng chiến đấu được giành cho những chiếc F-22 Raptor Block 30 và Block 35.

Không quân Mỹ lập luận rằng, việc loại biên 32 chiếc F-22 Block 20 sẽ giúp họ tiết kiệm 1,8 tỷ USD chi phí vận hành và bảo dưỡng.

Việc nâng cấp 32 chiếc F-22 Block 20 lên chuẩn Block 35 mới nhất sẽ ngốn số tiền khổng lồ lên tới 3,3 tỷ USD và khoảng thời gian lên tới 15 năm.

Lý do cho việc nâng cấp tốn nhiều thời gian và tiền bạc là do dây chuyền sản xuất F-22 đã chính thức đóng lại vào năm 2011.

Tuy nhiên có một số ý kiến từ quốc hội Mỹ phản đối việc loại biên 32 chiếc F-22 Block 20.

Các nghị sĩ lập luận rằng, biến động địa chính trị trên thế giới đang phức tạp, Mỹ cũng đang xoay trục sang khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Vì thế việc duy trì số lượng lớn máy bay chiến đấu tàng hình F-22 là cần thiết.

Ngoài ra số chiến đấu cơ F-22 Block 20 đang đảm nhiệm vai trò huấn luyện phi công và thử nghiệm vũ khí mới.

Việc loại biên phiên bản F-22 Block 20 thì vai trò huấn luyện và thử nghiệm vũ khí sẽ "đặt lên vai" phiên bản F-22 Block 30 và Block 35 đang còn trong biên chế.

Như vậy sẽ tác động nghiệm trọng tới năng lực chiến đấu của toàn phi đội F-22 Raptor.

Chưa kể việc để dùng F-22 Block 30 và Block 35 để huấn luyện sẽ làm tăng sự hao mòn khung thân, từ đó gia tăng rất lớn chi phí bảo trì và vận hành của dòng chiến đấu cơ vốn rất đắt đỏ này.

Chính vì thế, việc loại biên 32 chiếc F-22 Raptor Block 20 vẫn sẽ là vấn đề gây tranh cãi trong quốc hội Mỹ.

Không quân Mỹ hiện vận hành tổng cộng 183 tiêm kích F-22. Mỗi chiếc F-22 Raptor có giá xuất xưởng khoảng gần 180 triệu USD, chưa kèm vũ khí trang bị.

F-22 được kỳ vọng sẽ là một trong những vũ khí đầu tiên được sử dụng trong các cuộc xung đột trong tương lai, với nhiệm vụ tiêu diệt hệ thống phòng không của đối phương.

F-22 Raptor là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên vào biên chế trên thế giới.

Độ cơ động đỉnh cao, thiết bị điện tử tân tiến, khả năng tấn công tầm xa chính xác, cùng tính năng tàng hình cực đỉnh đã biến F-22 thành chiến đấu cơ không đối thủ trong thời điểm hiện tại.

Khả năng phản hồi radar của F-22 chỉ là 0,000m2 trong khi của máy bay tàng hình Su-57 Nga lên tới 0,5m2.

Khả năng tàng hình đỉnh cao là nhờ sự kết hợp giữa vỏ máy bay được cấu tạo từ 39% ti tan, 24% composite, 16% nhôm và 21% các thành phần khác.

Titan được sử dụng để chịu lực và chịu nhiệt cho các chi tiết trọng yếu. Sợi composite được sử dụng để bao bọc khung thân, cửa hút khí, cánh máy bay giúp gia tăng khả năng tàng hình. Ngoài ra thiết kế khí động học cực tốt cũng giúp phân tán sóng phản hồi radar của đối phương.

F-22 Raptor là chiến đấu cơ đặc biệt khi chúng được cấu tạo từ những hàng chục ngàn thành phần, được sản xuất bởi 1.100 nhà thầu phụ trải khắp 44 tiểu bang trên nước Mỹ.

F-22 Raptor có thể đạt đến vận tốc siêu thanh mà không cần đốt nhiên liệu lần 2, cho phép nó bay nhanh và xa hơn. Việc đốt nhiên liệu lần 2 giúp máy bay tăng tốc nhanh chóng, nhưng lại cực kỳ tốn nhiên liệu.

F-22 Raptor dài 18,9m, sải cánh 13,6m, cao 5,10m, trọng lượng rỗng 19,7 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn.

Máy bay trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đẩy có buồng đốt phụ Pratt & Whitney F119-PW-100 tích hợp bộ phận điều chỉnh hướng phụt, cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2 (2.400km/h).

Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha cực mạnh AN/APG-77 có khả năng phát hiện mục tiêu cỡ một mét vuông ở khoảng cách lên tới 240km. Đây là điều mà không có loại máy bay nào ngoài F-22 có thể làm được.

Radar AN/APG-77 được hai công ty Northrop Grumman và Raytheon sản xuất và cấu tạo bởi hơn 2.000 thiết bị truyền dẫn tín hiệu. Đây cũng là loại radar phức tạp nhất sử dụng trên chiến đấu cơ của Mỹ.

Đặc biệt, với loại radar này, F-22 Raptor có thể hoạt động như hệ thống chỉ huy và cảnh giới đường không (AWACS) mini.

Nghĩa là, F-22 xác định rõ các mục tiêu để cùng tham chiến với những chiếc F-15 và F-16, và thậm chí xác định được việc hai máy bay đồng minh đang cùng dự định tấn công một mục tiêu, nhờ thế cho phép cảnh báo chúng lựa chọn một mục tiêu khác.

F-22 Raptor cũng được trang bị hệ thống TRW CNI được Boeing sản xuất có nhiệm vụ liên lạc trong suốt hành trình, chia sẻ mục tiêu trong những nhiệm vụ phối hợp và nhận biết bạn - thù.

Ngoài ra, F-22 còn trang bị thiết bị dẫn đường bằng laser LTN-100G và hệ thống GPS cùng cảm biến hạ cánh sản xuất bởi Northrop Grumman.

Về hệ thống vũ khí, ngoài pháo 6 nòng M61A2, F-22 Raptor có ba khoang vũ khí nằm trong thân và các giá treo bên ngoài.

Để không chiến, F-22 sẽ mang theo 6 tên lửa AIM-120C AMRAAM tầm xa (tầm bắn 120km) và hai tên lửa AIM-9 Sidewinder.

Để tấn công mặt đất, F-22 mang ba bom thông minh GBU-32 JDAM loại 204kg hoặc 3 bom GBU-30 JDAM loại 454kg cùng một số nhỏ tên lửa không đối không.

Trong nhiệm vụ tuần tiễu, F-22 chỉ mang theo bốn thùng dầu phụ và 8 tên lửa tầm ngắn AIM-9.

Hiện nay đang có một số đề xuất từ các nghị sĩ Mỹ, nhằm cho phép việc tái sản xuất loại chiến đấu cơ để duy trì ưu thế tuyệt đối trước các đối thủ.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nguy-co-lon-cho-my-neu-loai-bien-32-tiem-kich-tang-hinh-f-22-block-20-post580194.antd