Nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A

Không chỉ lưới chống chói bị tháo, tự 'chế' lối đi qua dải phân cách cứng, mà còn nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT), gây nguy cơ mất ATGT cao trên Quốc lộ (QL) 1A - tuyến giao thông huyết mạch quốc gia, đoạn nam Thanh Hóa - bắc Nghệ An này.

Xe khách va chạm với xe chở vật liệu, mất lái lao vào vỉa hè ở Km377+230, xã Tân Trường (Tĩnh Gia) vào sáng 1-8 vừa qua.

Xe khách va chạm với xe chở vật liệu, mất lái lao vào vỉa hè ở Km377+230, xã Tân Trường (Tĩnh Gia) vào sáng 1-8 vừa qua.

NDĐT - Không chỉ lưới chống chói bị tháo, tự “chế” lối đi qua dải phân cách cứng, mà còn nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT), gây nguy cơ mất ATGT cao trên Quốc lộ (QL) 1A - tuyến giao thông huyết mạch quốc gia, đoạn nam Thanh Hóa - bắc Nghệ An này.

“Chế” thang vượt dải phân cách

Đi trên tuyến QL 1A đoạn từ Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đến Quỳnh Lưu (Nghệ An), không ít lần các lái xe phải giật mình, phanh gấp, do người dân bất ngờ từ bên kia đường “nhảy” qua dải phân cách cứng, cao gần 1,5 m để băng cắt qua QL 1A. Được biết, nhiều đoạn trên tuyến giao thông huyết mạch này, Nhà nước cũng như nhà đầu tư đã phải bỏ kinh phí khá tốn kém để làm dải phân cách cứng bằng bê-tông cùng với hệ thống lưới chống chói nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông một chiều. Tùy vào mật độ dân cư, cơ quan ở từng vùng mà mở lối sang ngang theo quy định cho phù hợp. Nhưng theo ông Nguyễn Hữu Hoài, Hạt phó Hạt Duy tu Công ty TNHH 2TV BOT QL1 Cienco4 -TCT 319, đơn vị đầu tư, nâng cấp QL 1A đoạn nam Thanh Hóa - bắc Nghệ An này theo hình thức BOT cho biết: “Rất tiếc, ở một số nơi, một số đối tượng đã tự ý tháo lưới chống chói, để hạ thấp độ cao của “tường” phân cách, rồi “chế” lối vượt qua dải phân cách, như: kê gạch, làm bậc thang gỗ; Thậm chí tại Km377+230 thuộc địa phận xã Tân Trường (Tĩnh Gia), họ còn hàn cố định các bậc thang bằng sắt vào trụ chống chói để tùy tiện băng ngang qua quốc lộ - nơi có “dòng” phương tiện đang chạy với tốc độ lớn, gây nguy cơ mất ATGT là rất cao”.

Các hộ sản xuất gạch táp lô ở Quỳnh Thạch chiếm dụng cả vỉa hè, đất QL 1A làm bãi tập kết vật liệu.

Các hộ sản xuất gạch táp lô ở Quỳnh Thạch chiếm dụng cả vỉa hè, đất QL 1A làm bãi tập kết vật liệu.

Do người dân vi phạm pháp luật, tự tháo lưới chống chói nên việc lưu thông trên đoạn quốc lộ này, nhất là vào ban đêm đã ảnh hưởng đến tốc độ và sự mất ATGT do độ chói lóa của dòng xe đi ngược chiều. Ông Nguyễn Hồng Quang (57 tuổi), lái xe ô-tô mang BKS 38A-12.115 cho biết: “Đi ban đêm trên đoạn bắc Nghệ An khá nguy hiểm. Chúng tôi sợ nhất, là khi vừa bị chói lóa, lại vừa bất ngờ có người nhảy từ “tường” phân cách xuống để băng sang đường. Tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào!”.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Công ty TNHH 2TV BOT QL1 Cienco4 - TCT 319 cho biết: Sau khi công trình đưa vào khai thác (năm 2015) không lâu, thì có hiện tượng người dân tự tháo lưới chống chói, tự chế lối băng qua dải phân cách. Đơn vị đã phát văn bản, phối hợp chính quyền địa phương, lực lượng công an… tuyên truyền vận động người dân ở hai bên quốc lộ chấm dứt hiện tượng vi phạm pháp luật này. Không chỉ tiến hành lắp lại các tấm lưới chống chói, mà tại các điểm bị tháo nhiều lần, đơn vị còn dùng máy hàn để hàn các tấm lưới chống chói vào trụ sắt cố định… Tuy nhiên, sau đó người dân vẫn tiếp tục tháo lưới chống chói nên việc xử lý chỉ như “cóc bỏ đĩa”. Theo báo cáo của Công ty TNHH 2TV BOT QL1 Cienco4 - TCT 319: Mặc dù đã tiến hành lắp lại khá nhiều lần các tấm lưới chống chói, nhưng hiện trên toàn tuyến quốc lộ dài 34 km do đơn vị quản lý vẫn còn khoảng 123 tấm lưới chống chói bị tháo tại 100 điểm. Trong số này có gần 1/3 điểm và số tấm lưới chống chói mà đơn vị thi công hệ thống điện chiếu sáng “quên’ lắp hoàn trả, dù hệ thống này đã đưa vào hoạt động từ khá lâu. Nghĩa là trên đoạn đường này phát sinh 123 lối mở băng qua QL 1A tự phát, làm phát sinh thêm những điểm đen về tai nạn giao thông.

Dọc đoạn quốc lộ này hiện ngày càng nhiều nhà hàng mọc lên. Tại các điểm có nhiều nhà hàng này thường xảy ra hiện tượng hư hỏng hệ thống lưới chống chói do xe ra vào nhà hàng bất cẩn gây ra. Điển hình như tại Km375+320 ở địa phận xã Tùng Lâm (Tĩnh Gia) có gần chục mét lưới chống chói bị bung ra khỏi dải phân cách. Chưa kể một số hộ dân còn tự ý tháo các dải hộ lan mềm hai bên đường để san lấp mặt bằng, mở lối ra quốc lộ. Thậm chí họ còn cẩu cả tấm bê-tông làm dải phân cách để tự mở lối sang ngang quốc lộ.

Vi phạm hành lang ATGT

Chế bậc thang sắt cố định để băng qua dải phân cách cho tiện.

Chế bậc thang sắt cố định để băng qua dải phân cách cho tiện.

Tràn lan điểm vi phạm hành lang ATGT!. Đó là những gì chúng tôi ghi nhận khi đi thực tế trên QL 1A đoạn nam Thanh Hóa - bắc Nghệ An từ Km368+400 đến Km402+330. Tại đây, có nhiều đoạn vỉa hè, đất đường bộ và hành lang ATGT đường bộ, thậm chí phần đường dành cho phương tiện thô sơ đã bị người dân chiếm dụng làm “sân nhà” để tập kết vật liệu xây dựng, buôn bán hàng hóa, rửa xe, họp chợ…, vừa gây mất ATGT, vừa trông nhếch nhác. Ở một số điểm, hệ thống cống thoát nước dọc bị hư hại hoặc lấp đầy. Đơn cử trong phạm vi 7 km (từ Km395+800 đến Km402+ 250) ở địa phận các xã: Quỳnh Văn, Quỳnh Thạch, Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu) đã có hơn 80 hộ dân vi phạm hành lang ATGT, để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng; sản xuất, kinh doanh gạch táp lô; xưởng chế biến gỗ hay buôn bán hàng hóa; Chưa hết, hàng chục hộ dân ở phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai) chiếm dụng đất đường bộ, lề đường, thậm chí có lúc cả lòng đường QL 1A để rửa xe, tắm cho xe chở heo đường dài… làm nước bẩn chảy lan ra mặt đường, bồi lắng hệ thống thoát hai bên quốc lộ. Hay gần 100 hộ dân cùng một số doanh nghiệp ở các xã: Tùng Lâm, Trường Lâm (Tĩnh Gia) đã tự ý san lấp mặt bằng trên đất đường bộ cao hơn mặt đường QL 1A để mở lối vào nhà hàng, khách sạn; kinh doanh điểm dừng đỗ xe đường dài nhưng lại không bố trí hệ thống thoát nước… Nên mỗi khi mưa xuống, mặt đường quốc lộ này luôn bị úng ngập, đã ảnh hưởng đến ATGT và tuổi thọ của tuyến đường; Tại khu vực này có rất nhiều mỏ vật liệu xây dựng nên lượng xe chở vật liệu thường xuyên chở quá tải, làm rơi vãi vật liệu ra đường, gây mất ATGT, làm biến dạng mặt đường.

Đơn vị thi công hệ thống điện chiếu sáng “quên" lắp hoàn trả lưới chống chói.

Đơn vị thi công hệ thống điện chiếu sáng “quên" lắp hoàn trả lưới chống chói.

Ông Nguyễn Văn Viết, Phó Giám đốc Công ty TNHH 2TV BOT QL1 Cienco4 -TCT 319 cho biết: Vấn đề tự ý tháo lưới chống chói, “chế” lối băng qua dải phân cách hay vi phạm hành lang ATGT đường bộ QL 1A trên đoạn nam Thanh Hóa - bắc Nghệ An không phải là vấn đề mới, nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Đơn vị đã nhiều lần phối hợp Cục Quản lý Đường bộ II, chính quyền địa phương tiến hành ra quân tuyên truyền vận động, ký văn bản không vi phạm hành lang ATGT đường bộ đến từng hộ dân ở dọc tuyến; Lập các đoàn kiểm tra liên ngành để định kỳ, đột xuất kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm hai bên tuyến; thu giữ các máy móc, biển hiệu,… vi phạm hành lang ATGT; tiến hành lắp lại các tấm lưới chống chói; phá bỏ các lối tự chế băng qua dải phân cách. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An cũng đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp, giao cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chịu trách nhiệm liên quan... Tuy nhiên, tình hình vi phạm này chỉ tạm lắng sau một vài tuần kiểm tra, xử lý; sau đó, đâu lại vào đó như “đá ném ao bèo”.

“Thiết nghĩ, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ có tính lâu dài của các lực lượng, doanh nghiệp, các cấp, ngành địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình phá hoại tài sản công (tháo lưới chống chói) nhằm thực sự tạo chuyển biến nhận thức của người dân thì mới hy vọng, đoạn QL 1A này mới thực sự bảo đảm ATGT”, Phó Giám đốc Công ty TNHH 2TV BOT QL1 Cienco4 -TCT 319 cho biết thêm.

THÀNH CHÂU

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/xahoi/tin-tuc/item/41102102-nguy-co-mat-an-toan-giao-thong-tren-quoc-lo-1a.html