Nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến La Sơn - Túy Loan
Xe máy chạy bất chấp, ô tô chạy lấn làn, không tuân thủ tốc độ... là những hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT điển hình xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, nối tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng.
Nguy cơ mất ATGT, TNGT rình rập
Liên tục trong những ngày qua, đi dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua 2 địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng, PV Tạp chí Giao thông vận tải nhận thấy, sau đợt mưa to kéo dài, mặt đường không phát sinh hư hỏng, toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan mặt đường tốt; Hệ thống tín hiệu, biển báo giao thông trên tuyến sáng rõ, phát huy tác dụng.
Phương tiện lưu thông trên tuyến khá lớn, thường xuyên trong các khung giờ, xuyên suốt trong ngày. Ngoài phương tiện ô tô cá nhân, trên tuyến tập trung phương tiện ô tô tải, ô tô khách, xe đầu kéo, xe siêu trường, siêu trọng cũng lưu thông với mật độ khá lớn.
Ở khu vực đoạn tuyến qua địa phận Đà Nẵng, để đảm bảo giao thông, đơn vị quản lý bảo trì tuyến luôn duy trì phương tiện, thiết bị, nhân lực túc trực, vừa thực hiện công tác duy tu, bảo trì, vừa sẵn sàng xử lý các tình huống.
Nhằm kịp thời ngăn chặn các phương tiện không được phép lưu thông trên tuyến, qua hầm đường bộ Mũi Trâu, đơn vị quản lý duy trì chốt trực gác đầu tuyến liên tục 24/24h tại Km64+804. Khi phát hiện các trường hợp xe máy vào tuyến, chốt gác đầu tuyến đã ngăn chặn, không cho vào tuyến và yêu cầu người điều khiển quay đầu xe.
Tuy nhiên, ở khu vực đoạn tuyến qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, PV không ghi nhận có chốt gác đảm bảo giao thông nào hoạt động, vì vậy các phương tiện xe máy chạy bất chấp trên tuyến, gây mất TTATGT, nguy cơ xảy ra TNGT.
Cùng với đó, tình trạng phương tiện chạy trên tuyến không tuân thủ tốc độ, biển báo chỉ dẫn vẫn xảy ra. Đặc biệt là các hành vi chạy quá tốc độ cho phép, vượt ở đoạn đường cấm vượt, chạy lấn làn... khiến nguy cơ xảy ra TNGT càng lớn.
Minh chứng cho điều đó là thời gian qua trên tuyến đã xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe máy, ô tô phóng nhanh, vượt ẩu. Điển hình: Vào ngày 17/5, tại Km14 đoạn La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận thôn Xuân Phú, xã Hương Phú (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xảy ra vụ TNGT khiến 1 người đi xe máy tử vong tại chỗ. Nạn nhân được xác định là Trần Văn Tam (sinh năm 1980, trú thôn 4, xã Hương Hữu, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Tai nạn xảy ra khi nạn nhân điều khiển xe máy BKS 75M1-059.71 chạy hướng từ Huế vào Đà Nẵng, sau đó đi bộ qua đường thì xảy ra tai nạn và tử vong.
Tiếp đó, vào ngày 30/5, TNGT giữa 2 xe khách BKS 73F-000.63 và 43B- 043.94 tại đoạn qua địa phận xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) khiến 1 người tử vong, 4 người bị thương. Nguyên nhân vụ TNGT bước đầu xác định là do xe khách 45 chỗ BKS 73F-000.63 chạy lấn làn, vượt ẩu gây tai nạn.
Hay vụ TNGT xảy ra gần đây, vào ngày 25/7, xe khách BKS 47F-000.88 có 28 người lưu thông trên tuyến La Sơn - Túy Loan theo hướng Bắc - Nam, khi đến đoạn qua xã Hương Phú (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) thì lật vào vách núi, khiến 1 ngưởi tử vong, 2 người bị thương.
Cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT
Nói về hiểm họa TNGT từ xe máy chạy bất chấp vào tuyến, ông Ngô Văn Đoán, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 (Khu Quản lý đường bộ II) cho biết, chức năng ngăn chặn, xử phạt hành chính hành vi vi phạm này thuộc về lực lượng có thẩm quyền ở địa phương.
"Từ khi tuyến đường đưa vào hoạt động, khai thác, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ thực hiện tuần lưu, kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên tuyến, tuy nhiên, việc lập chốt ngăn chặn, xử lý tình trạng xe máy vào tuyến thì chưa thực hiện được", Thượng tá Hồ Quốc Văn, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế nói.
Theo đơn vị quản lý, vận hành công trình hầm đường bộ Mũi Trâu, từ khi tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đưa vào khai thác gần 1 năm nay có khoảng 90 lượt xe máy được phát hiện qua hầm, trong đó có khoảng 80 phương tiện di chuyển từ hướng tỉnh Thừa Thiên - Huế vào Đà Nẵng.
Trung tá Phạm Hồng Hải, Phó trưởng phòng CSGT, Công an Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, để đảm bảo TTATGT trên tuyến, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã tích cực phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ, đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa bàn Đà Nẵng thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.
Trong quá trình TTKS, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT, đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tốc độ, chạy sai làn đường... nhằm ngăn ngừa TNGT, đảm bảo ATGT. Qua công tác TTKS, lực lượng CSGT cũng kịp thời đề xuất với cơ quan quản lý đường bộ, đơn vị quản lý bảo trì các biện pháp đảm bảo TTATGT trên tuyến.
Ngày 22/10, trực tiếp theo chân tổ công tác thuộc Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT, Công an Đà Nẵng) do Thiếu tá Nguyễn Việt Tuấn, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn chỉ huy thực hiện TTKS trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa phận Đà Nẵng, PV ghi nhận tổ công tác thực hiện kiểm tra, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên tuyến có dấu hiệu vi phạm, trong đó tập trung kiểm tra, kiểm soát phương tiện xe khách, xe tải.
Để nâng cao hiệu quả công tác TTKS, ngoài việc kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, tổ công tác còn lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở lái xe, chủ xe chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT, điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo sức khỏe, tinh thần, thời gian lái xe theo quy định.
Thiếu tá Nguyễn Việt Tuấn nhìn nhận, tuyến đường La Sơn - Túy Loan ngày càng có lưu lượng lớn phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, đây là tuyến đường đi qua địa hình đồi núi, quanh co, đồi dốc, vì vậy nguy cơ TNGT xảy ra trên tuyến rất lớn.
"Để ngăn ngừa TNGT xảy ra trên tuyến, lực lượng CSGT sẽ tăng cường TTKS, xử lý các trường có hành vi vi phạm", Thiếu tá Tuấn cho hay.
Ông Lê Đức Vỹ, Trưởng Phòng Thanh tra - An toàn (Khu QLĐB III) cho hay, sau hơn 1 năm khai thác, trên cơ sở đánh giá, phân tích tình hình phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa phận Đà Nẵng và từ thực tế kiểm tra, rà soát lại hệ thống tín hiệu, biển báo giao thông trên tuyến, Phòng nhận thấy một số hạn chế như việc bố trí biển báo tại một số đoạn tuyến chưa phù hợp và đã đề nghị Văn phòng QLĐB III.1 và Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên (đơn vị quản lý bảo trì) có biện pháp khắc phục.
Cụ thể như: Bổ sung sơn tim đường liền vạch; bổ sung biển cảnh báo có sương mù; biển báo hạn chế tốc độ 60 km/h đối với xe có tải trọng trên 10 tấn, xe khách trên 16 chỗ ngồi; điều chỉnh phạm vi của biển báo tại một số đoạn tuyến.
"Việc kịp thời điều chỉnh, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo trên tuyến đường tránh Hải Vân - Túy Loan và tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa phận Đà Nẵng nhằm tăng cường thêm các biện pháp đảm ATGT trên tuyến trong thời gian tới", ông Vỹ nói.