Nguyễn Công Trí: 'Tôi đã cưỡi lên được cọp!'
Cả hai lần xuất hiện trong New York Fashion Week năm 2019 đều để lại tiếng vang với ngành thời trang thế giới. Cùng với đó là câu chuyện các ngôi sao hạng A Hollywood khoác lên mình những bộ cánh do chính Nguyễn Công Trí sáng tạo - điều không chỉ làm chính Nguyễn Công Trí tự hào mà thế hệ các nhà thiết kế Việt Nam hôm nay cũng có thêm động lực tiến ra biển lớn…
Kế hoạch để đến với New York Fashion Week 2019 của anh đã được khởi động từ bao giờ?
Thật ra nó chỉ là bước đi kế tiếp sau khi tôi tham dự Tokyo Fashion Week 2017. Đã đến với một sàn diễn thời trang lớn của châu Á thì mình không thể dừng lại ở đấy được nữa, đó là sự thôi thúc rất tự nhiên. Và New York cùng với Paris, Luân Đôn, Milan - bốn sàn diễn thời trang lớn nhất thế giới - chính là mục tiêu. Cuối cùng New York Fashion Week là chọn lựa của tôi vì có rất nhiều cơ duyên đưa tôi đến đó.
Đó cũng là cột mốc quan trọng để anh tiếp cận các ngôi sao hạng A Hollywood. Anh đã chuẩn bị như thế nào, và có bất ngờ khi những bộ cánh ấy được xuất hiện cùng với các ngôi sao nổi tiếng thế giới?
Từ năm 1996, khi tôi đặt chân vào Sài Gòn học đại học, tôi đã chuẩn bị cho mình con đường sẽ làm trang phục cho các celeb. Mọi thứ cứ diễn ra như thế theo trình tự. Còn nói tôi bất ngờ hay không thì là không, vì khi làm bất cứ điều gì, tôi luôn đặt ra câu hỏi nếu mình đạt được điều đó thì như thế nào và không đạt được thì mình sẽ ra sao? Tôi chuẩn bị tâm thế cho cả hai tình huống để không làm mình xáo trộn quá nhiều cảm xúc khi đối diện với kết quả.
Trong tất cả các ngôi sao anh đã thiết kế trang phục cho họ, những dấu ấn nào đáng nhớ nhất?
Kate Bosworth, Beyoncé và Rihanna là ba ngôi sao để lại trong tôi nhiều kỷ niệm nhất cho đến lúc này. Trong đó, Rihanna là người đầu tiên mặc đồ của tôi trước cả khi tôi trình diễn lần đầu ở New York Fashion Week. Lúc tôi trình làng bộ sưu tập Em hoa ở Tokyo Fashion Week thì có một stylist bên Mỹ liên hệ, chọn một số mẫu để giới thiệu với khách hàng của họ. Thế là tôi gửi đi mà không hề biết chính xác ai mặc và có được chấp nhận hay không. Mãi cho đến một ngày đẹp trời, trợ lý của tôi nhận được thông báo Rihanna đã mặc đồ của tôi thì tôi mới biết.
Còn Kate Bosworth - diễn viên được mệnh danh người có gu ăn mặc bậc nhất Hollywood - thì sau khi tôi trình diễn lần đầu ở New York Fashion Week, stylist cô ấy liên lạc, đề nghị gửi mẫu và rồi một ngày, tôi thấy cô ấy mặc đồ của mình.
Beyoncé thì tôi cũng làm việc với stylist của cô ấy và cung cấp bản vẽ ngay từ đầu theo ý đồ mà stylist mong muốn.
Sự thật mỗi lần làm việc với các ngôi sao ở tầm vóc ấy, tôi cũng chỉ như bao người khác phải vượt qua rất nhiều vòng “phỏng vấn” mà không hề có đặc ân nào. Ngày nào gửi bản vẽ, ngày nào gửi đồ, ngày nào thử đồ... mọi thứ đều đúng trật tự và chuẩn xác về thời gian. Với thị trường ấy, tôi không là gì cả, và đó là điều rất bình thường. Tôi tin một người quản lý giỏi thì đều phải từng kinh qua những ngày vất vả lau dọn phòng, xách va li cho khách…
Trong hành trình 20 năm làm nghề thì 2019 là thời điểm anh đi nhanh nhất?
Đúng vậy. Và tôi thấy nó xứng đáng với thời gian tôi bỏ ra trong suốt một năm dài. 2019 là năm tôi đã cưỡi lên được cọp, dù muốn dù không thì vẫn phải chạy, phải làm hết sức bằng tất cả đam mê và nhiệt huyết. Lúc nào lỡ bị ngã xuống thì hẵng hay, còn hiện tại tôi không được phép dừng lại.
Có lúc nào đó, trên hành trình ấy, anh cảm thấy cô đơn tột cùng?
Cô đơn từ lâu là một cảm giác rất bình thường với tôi. Niềm đam mê và lòng mong mỏi làm được những điều lớn lao hơn cả cái tôi của bản thân, sẽ để lại rất nhiều nỗi niềm đơn độc. Nhưng tôi bất chấp vì đó là lựa chọn ngay từ đầu. Tôi sẽ còn tiếp tục con đường mình đã đi, tôi còn làm, phải làm và tin là sẽ làm được.
Và như thế anh phải chia con người mình thành ít nhất hai nửa?
Thực tế từ lâu trong tôi luôn tồn tại song song hai con người. Một con người mà những buổi sáng chỉ muốn ngủ nướng cho thỏa thuê con mắt, một con người khác thì bắt phải thức dậy làm việc, quyết chiến với công việc ở mức tận cùng. Một con người cực kỳ nghệ sĩ và lười biếng, thích đọc văn thơ, uống trà chiều... Và một con người khác cực kỳ nghiêm khắc với công việc, quản lý mọi thứ đâu ra đó, không để bất cứ thời gian nào bị lãng phí. Và trong năm 2019 này, con người quản lý ấy lấn át hết cả con người nghệ sĩ trong tôi.
Cuối tháng 12.2019, anh thực hiện triển lãm Cục im lặng, đây có phải cột mốc khép lại hành trình 20 năm và chuẩn bị cho một hành trình mới của Nguyễn Công Trí?
Triển lãm này với tôi đúng nghĩa nhìn lại một hành trình mình đã nỗ lực và cố gắng kể từ bộ sưu tập No.1 cho đến No.10. Đây cũng là khoảnh khắc tôi muốn im lặng, nhìn ngắm lại mình từ bên trong.
Vì sao tên của triển lãm là Cục im lặng?
Khi đứng trước sóng gió, tôi luôn chọn cách im lặng. Và tôi bắt đầu học im lặng từ khi còn là một cậu sinh viên năm thứ hai. Khi nhìn thấy những hàng quán ăn uống ở Sài Gòn bày biện các món ăn ngon, nhìn bạn bè chạy xe xịn, cuộc sống chung quanh với quá nhiều phù phiếm… còn mình thì bỡ ngỡ với mọi thứ, học thì yếu vì vẫn chưa quen được với môi trường đại học. Tất cả những xao động ấy nếu không biết cách đối diện thì rất dễ đánh mất bản thân. Đó là lý do tôi chọn cách im lặng để có được sức mạnh nội tại.
Sự im lặng ấy có hàm nghĩa chút nào đó sự cam chịu?
Dĩ nhiên ngày xưa tôi im lặng chấp nhận nhưng phần lớn vẫn là cam chịu chứ không đủ sức tiêu hóa mọi thứ, biến nó thành năng lượng cho bản thân như lúc này. Chỉ khoảng 10 năm trở lại đây, tôi luyện tập im lặng ở mức gần như bản năng. Không cần cố gắng hay cam chịu gì nữa, sự im lặng diễn ra tự nhiên như nó vốn phải thế.
Tôi luôn nói với những người tôi yêu quý rằng nếu tranh cãi thì bạn được gì và không tranh cãi thì được gì. Khi bạn hành động bạn có đủ sức để giải quyết những việc cộng thêm sau khi bạn hành động? Nếu đủ sức thì hãy hành động, còn không thì nên nhường cho người ta.
Anh có tin vào vận mệnh?
Tôi tin mỗi người có một vận mệnh khác nhau. Đến làm chủ cũng có nhiều loại, có người làm chủ thông minh, sung sướng nhưng cũng có người vất vả, đầu tắt mặt tối suốt ngày... Mỗi người là một vai trò trong cuộc đời, không phải cãi số nhưng mình phải làm sao xứng đáng khi mình nhận vai trò đó. Trong đời, tôi chưa bao giờ chọn so sánh mình với người khác, bởi lẽ mình không thể biết phía sau họ là câu chuyện gì, họ đã từng đi qua những biến cố như thế nào. Có nhiều người dù không làm gì vẫn hơn mình, hẳn là có một lý do nào đó.
Bây giờ, khi anh nhìn lại khái niệm thời trang, mọi thứ đã khác đi rất nhiều chưa?
Ngày tôi bước vào nghề, tôi cũng như nhiều người khác luôn cố gắng làm mọi người chú ý. Thời trang với tôi ngày đó là phải hào nhoáng, sốc nổi... Còn giờ, khi đi qua một hành trình dài, bản thân tôi với thương hiệu thời trang Công Trí - phải hiểu được người dùng và làm tăng giá trị cho người mặc, là hai yếu tố cốt lõi. Một người khi chọn trang phục của tôi để mặc, tôi phải biết họ thích gì, điểm yếu và điểm mạnh về vóc dáng ra sao để bộ trang phục cân đối và hài hòa. Vì có người thích mặc một bộ đồ giúp họ trở nên thanh lịch hơn, nhưng có người lại thích trông trở nên quyền lực, hoặc điềm đạm hơn...
Ngày còn trẻ, tôi cũng hay chạy theo sở thích của nghệ sĩ là làm cho họ nổi nhất đêm nay, áo thì đuôi dài, sặc sỡ... Giờ nhìn lại, tôi nghĩ mình phải đi qua hết tất cả những điều ấy, hết các “ải” ấy thì mới nghiệm ra được. Cái đơn giản của một người thấu hiểu thì mới có giá trị, còn cái đơn giản của người mới vào đời thường chỉ là sự hời hợt.
Anh có nghĩ mình sẽ làm được hơn nữa những gì đang làm cho thị trường giải trí của nước Mỹ nói riêng?
Thị trường thời trang Mỹ có sức tiêu thụ rất lớn. Một mình mình không thể làm được gì, một cái shop cũng không thể giải quyết được gì... Nên với tôi, đó sẽ là một câu chuyện còn rất dài với nhiều năm tháng nữa.
Năm 2019 với anh là một năm như thế nào?
Một năm không đi ra ngoài nhiều, từ phòng làm việc đến phòng ngủ rồi quay lại phòng làm việc. Tôi tin những người nghiện công việc sẽ hiểu cảm giác đó, và theo cách nào đó nó cũng là một loại bệnh. Tôi thật sự cũng đã đánh mất rất nhiều mối quan hệ công việc vì sự bận rộn ấy. Rất nhiều ngày tôi chỉ có thể nói chuyện với bạn bè, người thân qua tin nhắn hay gọi điện thoại... Có nhiều bạn bè thân quen làm đám cưới mà họ phải đi may đồ cưới ở chỗ khác, vì họ ngại tôi quá bận để may cho họ...
Với anh, những khoảnh khắc nào trong ngày có thể xem là khoảnh khắc sáng tạo nhất?
Nói nghe có vẻ buồn cười nhưng đó chính là lúc tôi đi tắm. Nửa đoạn đầu của buổi đi tắm là lúc tôi buông xả được hết tất cả những cảm xúc, còn nữa đoạn sau lại là lúc tôi nghĩ về sự sáng tạo nhiều nhất. Từ trước đến giờ, khoảnh khắc đi tắm là khoảnh khắc tôi cảm nhận được hạnh phúc nhiều nhất trong ngày (cười lớn).
Vậy đến thời điểm này, anh có thể nói gì về những dự định trong năm 2020 với thời trang?
Tôi thật sự không dám hứa hẹn gì cả. Chắc chắn tôi sẽ vẫn xuất hiện trong một tuần lễ thời trang nổi tiếng nữa, nhưng vào lúc nào và ra sao thì cho phép tôi chưa thể tiết lộ. Ngoài ra, một năm thì thường tôi cũng sẽ có hai bộ sưu tập trình làng cho thương hiệu cá nhân. Tôi hiểu không ai đủ tài năng để sắp đặt cuộc đời mình theo một lộ trình như mong muốn. Vì bản chất với tôi mỗi ngày đã là một cuộc đấu tranh rất mệt mỏi rồi. Tôi chỉ cố gắng sống xứng đáng với mỗi ngày, còn ngày mai, để mai tính...
Còn những mong ước riêng tư thì sao?
Tôi mong ước được buông mọi thứ và sống đơn giản hơn. Tôi muốn được tận hưởng cuộc sống này một cách trọn vẹn nhất. Tôi không thích làm “người được chọn” và cũng không nên làm “người được chọn”. Với tôi, làm “người được chọn” cho một công việc nào đấy thường là bi kịch nhiều hơn là may mắn vì nó quá vất vả.
Có người từng nói với tôi là sao không chọn một ai đó để làm hình ảnh cá nhân, phát ngôn thay tôi trong công việc. Nhưng rốt cuộc, với vị trí của tôi, rạng rỡ để làm gì? Và thực tế, chẳng ai có thể làm người khác rạng rỡ hơn, ngoại trừ thời trang mà chúng ta đang nói ở nghĩa đen.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này và chúc anh một năm mới 2020 thật suôn sẻ như anh mong muốn!
Tại sự kiện Vietnam Fashion Awards thuộc khuôn khổ Vietnam International Fashion Week 2019, Nguyễn Công Trí được vinh danh “Nhà thiết kế thời trang có sức ảnh hưởng nhất Việt Nam”. Trước đó, Tạp chí thời trang lừng lẫy thế giới Vogue (Mỹ) đánh giá “Nguyễn Công Trí là nhà thiết kế Việt duy nhất chạm đến đường biên thật sự của thời trang cao cấp (haute couture), với những sáng tạo khơi gợi cảm xúc người xem”. Tờ Independent của Anh nhận định Nguyễn Công Trí là nhà thiết kế tiên phong trong quá trình thay đổi diện mạo nền thời trang đương đại Việt Nam...
Công Trí trở thành ủy viên của Hiệp hội Thời trang châu Á năm 2014, đồng thời là một trong 100 nhà thiết kế haute couture đương đại.
Thực hiện: Nguyễn Phong Việt
Nguồn Người Đô Thị: http://nguoidothi.net.vn/nguyen-cong-tri-toi-da-cuoi-len-duoc-cop-22239.html