Nguyên nhân 18 học sinh ở Cao Bằng ngất xỉu
18 học sinh một trường tiểu học ở Cao Bằng đã bất ngờ bị ngất xỉu, co cứng chân tay, sau đó được xác định mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.
Ngày 29-11, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng xác nhận 18 học sinh (2 nam, 16 nữ) tại Điểm trường Nà Rại (thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng) xã Cốc Pàng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng gặp các triệu chứng khóc thét, co cứng chân tay, ngất xỉu...
Thời gian xuất hiện triệu chứng khoảng 3-5 phút, sau đó tăng dần lên 10-30 phút. Sau khi ngủ lịm khoảng 10 - 20 phút các em này tỉnh lại và tiếp xúc bình thường.
Ngành chức năng tỉnh Cao Bằng đã kiểm tra, đánh giá các vấn đề về tâm lý, sức khỏe của các em. Qua khai thác, thu thập thông tin từ các thầy, cô giáo tại Điểm trường Nà Rại và phụ huynh, các em chỉ có biểu hiện bất thường khi ở nơi đông người, không xuất hiện lúc ở một mình.
Các cơn bất thường có tính chất lây lan, càng tập trung nhiều người chú ý, chăm sóc lại càng có nhiều em bị.
Khám tâm thần sau cơn, các em có biểu hiện lo lắng, sợ hãi, không trả lời khi được hỏi. Khi được điều trị tại chỗ bằng một số biện pháp tâm lý cơ bản, hầu hết hồi phục hoàn toàn, trở về lớp học bình thường.
Qua đó, ngành chức năng bước đầu đánh giá, các học sinh đã mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.
Theo ThS-Bs Nguyễn Mai Hương – Phó trưởng khoa Tâm thần, bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, rối loạn phân ly là một nhóm các bệnh lý tâm thần thường gặp với tỷ lệ 0,3-0,5% dân số.
Rối loạn này gặp nhiều hơn ở trẻ em gái và phụ nữ trẻ. Bệnh thường xuất hiện sau những sang chấn tâm lý, các vấn đề khó khăn trong học tập, công việc, mối quan hệ mà người bệnh không thể giải quyết được. Những sang chấn này thường gây những cảm xúc mạnh như lo sợ cao độ, tức giận quá mức, thất vọng nặng nề…
Rối loạn phân ly chủ yếu được điều trị bằng các liệu pháp tâm lý, kết hợp với nâng cao thể trạng và bồi dưỡng nhân cách, thiết lập môi trường phù hợp. Quá trình điều trị thường cần nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên trì của cán bộ y tế, gia đình và người bệnh.
Rối loạn phân ly tập thể là khi xảy ra đồng loạt các trường hợp rối loạn phân ly trong một nhóm hoặc một tập thể như trường học, đám đông với triệu chứng đa dạng. Xuất hiện và kết thúc đều đột ngột thành từng cơn.
Rối loạn phân ly có khuynh hướng thuyên giảm sau vài tuần, vài tháng, nhưng có thể tái phát trong trường hợp vẫn còn các sự kiện gây sang chấn.
Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ những tổn thương não bộ gây ra rối loạn phân ly và rối loạn phân ly tập thể, vì vậy bệnh lý này còn được gọi là bệnh lý chức năng.
Đôi khi, các sang chấn nhỏ nhưng xảy ra thường xuyên cũng có thể là yếu tố thuận lợi cho phân ly, ví dụ như áp lực học tập, mối quan hệ bạn bè không tốt… Trong những trường hợp như vậy, rối loạn phân ly xuất hiện như một cơ chế tự phòng vệ nhằm giảm bớt những cảm xúc tiêu cực, đồng thời tạo ra những lợi ích thứ phát như được quan tâm, chăm sóc
Để đề phòng mắc chứng rối loạn phân ly, cần rèn luyện tính cách trẻ em ngay từ khi còn nhỏ, hướng dẫn trẻ biết thương yêu, chia sẻ, đương đầu với khó khăn; biết khắc phục khó khăn tránh các stress tâm lí trong sinh hoạt, học tập và công tác.
Ngoài ra, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, đi dã ngoại, chơi các môn thể thao và lao động tập thể, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý, giảm sức ép từ việc học tập.
Nguồn PLO: https://plo.vn/nguyen-nhan-18-hoc-sinh-o-cao-bang-ngat-xiu-post709970.html