Nguyên nhân khiến xuất khẩu dầu qua đường biển của Nga giảm đáng kể

Báo chí Nga đưa tin, xuất khẩu dầu đường biển của Nga trong tháng 11 đã giảm 11,5% so với tháng 10 vì một số nguyên nhân khách quan.

Một tàu chở dầu thô di chuyển trên Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga. (Nguồn: Getty Images)

Một tàu chở dầu thô di chuyển trên Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga. (Nguồn: Getty Images)

Cụ thể, nguyên nhân xuất khẩu dầu qua đường biển của Nga giảm được cho là do hư hại một trong những bến tàu của Liên minh Đường ống Caspi và giảm lượng mua từ các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà phân tích dự đoán, những khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga sẽ tiếp tục nhập khẩu thông qua các bên trung gian, đặc biệt là khi dầu Nga đang được giao dịch với giá rẻ hơn đáng kể so với các nguồn dầu thay thế.

Theo báo cáo của Trung tâm Chỉ số Giá, xuất khẩu dầu đường biển của Nga trong tháng 11 đã giảm xuống còn 416.000 tấn mỗi ngày. Sự sụt giảm chủ yếu đến từ cảng Novorossiysk, nơi lượng xuất khẩu giảm 40,7% so với tháng trước, xuống còn 59.000 tấn mỗi ngày, sau mức kỷ lục trong tháng 9-10 và sự cố ngày 29/11 khi cảng này bị tấn công, làm hư hại cơ sở neo đậu VPU-2, khiến hoạt động bị gián đoạn.

Lượng hàng xuất khẩu từ cảng Kozmino giảm 5,5% so với tháng trước, xuống còn 143.000 tấn mỗi ngày, trong đó 70% đến Trung Quốc và phần còn lại đến Ấn Độ.

Xuất khẩu từ các cảng Baltic tăng 3,6%, lên 201.000 tấn mỗi ngày, phần lớn đến Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Nhìn chung, Trung tâm Chỉ số Giá lưu ý, khối lượng dầu xuất khẩu đường biển từ Nga nằm ở mức trung bình chỉ số tháng của năm 2025, vượt trên đáy 4,6%.

Giám đốc Trung tâm Chỉ số Giá Roman Sokolov cho rằng, sự sụt giảm xuất khẩu trong tháng 11 là do biến động giá cước vận tải và tình hình cung vượt cầu trên thị trường dầu mỏ.

Điều này đã dẫn đến việc điều chỉnh hạ giá cước ở Viễn Đông, theo đó, chi phí vận chuyển dầu từ các cảng Baltic đến Trung Quốc và Ấn Độ đã giảm 0,3% trong tuần cuối cùng của tháng 11, từ Novorossiysk giảm 0,3-0,4% và từ Kozmino giảm 2,2%.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, chi phí vận chuyển dầu của Nga đang giảm lần đầu tiên sau mười tuần.

S&P Global Commodities at Sea (CAS) ghi nhận sự sụt giảm trong các chuyến hàng dầu thô của Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 11.

Theo dữ liệu, 500.000 thùng dầu Nga đã cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 25/11, mức thấp nhất trong bảy tháng. Tuần trước đó, quốc gia này đã nhận được 1,7 triệu thùng và 4,6 triệu thùng trong tuần cuối cùng của tháng 10.

Hơn nữa, theo CAS, lượng dầu giao đến các cảng của các công ty Ấn Độ là Reliance và Nayara đã giảm. Theo Reuters, Reliance đã ngừng nhập khẩu dầu của Nga vào nhà máy lọc dầu Jamnagar của công ty này vào ngày 20/11 và bắt đầu từ ngày 1/12, sẽ chỉ xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ được sản xuất từ dầu thô không phải của Nga.

Họ tin rằng Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác mà không cần các công ty bị trừng phạt.

Hơn nữa, dầu của Nga đang được giao dịch rẻ hơn đáng kể so với các nhà nhập khẩu khác, khiến mặt hàng này trở nên hấp dẫn ngay cả khi đã tính đến các rủi ro.

Vào giữa tháng 11, giá dầu thô của Nga đã trải qua mức tăng chiết khấu mạnh nhất trong năm 2025, với mức chiết khấu dầu Ural tại các cảng Baltic và Biển Đen đạt gần 20 USD/thùng.

Theo Trung tâm chỉ số giá, tính đến ngày 28/11, mức chiết khấu giữa dầu Ural và dầu Brent tại cảng Primorsk theo điều kiện FOB đã tăng lên 22,3 USD/thùng, và tại cảng Novorossiysk là 23 USD/thùng.

(theo TASS)

Chi Anh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/nguyen-nhan-khien-xuat-khau-dau-qua-duong-bien-cua-nga-giam-dang-ke-336543.html