Nguyên nhân tai nạn liên hoàn khiến ô tô con bẹp dúm trên cầu Phú Mỹ

Nguyên nhân của vụ tai nạn liên hoàn khiến ô tô con bẹp dúm trên cầu Phú Mỹ là do tài xế xe đầu kéo không chú ý quan sát dẫn đến tông xe phía trước và gây tai nạn.

Ngày 23-2, lực lượng CSGT Đội Cát Lái, Phòng CSGT Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục làm rõ thiệt hại của vụ tai nạn liên hoàn giữa bốn xe các loại xảy ra tại dốc cầu Phú Mỹ vào ngày 21-2.

 Ô tô con bị kẹp bẹp dúm giữa hai xe đầu kéo container trên dốc cầu Phú Mỹ

Ô tô con bị kẹp bẹp dúm giữa hai xe đầu kéo container trên dốc cầu Phú Mỹ

Nguyên nhân bước đầu của vụ tai nạn được xác định là do tài xế điều khiển xe ô tô đầu kéo không chú ý quan sát dẫn đến tông vào đuôi xe phía trước và gây nên tai nạn liên hoàn giữa bốn xe các loại.

Cụ thể, vào trưa ngày 21-2, Ông NVB (37 tuổi, ngụ Hà Tĩnh) điều khiển xe đầu kéo biển số 50H- 205… kéo theo rơ moóc lưu thông trên cầu Phú Mỹ theo hướng từ quận 7 về TP Thủ Đức.

Khi đang đổ dốc trên cầu Phú Mỹ (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức), xe đầu kéo tông vào ô tô con biển số 60K- 360… đang lưu thông cùng chiều phía trước. Vụ việc khiến xe này tiếp tục lao về phía trước, tông vào sau xe ô tô đầu kéo biển số 51C- 767… kéo theo rơ moóc đang lưu thông.

Chưa dừng lại, xe này tiếp tục tông vào ô tô tải biển số 69C- 014…. tạo nên chuỗi tai nạn liên hoàn.

Vụ tai nạn không gây thương vong về người nhưng các xe đều bị hư hỏng. Trong đó, ô tô con 60K- 360… bị kẹp giữa hai xe đầu kéo gây hư hỏng, biến dạng nặng cả phần đầu và đuôi.

Nhận được tin báo, Đội CSGT Cát Lái đã đến điều tiết giao thông, ghi nhận và làm rõ nguyên nhân, thiệt hại của vụ tai nạn.

 Hiện trường vụ tai nạn giữa 5 xe các loại trên cầu Phú Mỹ

Hiện trường vụ tai nạn giữa 5 xe các loại trên cầu Phú Mỹ

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn liên hoàn tại dốc cầu Phú Mỹ này.

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã đề nghị công ty CP Đầu tư và xây dựng Phú Mỹ (nhà đầu tư dự án cầu Phú Mỹ) triển khai thực hiện nhóm giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu. Trong đó, tập trung duy tu, sửa chữa mặt đường cầu Phú Mỹ, đặc biệt là đoạn đường xuống cầu, bảo đảm mặt đường êm thuận cho các loại xe lưu thông. Ngoài ra, phải lắp đặt đầy đủ các biển cảnh báo như: đi chậm, đoạn thường xuyên kiểm tra tốc độ, chú ý quan sát…

Về tổ chức giao thông, bố trí 2 làn đường sát tim cầu dành cho các loại xe ô tô lưu thông; 1 làn đường bên phải sát lan can cầu sẽ tổ chức cho các loại xe 2 bánh lưu thông. Tốc độ tối đa cho phép là 40km/h đối với xe ô tô tải, xe container và 60km/h đối với xe ô tô con, xe ô tô khách.

Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đã đề nghị Công an TP chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm tình trạng lưu thông không đúng tốc độ cho phép, không giữ khoảng cách an toàn theo quy định trên cầu Phú Mỹ.

Về giải pháp công trình, Sở GTVT nghiên cứu triển khai đầu tư mở rộng mặt đường Võ Chí Công (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy) để đảm bảo khả năng thoát xe nhanh, tránh tình trạng ùn ứ giao thông trên cầu.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định cầu Phú Mỹ nằm trên trục đường vành đai 2 của TP, kết nối giao thông giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu. Vì vậy, khu vực này có mật độ xe lưu thông rất lớn (trung bình khoảng 30.000 xe/ngày) và chủ yếu là xe tải trọng lớn.

 Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn khiến một ô tô bị bốc cháy vào ngày 8-8-2024 tại dốc cầu Phú Mỹ

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn khiến một ô tô bị bốc cháy vào ngày 8-8-2024 tại dốc cầu Phú Mỹ

Các chuyên gia khuyến cáo, dốc cầu Phú Mỹ cũng quá cao nên khi di chuyển lên xuống cầu xe thường bị mất trớn. Nguy hiểm hơn là việc các làn đường của cầu có cả ô tô con, xe tải nên dễ bị mất tầm nhìn. Vì vậy, trường hợp xe trước gặp sự cố thì những xe sau sẽ không kịp tránh.

Để đảm bảo an toàn, việc đầu tiên là cần giữ khoảng cách đúng giữa các xe, tuân thủ đúng tốc độ cho phép. Bên cạnh đó, tài xế cần giảm tốc độ khi đi qua khu vực nguy hiểm, có chướng ngại vật, hạn chế tầm nhìn và cả chuyển hướng xe chạy.

Trường hợp sự cố xảy ra trên cầu Phú Mỹ hoặc người dân muốn tránh lưu thông trên cầu này thì các phương tiện ô tô con, xe khách, xe tải, xe máy, xe 2-3 bánh... có thể lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát thì đi thẳng về cầu Tân Thuận 1 hoặc 2, ra đường Nguyễn Tất Thành về đường Nguyễn Hữu Cảnh hoặc cầu Thủ Thiêm.

Các loại phương tiện container, xe tải... từ đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ huyện Bình Chánh về TP Thủ Đức) thì lộ trình như sau: từ Long An đi Quốc lộ 1 (đi thẳng, không vào đường Nguyễn Văn Linh) ra xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái; hoặc các phương tiện đang đi đường Nguyễn Văn Linh hướng về TP Thủ Đức thì quay đầu tại các giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quay đầu về Quốc lộ 1 đi ra xa lộ Hà Nội.

Trước đó, khoảng 14 giờ 50 phút ngày 8-8-2024, xe tải đang lưu thông trên cầu Phú Mỹ theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

Khi xe đang đổ dốc cầu thì có dấu hiệu mất thắng, tông vào dải phân cách cứng và chạy tiếp, tông hàng loạt ô tô và chỉ dừng lại khi tông vào đuôi xe container phía trước. Sau đó, xe tải bốc cháy ở phần ca bin.

Vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 phương tiện bốc cháy, 4 xe khác bị hư hỏng nặng, một số người bị thương nhẹ.

Qua kiểm tra, xác minh ban đầu, xe tải gây tai nạn đã vi phạm quy định về tải trọng khi lưu thông (vượt khối lượng chuyên chở cho phép trên 50%). Công an TP Thủ Đức đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế để điều tra về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

TỰ SANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/nguyen-nhan-tai-nan-lien-hoan-khien-o-to-con-bep-dum-tren-cau-phu-my-post835719.html