Nguyên nhân tình trạng kẹt xe ở TP.HCM những ngày qua
Chiều 16/1, tại buổi họp báo về kinh tế, xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM thông tin về tình trạng kẹt xe dịp cuối năm.
Theo ông Lợi, sau khi áp dụng Nghị định 168/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông tại TP.HCM có chuyển biến tích cực, ý thức đi đường của người dân được nâng cao. Trong đó, các lỗi vi phạm giao thông như chạy xe lên vỉa hè, vượt đèn đỏ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông... giảm nhiều. Số vụ tai nạn giao thông cũng giảm sâu.
Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ, kẹt xe cũng thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường trọng điểm hầu hết các khung giờ.
Một thực trạng xảy ra khi áp dụng Nghị định 168 là việc người dân không đi trên vỉa hè dẫn đến lòng đường đông đúc phương tiện.
Để đánh giá đúng nguyên nhân tình trạng kẹt xe những ngày qua, ông Lợi cho biết, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương khảo sát, đánh giá tổng thể, từ đó xác định do thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại và chở hàng hóa tăng cao, lượng xe lưu thông trên đường tăng cao.
Bên cạnh đó, việc chấp hành luật giao thông của người dân nghiêm túc hơn, người dân không đi trên vỉa hè nên dòng phương tiện dưới lòng đường nhiều hơn.
Hiện nay, TP.HCM có khoảng 10 triệu xe cá nhân, trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng đủ. Thành phố có số lượng lớn xe từ các địa phương khác đến và ngang qua TP.HCM. Kỹ thuật điều tiết giao thông ở một số điểm còn lỗi... Đây là những nguyên nhân khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.
Ông Lợi cho biết, UBND TP.HCM đã chỉ đạo đơn vị khi cần thiết phải áp dụng ngay các biện pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân chấp hành tốt quy định khi đi đường nhưng vẫn thuận lợi.
Thời gian qua, TP.HCM đã rà soát, xác định 534 giao lộ cần lắp đặt đèn tín hiệu giao thông và đèn rẽ phải. Ngành giao thông cũng đề xuất lắp hơn 1.900 đèn, mỗi giao lộ khoảng 3 đèn. Hiện nay, 80 đèn được lắp tại 38 nút giao và tiếp tục lắp đặt trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, TP cũng huy động thêm lực lượng thanh niên xung phong, đoàn viên thanh niên phối hợp điều tiết giao thông. Các địa phương cũng rà soát những tuyến hẻm có thể hỗ trợ giải tỏa cho các tuyến đường chính.
Đặc biệt, theo ông Lợi, khi tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm giao thông, đơn vị chức năng sẽ xác minh, phân loại đó có phải trường hợp thực sự vi phạm hay chỉ nhắc nhở trách nhiệm. Các đơn vị sẽ xử lý linh hoạt, không máy móc.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở GTVT TP.HCM) chia sẻ, lượng xe đi lại tính từ đầu năm 2025 đến nay tăng hơn 11% ở khu vực trung tâm thành phố.
Điều này cho thấy, nhu cầu đi lại của người dân dịp cận Tết rất cao. Thời gian qua, thành phố tổ chức nhiều lễ hội nên phải phân luồng giao thông.
Ông Hải đánh giá, một số ý kiến cho rằng nguyên nhân gây ùn ứ giao thông hiện nay phần lớn người dân tuân thủ nghị định 168 là chưa đúng. Bởi lẽ, nghị định này đã giúp thành phố đạt tích cực về nhiều mặt, tình hình trật tự tốt hơn, người dân ít vi phạm hơn.