Nguyên nhân tuyến đường hơn 700 tỷ đồng ở Đà Nẵng nứt toác

Đường ĐT601 hư hỏng là do lượng mưa lớn kéo dài, nước sông từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng nhiều, lưu tốc dòng chảy lớn gây sạt lở.

 Một vị trí sạt lở trên đường ĐT601. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Một vị trí sạt lở trên đường ĐT601. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ngày 4/11, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (QLDA) Đà Nẵng, cho biết doanh nghiệp bảo hiểm đang kiểm tra, xác nhận mức độ hư hỏng để thực hiện thủ tục bảo hiểm cho công trình ĐT601.

Vị giám đốc này cho biết qua ghi nhận thực tế, sau 2 đợt mưa bão lớn, trên công trình Nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 từ xã Hòa Sơn qua xã Hòa Liên lên xã Hòa Bắc huyện Hòa Vang đã xảy ra hư hỏng cục bộ nhiều vị trí với mức độ khác nhau, ảnh hưởng đến an toàn công trình cũng như an toàn giao thông trên tuyến.

Cụ thể, có 15 vị trí bị sạt lở taluy dương; 17 vị trí xói lở nền đường, taluy âm; 13 vị trí xói lở cống thoát nước; ngoài ra còn các hư hỏng khác ở tường chắn (5 vị trí), lề đường, rãnh dọc (khoảng 800 m)…

 Một đoạn tuyến đường ĐT601 chụp từ trên cao. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Một đoạn tuyến đường ĐT601 chụp từ trên cao. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Các vị trí hư hỏng tập trung nhiều trên vùng đồi núi xã Hòa Bắc như đoạn qua đèo Mũi Trâu, Khe Lở có địa hình hiểm trở; các đoạn tuyến sát bên sông, suối chịu tác động trực tiếp từ dòng chảy sông Cu Đê; các vị trí khe tụ thủy dưới cầu vượt, các cửa xả nước từ trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đổ xuống đường ĐT601.

Có 3 vị trí bị sạt lở, hư hỏng nguy hiểm đó là sụt lún taluy âm bên phải đoạn tuyến ven sông Cu Đê từ Km8+360 đến Km8+520, chiều dài L=160 m, vết sụt lún rộng khoảng 1/3 mặt đường nhựa. Sạt lở, cuốn trôi ta luy âm đoạn từ Km14+470 đến Km14+770, chiều dài L=300 m nằm sát sông Cu Đê thuộc phạm vi dòng chảy lòng hồ, đập dâng Nam Mỹ của dự án Nhà máy nước Hòa Liên.

Ở vị trí này, vết sạt lở có chỗ khoét sâu vào khoảng 1/3 mặt đường nhựa tạo hàm ếch và gây nứt mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ trượt mất đường xuống sông. Ta luy dương bên trái tuyến bị sạt lở, đất đá đổ xuống mặt đường tiềm ẩn nguy hiểm cho giao thông.

Đây là khu vực chật hẹp, đoạn tuyến bị hư hỏng có bề rộng khoảng B=6,0 m độc đạo nằm giữa một bên là núi cao, một bên là sông Cu Đê, dễ xảy ách tắc giao thông đi lên thôn Tà Lang, thôn Giàn Bí xã Hòa Bắc ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

 Một vị trí sạt lở trên đường ĐT601. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Một vị trí sạt lở trên đường ĐT601. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Xói trôi đường tràn tại ngầm qua sông Bắc Km20+723 thôn Tà Lang xã Hòa Bắc một đoạn khoảng 35 m cộng thêm đá lăn, cây trôi gây ách tắc cản trở giao thông qua ngầm.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Đà Nẵng, nguyên nhân của các hư hại trên là lượng mưa lớn kéo dài, nước sông từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng nhiều, lưu tốc dòng chảy lớn gây sạt lở cuốn trôi công trình nằm ven bờ sông, công trình ngầm qua sông, nhất là tại các đoạn sông cong xung yếu.

Cũng do mưa lớn kéo dài, đất đá mái taluy dương ngậm nước bão hòa tăng trọng lượng, cộng thêm cây cối phía trên bị gió bão quật đổ ngã, kéo theo một lượng đất đá trượt đổ xuống đường gây sạt lở taluy dương, chặn lấp rãnh thoát nước gây xói lở ta luy âm và công trình cống, rãnh...trên tuyến.

Ngoài ra, lượng nước rất lớn từ trên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đổ xuống đường ĐT601 tại các vị trí khe tụ thủy dưới các cầu vượt, các cửa xả nước... gây ra xói lở, có chỗ dòng nước mang theo đất cát đổ xuống gây chặn lấp công trình đường ĐT601.

Để khắc phục các thiệt hại trên, trước mắt, Ban quản lý dự án dọn dẹp trên đường để thông tuyến, đắp hoàn trả để tạo mặt bằng lưu thông, cảnh báo nguy hiểm ở các vị trí nguy hiểm; khơi thông thoát nước, dựng vách, be bờ để hạn chế tổn thất, hư hỏng lan rộng trong khi thời tiết mùa mưa còn diễn biến bất lợi.

Ngoài ra, Ban QLDA cũng thông tin đến người dân để nâng cao ý thức an toàn khi đi qua các đoạn đường nguy hiểm. Hiện tại, vẫn duy trì đảm bảo lưu thông trên tuyến cho người dân và phương tiện đi lại.

Về lâu dài, Ban QLDA cùng các đơn vị bảo hiểm đã kiểm tra, xác nhận hư tổn để thực hiện thủ tục bảo hiểm cho công trình. Đồng thời, đơn vị cũng rà soát, phân loại có kế hoạch khắc phục sửa chữa trong thời gian sớm nhất; tiến hành khảo sát đo đạc, lập phương án thiết kế sửa chữa, kiên cố hóa cho công trình, ưu tiên tại các vị trí xung yếu, các vị trí đang trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông trên tuyến.

Đoàn Nguyên

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nguyen-nhan-tuyen-duong-hon-700-ty-dong-o-da-nang-nut-toac-post1372032.html