Nguyên nhân vụ va chạm giữa xe bán tải và tàu hỏa khiến 5 người thương vong
Theo Phòng Thanh tra - An toàn III (Cục Đường sắt Việt Nam), bước đầu nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định do tài xế điều khiến xe bán tải mang biển số 60C-097.05 không tuân thủ theo biển cảnh báo 'chú ý tàu hỏa' và thiếu quan sát xung quanh.
Ngày 29/7, Phòng Thanh tra - An toàn III có báo cáo gửi Cục Đường sắt Việt Nam sau khi thu thập thông tin, hình ảnh và hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt giữa xe bán tải và tàu hỏa khiến 2 người chết, 3 người bị thương tại tỉnh Đồng Nai.
Cụ thể, theo Phòng Thanh tra - An toàn III, vụ tai nạn xảy ra lúc 20 giờ 47 phút, ngày 28/7, tại đường ngang km 1696+457, khu phố 3, phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tại thời điểm này, tàu SNT5 (số hiệu đầu máy 711, với 14 toa) do ông Bùi Văn Tiến làm trưởng tàu, ông Đoàn Hùng Hải lái tàu, khi lưu thông tới địa điểm trên thì xe bán tải mang biển số 60C-097.05, do ông Võ Văn Khải (49 tuổi) điều khiển, chở theo 3 người lưu thông từ đường dân sinh song song với đường sắt ra đường Phạm Văn Thuận và va chạm với tàu hỏa.
Cú va chạm khiến xe bán tải văng ra ngoài, va trúng anh Lê Minh Tú (sinh năm 2001) là công nhân vệ sinh môi trường, khiến người này chết tại chỗ. Cú va chạm cũng khiến em Bùi Hữu Nghĩa (sinh năm 2011, ngồi trên xe bán tải) thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Riêng xe bán tải bị hư hỏng nặng. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, tàu SNT5 phải dừng hoạt động để phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý sự cố, sau đó tiếp tục hành trình vào lúc 21 giờ 35 cùng ngày.
Theo Phòng Thanh tra - An toàn III, nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông đường sắt nói trên, ban đầu được xác định lỗi do tài xế điều khiến xe bán tải mang biển số 60C-097.05 không tuân thủ theo biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa” và thiếu quan sát xung quanh. Phần khác do trách nhiệm của địa phương, không quyết liệt trong việc thực hiện việc xóa bỏ lối đi tự mở có trên địa bàn tỉnh quản lý.
Ngoài ra, theo Phòng Thanh tra - An toàn III, tại thời điểm xảy ra tai nạn, đèn, chuông tín hiệu tại đường ngang có 3 bộ đều kêu to, nghe rõ; biển báo W210 cắm đầy đủ tại các trục đường bộ chính vào đường ngang theo quy định; vạch dừng trong phạm vi đến đường ngang có hơi mờ. Nhân viên gác đường ngang lên ban gọn, sạch, cờ, đèn, mũ, giầy, phù hiệu đúng quy định.
Tại vị trí hẻm 1334, khu phố 3, phường Tân Tiến và đường song hành đi vào thẳng đường ngang (nơi xe bán tải bị tàu va chạm) có biển “chú ý tàu hỏa”. Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn nhân viên đường sắt chưa đóng 1 chắn, vì có xe thu gom rác thải đang thu nhặt rác khu vực đó.
Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam đã có thông báo số 1095/TB-CĐSVN ngày 9/6/2022 về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó nêu rõ đề nghị của Cục Đường sắt Việt Nam với địa phương phải tự gác phòng vệ tại vị trí hẻm 1334, khu phố 3, phường Tân Tiến và đường song hành đi vào thẳng đường ngang.
Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn cũng đã có công văn số 478/ĐSSG-KTAT ngày 16/8/2022 gửi Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai về việc triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt tại chắn đường ngang km 1696+458.