Nguyễn Vũ Sơn - 'Cây sáng kiến' của VNPT Phú Yên
Anh Nguyễn Vũ Sơn, “cây sáng kiến” của Trung tâm Điều hành thông tin, VNPT Phú Yên. Ảnh: NGÔ XUÂN
Là Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật - Vô tuyến thuộc Trung tâm Điều hành thông tin (VNPT Phú Yên), anh Nguyễn Vũ Sơn luôn thực hiện tốt nhiệm vụ điều hành, bảo dưỡng, lắp đặt và xử lý ứng cứu mạng vô tuyến di động, mạng viễn thông - CNTT. Ngoài ra, anh còn là một “cây sáng kiến” của VNPT Phú Yên.
Luôn tìm tòi, sáng tạo
Nhiều năm liền anh Nguyễn Vũ Sơn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có nhiều sáng kiến đóng góp hiệu quả vào hoạt động của đơn vị. Anh đã 2 lần nhận bằng Lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2011-2015 và 2015-2019; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, nhận bằng khen của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Bộ TT-TT, UBND tỉnh.
Năm 1997, anh Nguyễn Vũ Sơn được tuyển vào làm việc tại Công ty Điện báo điện thoại (thuộc Bưu điện tỉnh). Năm 2008, sau khi Viễn thông Phú Yên (VNPT Phú Yên) được tách ra từ Bưu điện tỉnh, anh được phân công làm việc tại Trung tâm Bảo dưỡng ứng cứu thông tin (sau đó chuyển thành Trung tâm Điều hành thông tin), với nhiệm vụ bảo dưỡng, ứng cứu, xử lý sự cố các thiết bị mạng vô tuyến di động, viễn thông - CNTT trên toàn tỉnh. Trong quá trình công tác, anh Sơn không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; luôn tìm tòi, sáng tạo, đề xuất nhiều ý kiến sắp xếp tối ưu hóa mạng lưới, thiết bị, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Cụ thể, năm 2016, anh Sơn chủ trì sáng kiến “Tổ chức sửa chữa thiết bị nguồn máy nắn đảm bảo thiết bị dự phòng ứng cứu thông tin liên lạc”. Với sáng kiến này, anh đưa ra giải pháp tổ chức sửa chữa thiết bị nguồn máy nắn tại chỗ nhằm đảm bảo thiết bị dự phòng, sẵn sàng để ứng cứu cho toàn mạng viễn thông khi có sự cố. Giải pháp góp phần tiết kiệm chi phí cho VNPT Phú Yên và hạn chế thời gian gián đoạn thông tin liên lạc.
Năm 2017, anh Nguyễn Vũ Sơn lại thành công với sáng kiến “Nghiên cứu đề xuất bộ giao tiếp cảnh báo tập trung trạm BTS”, giúp thu thập các cảnh báo lỗi, xây dựng bộ giao tiếp cảnh báo với thiết bị BTS để giám sát các cảnh báo tập trung cho người dùng. Kết quả, đơn vị tiết kiệm chi phí mua sắm thiết bị giám sát lỗi cảnh báo khoảng 180 triệu đồng/năm; đảm bảo thông tin liên lạc, tiết kiệm thời gian vận hành khai thác. Đặc biệt, sáng kiến này được Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam đánh giá cao và cho ứng dụng trên phạm vi toàn tập đoàn.
Năm 2018, anh Sơn tiếp tục triển khai 2 sáng kiến về Giải pháp tiết kiệm chi phí sửa chữa thiết bị ONT tái sử dụng tại VNPT Phú Yên và Nghiên cứu giải pháp rút ngắn thời gian xử lý lỗi phần cứng mạng di động. Cụ thể, Giải pháp tiết kiệm chi phí sửa chữa thiết bị ONT tái sử dụng giúp VNPT tận dụng các trang thiết bị, dụng cụ nhân sự tại chỗ để tái sử dụng, phục vụ tốt nhu cầu phát triển, sửa chữa thuê bao. Đề án này giúp VNPT tiết kiệm chi phí đầu tư mua sắm thiết bị mới khoảng 160 triệu đồng/năm. Giải pháp rút ngắn thời gian và giảm chi phí xử lý lỗi phần cứng mạng di động; tiết kiệm 240 triệu đồng/năm.
Năm 2019, sáng kiến nhóm giải pháp đo kiểm chất lượng mạng di động do anh Sơn chủ trì cũng được công ty đánh giá cao. Sáng kiến giúp đơn vị đo kiểm chất lượng dịch vụ mạng di động bằng phương tiện xe gắn máy thay thế bằng ô tô, với ưu điểm đo được các đường hẻm, ngõ nhỏ tại khu vực đông dân cư và các vùng nông thôn, miền núi; giúp tiết kiệm tiền nhiên liệu và nhân công khoảng 70 triệu đồng mỗi năm.
Người cán bộ tận tâm
Ngoài công tác chuyên môn, anh Nguyễn Vũ Sơn được đơn vị tin tưởng giao chủ trì nhiều chuyên đề tập huấn chuyên môn cho đội ngũ kỹ thuật tại các trung tâm viễn thông, giúp nâng cao tay nghề cho đội ngũ kỹ thuật của đơn vị. Anh Sơn cũng rất tích cực tham gia các phong trào xã hội do đơn vị và công đoàn phát động.
Anh Nguyễn Vũ Sơn chia sẻ: Công việc của Tổ Kỹ thuật - Vô tuyến xử lý các sự cố thiết bị mạng vô tuyến di động, viễn thông - CNTT, với trách nhiệm tổ trưởng, tôi yêu cầu mỗi thành viên không ngừng tìm tòi, học hỏi và ứng dụng những công nghệ mới vào hoạt động sản xuất. Từ đó đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách hàng.
Theo ông Trần Sơn Hải, Giám đốc Trung tâm Điều hành thông tin (VNPT Phú Yên), anh Nguyễn Vũ Sơn là người có tinh thần cầu tiến, tích cực, chỉn chu trong công việc. Trong công tác điều hành chỉ đạo, anh luôn thể hiện sự công tâm, khách quan, tôn trọng và hợp tác với đồng nghiệp; cầu thị trong việc tiếp thu mọi ý kiến đóng góp xây dựng. Trong cuộc sống, anh giữ lối sống giản dị, lành mạnh, tác phong nghiêm túc nên được nhiều đồng nghiệp quý trọng.