Nhà ga T3 bị dột - đừng để lỗi nhỏ thành chuyện lớn

Công trình nhà ga nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trị giá đầu tư 11.000 tỷ đồng vừa khánh thành đã xảy ra sự cố kỹ thuật khiến dư luận không khỏi bất ngờ và lo lắng.

Nước từ mái dột xuống, chảy lênh láng khiến nhân viên của nhà ga hiện đại nhất Việt Nam phải dùng xô, chậu để hứng. Đoạn clip được hành khách quay lại bằng điện thoại đã lan truyền với tốc độ rất nhanh. Anh Thái Duy Tân - quận 12, TP.HCM chia sẻ: "Em nghĩ là chất lượng công trình chưa tốt, chưa hoàn hảo nên mới xảy ra hiện tượng dột trong nhà ga".

Bong keo mái, dột nước chảy xuống sàn tuy là lỗi nhỏ, nhưng đừng để thành chuyện lớn nếu chủ đầu tư không rà soát lại một cách nghiêm túc quy trình từ thi công tới nghiệm thu.

Chị Nguyễn Thị Kim Thúy, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho hay: "Hôm nay, tôi đáp xuống sân bay thì cũng có mưa lớn nhưng máy bay vẫn đáp được, sau đó xe buýt đưa vào ga nhanh chóng. Có sự cố đấy, tôi sẽ cảm thấy rất là phiền".

Không thể phủ nhận nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu trong việc gấp rút hoàn thành một công trình có kiến trúc đẹp, được ứng dụng công nghệ hiện đại, có vốn đầu tư lên tới 11.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguyên nhân sự cố được đại diện nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội giải thích: do keo chống thấm tại các mối nối trên mái bị bong, vì tiến độ gấp, chưa vận hành thử nghiệm đầy đủ. Đại diện Ban Quản lý dự án xây dựng nhà ga T3 cũng cho rằng, đây là hiện tượng vật liệu bị thay đổi kích thước do thời tiết, nắng nóng gặp mưa lớn dẫn đến co ngót nên bong, dột lại. Với công nghệ hiện đại và vật liệu xây dựng đạt chuẩn hiện nay, theo các chuyên gia, việc xử lý vấn đề vật liệu co ngót, bong nối do thời tiết là hoàn toàn nằm trong khả năng tính toán và tiên lượng trước. Phần lớn nguyên nhân xuất phát từ chất lượng thi công.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm sáng lập bộ môn kỹ thuật hàng không của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết: "Sự cố dột rất đáng tiếc, tạo sự nghi ngờ về chất lượng. Việc nắng mưa, co giãn vật liệu là đương nhiên người làm kỹ thuật phải khắc phục ngay từ đầu, chứ không thể lý giải do nắng mưa nhiều ngày. Có thể thi công như thế nào đó không đảm bảo chất lượng".

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, không thể bỏ qua trách nhiệm của đơn vị tư vấn và quản lý giám sát thi công. TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM cho hay: "Phải xem lại thiết kế bởi vì thiết kế ban đầu có thể sai. Đơn vị thi công đúng hay sai, cần xem lại toàn bộ quá trình giám sát thi công, các biên bản giám sát thi công".

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam xử lý thay lớp keo, bịt kín phần khe hở mái che để tình trạng dột nước không tái diễn. Để lỗi nhỏ không trở thành chuyện lớn tại công trình trọng điểm này, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cần phải rà soát lại toàn bộ quy trình từ thi công tới nghiệm thu. Đặc biệt lưu ý xử lý dứt điểm tình trạng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ; có kế hoạch đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão.

Hiện nay, công tác khắc phục việc dột nước từ mái tại khu vực sảnh trung tâm chờ làm thủ tục lên máy bay tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vẫn đang được nhà thầu và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Nguyễn Sơn

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nha-ga-t3-bi-dot-dung-de-loi-nho-thanh-chuyen-lon-331387.htm