Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vận hành đúng dịp 30-4-2025

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã thi công được khoảng 83% khối lượng công việc. Theo tính toán, nhà ga sẽ vận hành đúng dịp 30-4-2025, vượt tiến độ 2 tháng.(KTSG Online) - Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã thi công được khoảng 83% khối lượng công việc. Theo tính toán, nhà ga sẽ vận hành đúng dịp 30-4-2025, vượt tiến độ 2 tháng.

Vị trí các nhà ga cũ và mới của sân bay Tân Sơn Nhất.

Vị trí các nhà ga cũ và mới của sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là thông tin được đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đưa ra tại Lễ phát động thi đua “120 ngày đêm về đích hoàn thành công trình” vào chiều 27-12.

Dự án xây dựng nhà ga T3 gồm 4 hạng mục chính gồm nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đậu máy bay. Tổng mức đầu tư dự án là 10.990 tỉ đồng, do ACV làm chủ đầu tư.

Khởi công từ cuối năm 2022, đến nay dự án dần hiện rõ các khối hình nhà ga, sân đậu máy bay, cầu tầng là những hạng mục quan trọng của dự án. Sau 2 năm thi công, đến nay nhiều thành phần của dự án đã lần lượt hoàn thành như kết cấu bê tông thô, kiến trúc nhà ga, hệ thống điều hòa không khí và thông gió.

Bên cạnh đó, các thiết bị thuộc hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang cuốn ống lồng, băng tải hành lý, máy soi chiếu đã được đưa về công trình để lắp đặt và sẽ lần lượt hoàn thiện vào đầu năm 2025.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, cho biết ban quản lý dự án và các nhà thầu cần huy động tối đa mọi nguồn lực, đảm bảo hoàn thành công trình đưa vào khai thác 30-4-2025.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chánh Văn phòng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, cho biết nhà ga T3 giúp phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất, giảm tải cho nhà ga T1 Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet sẽ được bố trí hoạt động tại nhà ga mới này.

Một số hình ảnh ghi nhận tại công trường:

Nhà ga T3 có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có 89 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 26 cửa ra máy bay, 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách đi. Nhà ga được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ hành khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.

Nhà ga T3 có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có 89 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 26 cửa ra máy bay, 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách đi. Nhà ga được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ hành khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.

Nhà ga được lấy cảm hứng thiết kế từ tà áo dài truyền thống. Hiện hệ thống mái thép, mái nhôm của nhà ga đã hoàn thành.

Nhà ga được lấy cảm hứng thiết kế từ tà áo dài truyền thống. Hiện hệ thống mái thép, mái nhôm của nhà ga đã hoàn thành.

Trong ảnh là khu vực sảnh chờ của nhà ga. Từ vị trí này, hành khách có thể nhìn thấy các chuyến bay cất hạ cánh trên đường băng.

Trong ảnh là khu vực sảnh chờ của nhà ga. Từ vị trí này, hành khách có thể nhìn thấy các chuyến bay cất hạ cánh trên đường băng.

Nhà thầu đang cho lắp đặt mặt kính bao quanh nhà ga. Phần công việc này đã đạt hơn 94% và sẽ hoàn thành trong tháng này.

Nhà thầu đang cho lắp đặt mặt kính bao quanh nhà ga. Phần công việc này đã đạt hơn 94% và sẽ hoàn thành trong tháng này.

Hệ thống đường vào nhà ga gồm tầng 2 rộng từ 2-3 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m. Tầng 3, từ 2-5 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m và cầu vượt rẽ nhánh vào nhà xe cao tầng với chiều dài gần 130m. Các lối đi này được kết nối với đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và cũng là đường thứ 2 vào sân bay Tân Sơn Nhất ngoài đường Trường Sơn độc đạo hiện hữu.

Hệ thống đường vào nhà ga gồm tầng 2 rộng từ 2-3 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m. Tầng 3, từ 2-5 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m và cầu vượt rẽ nhánh vào nhà xe cao tầng với chiều dài gần 130m. Các lối đi này được kết nối với đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và cũng là đường thứ 2 vào sân bay Tân Sơn Nhất ngoài đường Trường Sơn độc đạo hiện hữu.

Trong ảnh là khối tổ hợp chức năng, nhà xe và khu dịch vụ hàng không tại nhà ga.

Trong ảnh là khối tổ hợp chức năng, nhà xe và khu dịch vụ hàng không tại nhà ga.

Quang cảnh nhà ga T1 và T2 nhìn từ nhà ga T3. Theo chủ đầu tư, việc kết nối 3 nhà ga trong sân bay được thực hiện bằng hình thức xe buýt trung chuyển miễn phí.

Quang cảnh nhà ga T1 và T2 nhìn từ nhà ga T3. Theo chủ đầu tư, việc kết nối 3 nhà ga trong sân bay được thực hiện bằng hình thức xe buýt trung chuyển miễn phí.

Minh Hoàng

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/nha-ga-t3-san-bay-tan-son-nhat-se-van-hanh-dung-dip-30-4-2025/