'Nhà giáo là người thắp lên ngọn lửa tri thức, tạo lập niềm tin và khát vọng trong mỗi học trò'
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, nhà giáo được coi là động lực để phát triển giáo dục, là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục. Nhiều chính sách mới đã được Đảng, Nhà nước ban hành để phát triển đội ngũ nhà giáo.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhắn gửi các nhà giáo cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng từ xã hội, phụ huynh và người học. (Nguồn: Bộ GD&ĐT)
Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025), tối 16/11, Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp “Thay lời tri ân” năm 2025. Đây là chương trình được tổ chức thường niên vào dịp 20/11, nhằm tôn vinh, tri ân các nhà giáo đã và đang thầm lặng cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.
Tại chương trình Thay lời tri ân năm 2025 diễn ra tối 16/11, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, nghề giáo dục là nghề gieo hạt, ươm mầm cho tương lai, âm thầm nhưng bền bỉ, lặng lẽ mà rực rỡ.
Nhà giáo là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục
Thầy cô là người thắp lên ngọn lửa tri thức, niềm cảm hứng sáng tạo, xây dựng nhân cách, tạo lập niềm tin và khát vọng trong mỗi học trò, đồng thời biến tri thức thành ánh sáng để người học tự soi sáng con đường trưởng thành và kiến tạo tương lai cho chính mình.
“Chưa bao giờ ngành giáo dục và đào tạo có được vị thế, được trao truyền sứ mệnh và được quan tâm như hiện nay. Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu quyết định tương lai của dân tộc. Nhà giáo được coi là động lực để phát triển giáo dục, là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục. Nhiều chính sách mới đã được Đảng, Nhà nước ban hành để phát triển đội ngũ nhà giáo. Đó là niềm vui to lớn, là sự động viên khích lệ những người đang làm công tác giáo dục”, Bộ trưởng GD&ĐT nói.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ tại chương trình Thay lời tri ân năm 2025. (Nguồn: Bộ GD&ĐT)
Ông Sơn cho hay, năm nay, lần đầu tiên nghề dạy học được điển chế hóa bằng Luật Nhà giáo. Thay cho tinh thần tôn sư trọng đạo với tư cách là văn hóa, là phong tục xã hội, từ nay việc đề cao người làm giáo dục, việc phát triển đội ngũ nhà giáo, trách nhiệm, nghĩa vụ của nhà giáo, việc bảo vệ nhà giáo được luật hóa. Đạo lý kết hợp với luật pháp tạo ra sự chắc chắn, bền vững và quang minh cho nghề nghiệp của những người làm thầy. Bộ trưởng cho rằng, đây là vinh dự và là điều kiện để nhà giáo phát huy vai trò xã hội của mình.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, nhà giáo cũng cần tri ân xã hội đã đem tới sự cao quý cho nghề nghiệp của mình. Ông nhắn gửi nhà giáo cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng từ xã hội, phụ huynh và người học.
“Đảng và Nhà nước, xã hội, các phụ huynh, toàn thể người học tôn vinh và dành cho chúng ta những tình cảm tốt đẹp, sự quý trọng và yêu thương, sự tri ân và cảm mến. Về phía mình, chúng ta cũng cần làm sao cho xứng đáng. Nhà giáo chúng ta cũng cần tri ân xã hội đã đem tới sự cao quý cho nghề nghiệp của mình. Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng. Tất cả các nhà giáo cần phấn đấu luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, đặc biệt là nhân cách, tinh thần học hỏi, sáng tạo, sự yêu thương và lẽ công bằng”, tư lệnh ngành Giáo dục khẳng định.
Thay mặt cho ngành giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng GD&ĐT bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. “Xin cảm ơn các bậc phụ huynh, nhân dân, các tổ chức, các doanh nghiệp đã luôn đồng hành, chia sẻ, chung tay với ngành giáo dục và đào tạo. Kính chúc các quý thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên của ngành giáo dục một dịp 20/11 thật vui và nhiều ý nghĩa, biến dịp đón nhận sự tôn vinh là dịp để làm tốt hơn công việc cao quý và giàu ý nghĩa của mình”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Câu chuyện thắp lửa yêu thương
Là một trong những cô giáo gánh cơm, gạo, thịt lên cho học sinh ở điểm trường lẻ Trường mầm non Thạc Lâm, xã Quảng Lâm, tỉnh Cao Bằng, cô Nông Thị Hằng Thảo, giáo viên Điểm trường Nà Ó chia sẻ điểm trường cách trung tâm xã khoảng 8 km, đường đi xa và rất dốc. Ngày nắng, giáo viên có thể đi xe máy nhưng khi mưa buộc phải dắt xe hoặc đi bộ qua những đoạn đường đất trơn trượt. Nhiều đoạn cua gấp, dốc đứng, chỉ cần sơ sảy là có thể ngã. Một số đoạn đường bêtông ngắn nhưng khi mưa, rêu phủ trơn, tay lái không vững, đã có lần đồng nghiệp bị ngã gãy tay khi trượt bánh xuống dốc. Dù vậy, cô Thảo và đồng nghiệp vẫn kiên trì bám trường, bám lớp, với mong muốn góp chút sức lực nhỏ bé để các em nhỏ vùng cao có cơ hội được học tập, được đến lớp đầy đủ như các bạn đồng trang lứa.
Hay câu chuyện về sự đổi mới sáng tạo trong mô hình “lớp học đảo ngược” do TS. Lê Trọng Đức, Trường THPT Hậu Nghĩa, tỉnh Tây Ninh, khởi xướng được công nhận là sáng kiến tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024. Ở đó, học sinh không còn thụ động nghe giảng, mà chủ động học trước ở nhà qua video, tài liệu do thầy chuẩn bị. Khi đến lớp, thời gian được dành cho thực hành, thảo luận và giải quyết những vấn đề thực tiễn.
Chương trình đã sắp xếp cuộc gặp đặc biệt của cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Hoa với học trò của mình là thầy Lê Trọng Đức. Cô bày tỏ tự hào và hạnh phúc khi có những học trò tiếp bước sự nghiệp “trồng người,'' trở thành đồng nghiệp của mình.
Cô chia sẻ ngày xưa, Đức nhỏ bé, hiền lành, nhà xa, đi học vất vả nhưng em vẫn ham học. Tốt nghiệp đại học, em liền học tiếp thạc sỹ rồi tiến sĩ, nghiên cứu sáng chế... Cô rất thương em, chỉ mong em giữ được lòng yêu nghề. Hôm nay, nhìn em đứng đây, cô thấy mọi hy sinh đều xứng đáng...












