Nghị quyết 71: Phân cấp tuyển dụng nhà giáo đi cùng với giám sát

Sáng 17/11, các Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Video đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội chia sẻ:

Phát biểu tại tổ, Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội bày tỏ niềm vui với tư cách là nhà giáo khi Nghị quyết 71 được ban hành. Theo Đại biểu, Nghị quyết 71 đánh giá cao và đặt đúng vị trí của ngành Giáo dục với tương lai đất nước. Vì vậy, Nghị quyết của Quốc hội thể chế hóa những chủ trương của Nghị quyết 71 phải đạt ở mức không thấp hơn những định hướng Nghị quyết 71 đặt ra.

Về chính sách đặc thù, vượt trội đãi ngộ, trong đó có phụ cấp với giáo viên, Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, chính sách quy định trong Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đáp ứng đúng với yêu cầu Luật Nhà giáo là cần có đãi ngộ cao hơn với giáo viên.

"Chính sách giao cho ngành Giáo dục được tổ chức tuyển dụng quản lý nhà giáo trong đơn vị cấp tỉnh. Nghĩa là Sở Giáo dục và Đào tạo được tuyển dụng, điều động bố trí phù hợp trong ngành. Tránh tình trạng có nơi thừa, thiếu giáo viên và không được điều động. Khi Sở Giáo dục và Đào tạo đứng ra chịu trách nhiệm mặt bằng tuyển dụng, chất lượng tuyển sẽ đánh giá đồng đều. Điều này mang lại lợi ích cho các ứng viên giáo viên và ngành Giáo dục. Tôi đánh giá cao sự đột phá trong cơ chế này", Đại biểu Hoàng Văn Cường chia sẻ.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đánh giá cao nội dung: Giao cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học được quyền tự bố trí xác định các vị trí việc làm các chuyên gia nước ngoài. Trước đây 3 đơn vị đại học đã được làm cơ chế này: Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội khi được Thủ tướng ra Nghị quyết đặc thù trong việc ký hợp đồng với các nhà khoa học nước ngoài. Thực tế, nhà khoa học nước ngoài sẽ không làm hồ sơ xin cấp phép, nhưng nếu giao cho đơn vị được đề xuất sẽ tốt hơn nhiều. Dẫn chứng tại Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, khi áp dụng cơ chế đặc thù, có 5 cơ sở giáo dục đại học mời được 60 nhà khoa học đoạt giải Nobel...

Song, Đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh, Đoàn ĐBQH Hà Nội đề nghị, việc tuyển dụng, Sở Giáo dục và Đào tạo làm, còn tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, bố trí, biệt phái nhà giáo... thực hiện theo thẩm quyền như luật hiện hành, tức là Sở thực hiện đối với những cơ sở giáo dục mà Sở được giao quản lý (cấp 3 trở lên); cấp xã thực hiện theo những cơ sở mà cấp xã quản lý (cấp 1, cấp 2 và mầm non). Việc phân công, bố trí việc làm nên giao cơ sở giáo dục.

Đại biểu Lê Thu Hà, Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai đồng tình với cơ quan thẩm tra về cơ sở chính trị, pháp lý và mục tiêu của dự thảo, đó là gỡ các điểm nghẽn về thể chế lâu năm (chính sách nhà giáo, phân bổ nguồn lực, đất đai, chuyển đổi số...). Nhưng dự thảo hiện “vừa có nội dung đột phá, vừa có nhiều nội dung mang tính bổ khuyết kỹ thuật” cho các luật đang hoặc sẽ được sửa (như Luật Nhà giáo, Luật Giáo dục đại học). Nếu không "gạn đục khơi trong", dễ dẫn tới tình trạng một vấn đề sẽ được quy định rải rác ở nhiều văn bản với những hiệu lực và thời hạn khác nhau, gây khó khăn trong việc tổ chức thi hành.

Đại biểu Lê Thu Hà nhấn mạnh việc giao thẩm quyền tập trung về Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo là hợp lý, để xử lý tình trạng thừa thiếu cục bộ giữa các địa phương trong cùng một tỉnh, tránh phân mảnh thẩm quyền. Tuy nhiên, cần chỉnh lý rõ phạm vi điều động liên quan từ hai đơn vị hành chính cấp xã trở lên trong cùng một tỉnh, tránh hiểu mở rộng sang tỉnh khác. Đồng thời, bổ sung cơ chế giám sát, minh bạch hóa, trong đó yêu cầu xây dựng cơ sở dữ liệu nhân sự ngành giáo dục cấp tỉnh, công khai chỉ tiêu, danh sách trúng tuyển, tiêu chí điều động...

Về nguồn tài chính chi trả, đại biểu Lê Thu Hà cho rằng, cần khẳng định rõ việc ký hợp đồng với chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài chỉ sử dụng nguồn thu hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước cấp, tránh tạo áp lực lên chi thường xuyên ngân sách. Việc kéo dài thời hạn xác nhận miễn giấy phép lao động tới 3 năm (trong khi Nghị định hiện hành tối đa 2 năm)... Do đó, cần có giải trình kỹ về đánh giá rủi ro, tiêu chí và cơ chế gia hạn.

Lê Vân/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/nghi-quyet-71-phan-cap-tuyen-dung-nha-giao-di-cung-voi-giam-sat-20251117135312199.htm