Nhà hàng tại Quảng Nam nỗ lực làm du lịch xanh
(SGTT) – Tại Quảng Nam, một số doanh nghiệp đang hướng đến việc đầu tư cho du lịch xanh, bền vững, trong đó có nhà hàng The Field. Mới đây, nhà hàng này đã được một tổ chức của Thái Lan trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn Du lịch carbon Thấp (Low Carbon Tourism) vì những nỗ lực trong việc giảm thiểu phát thải carbon, bảo vệ môi trường.
Nhà hàng The Field của Công ty Emic Hospitality, thành viên chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn từ nhiều năm qua nhiều đã áp dụng, vận hành theo mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng tới phát triển bền vững và với những hoạt động này, nhà hàng đã được một trao nhận được chứng nhận Low Carbon Tourism – tạm dịch: Du lịch Carbon thấp.
“Chứng nhận nhà hàng Low Carbon Tourism có vẻ còn rất xa lạ ở Việt Nam, các nhà hàng, khách sạn đạt chứng nhận này được đánh giá dựa trên 7 tiêu chí khi có những hoạt động thân thiện với môi trường, phát triển nguồn nhân lực, quản lý môi trường và năng lượng, chính sách phát triển cộng đồng, địa phương, đánh giá hiệu suất để cải tiến liên tục, mua sắm thân thiện với môi trường, tuyên truyền dịch vụ thân thiện với môi trường… Tôi thấy vui khi nhà hàng có chứng nhận đó, vì việc mà chúng tôi đang làm được những người bạn láng giềng quan tâm và ủng hộ”, ông Phan Xuân Thanh, Tổng giám đốc Công ty Emic Hospitality, cho hay.
Tại The Field, một số hoạt động giảm thiểu phát thải ra môi trường. Chẳng hạn, tại đây có bữa ăn tuần hoàn, với vườn rau hơn 300 loại thuộc bản địa được nhà hàng trồng và thu hoạch chế biến thành những món ăn, sau đó nhà hàng thu gom rác, phân loại, tái chế thành phân hữu cơ để bón lại cho vườn rau.
Ngoài dùng rau tại vườn, nhà hàng cũng thu mua nông sản của người dân địa phương hoặc các sản phẩm khác để hạn chế quá trình vận chuyển xa từ nơi khác nhằm làm hạn chế lượng phát thải. Hay nhà hàng còn vận động những người xung quanh để cùng thực hiện vườn rau xanh, hỗ trợ trồng lúa hữu cơ và ngoài ra doanh nghiệp còn đưa người dân cùng làm du lịch.
Trong quí 1 năm nay, lượng khách đến nhà hàng đã cao hơn 50% – 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Thanh, khách hàng đến nhà hàng không chỉ là ăn, uống, ngủ nghỉ mà tìm đến đây để thưởng thức. Sản phẩm du lịch dựa vào thiên nhiên, văn hóa bản địa, kết hợp cộng đồng đã vừa giúp đem lại nguồn lợi vừa bảo tồn được làng nghề, giữ được nếp sống cha ông, nó lại phù hợp với du khách hiện đại, những người không chỉ muốn “lấy đi” mà họ còn muốn đóng góp cộng đồng, môi trường nơi họ đến.
Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/nha-hang-tai-quang-nam-no-luc-lam-du-lich-xanh/