Nhà mạng Hàn Quốc đầu tư gấp ba lần vào trí tuệ nhân tạo
Nhà mạng SK Telecom sẽ tăng gấp ba số tiền đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) trong 5 năm tới nhằm cải thiện dịch vụ và tạo ra doanh thu 25 nghìn tỷ won vào năm 2028.
Phát biểu tại họp báo ở Seoul hôm 26/9, CEO SK Telecom Ryu Young Sang cho biết cuộc cách mạng siêu AI được châm ngòi bởi ChatGPT đã gặp phải một số hoài nghi thời gian gần đây. Dù vậy, thị trường AI vẫn đang trong thời kỳ sơ khai. Nhìn vào cách ngành công nghiệp vận động và công nghệ phát triển, ông tin rằng cuộc chạy đua giữa các doanh nghiệp AI mới bắt đầu.
Với việc tập trung hơn vào AI, CEO Ryu tin rằng SK Telecom sẽ được định giá thị trường tốt hơn. 5 năm qua, nhà mạng tăng cường đầu tư vào dịch vụ, công nghệ và hạ tầng AI. Từ 12% vốn chi cho AI, công ty muốn nâng lên 33% và tăng doanh số lên 25 nghìn tỷ won vào năm 2028.
Chia sẻ về chiến lược kinh doanh AI của nhà mạng, ông Ryu nói sẽ triển khai “Kim tự tháp AI” để chuyển đổi hoạt động xoay quanh ba lĩnh vực: hạ tầng AI, chuyển đổi sang AI (AIX) và dịch vụ AI. Thông qua những bước như nâng cấp năng lực AI của chính mình, tạo ra dịch vụ AI để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, cũng như hợp tác với các đối tác AI, SK Telecom sẽ trở thành công ty AI toàn cầu thực sự.
Theo người đứng đầu SK Telecom, chiến lược Kim tự tháp AI nhằm tạo ra giá trị mới thông qua AI trong các hoạt động kinh doanh hiện tại, không phải loại bỏ cái cũ. Tại phần chân của kim tự tháp hay hạ tầng AI, công ty sẽ thúc đẩy mở rộng trung tâm dữ liệu AI, bán dẫn AI và mô hình ngôn ngữ lớn. Ông tiết lộ chip AI mới nhất X330 của Sapeon – hãng chip thuộc SK Telecom – sẽ ra mắt cuối năm nay và cạnh tranh với Nvidia.
Hãng viễn thông cũng giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn A.X. Công ty còn hợp tác với những đối thủ AI trong và ngoài nước khác như Anthropic, OpenAI và Konan Technology.
Với AIX – phần giữa của kim tự tháp, SK Telecom sẽ chuyển đổi năng suất và trải nghiệm khách hàng bằng cách nhúng AI vào các mảng kinh doanh lõi, mở rộng năng lực AI sang di động, chăm sóc sức khỏe AI, truyền thông, quảng cáo. Với dịch vụ AI – phần ngọn của kim tự tháp, công ty dự định cung cấp trợ lý cá nhân AI cho người dùng.
(Theo Korea Times)