Lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS) vào ngày 1/12/2023, đã chính thức sở hữu chiếc tiêm kích Su-30SM2 cuối cùng, dự kiến được sản xuất theo kế hoạch của năm 2023.
Diễn biến trên trùng hợp với quá trình bàn giao một phi đội gồm các máy bay huấn luyện Yak-130, tất cả đã sẵn sàng để bắt đầu hoạt động trong lực lượng không quân Nga.
Tin tức này được tới gửi tới công chúng thông qua một bản thông cáo báo chí của Nhà máy hàng không Irkut - một thành viên của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC).
Sau quá trình thử nghiệm toàn diện, các chiến đấu cơ này đã đáp ứng tất cả mọi tiêu chí cần thiết. Hơn nữa, Nhà máy Irkut xác nhận rằng đợt giao hàng này sẽ hoàn thành kế hoạch dự kiến của họ cho năm 2023.
Một tuyên bố chính thức từ Nhà máy Irkut tiết lộ những cải tiến đáng kể đối với Su-30SM2. Những nâng cấp chủ yếu nhắm vào hệ thống điện tử hàng không, đặc biệt là mở rộng phạm vi phát hiện và nhận dạng các mục tiêu trên không.
Hơn nữa, việc lắp đặt các loại vũ khí mới có độ chính xác cao, được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên biển ở cách xa hàng trăm km là một tính năng quan trọng khác của tiêm kích Su-30SM2.
Vào cuối tháng 11/2023, UAC đã hoàn thành một số đợt giao máy bay chiến đấu khác cho Không quân Nga, bao gồm những biến thể của tiêm kích Su-35 và Su-57 cùng với máy bay ném bom tiền tuyến Su-34.
Như vậy các doanh nghiệp thuộc UAC đã hoàn thành đầy đủ kế hoạch sản xuất cho năm 2023 và tự tin hướng tới năm 2024 với khối lượng đơn đặt hàng dự kiến còn tăng cao hơn nữa.
Bản thân Su-30 là một nhánh của dòng Sukhoi Su-27 Flanker và có nguồn gốc là một sáng kiến phát triển nội bộ của Phòng thiết kế Sukhoi.
Sau một số sửa đổi, máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi Su-27UB ban đầu được phát triển thành tiêm kích đánh chặn hạng nặng Su-27PU - sau này được Bộ Quốc phòng Nga đổi tên thành Su-30 vào năm 1996.
Từ dòng Flanker, bao gồm Su-27, Su-30, Su-33, Su-34 và Su-35, nhiều mẫu chiến đấu cơ khác nhau đã được Bộ Quốc phòng Nga lựa chọn để sản xuất số lượng hạn chế hoặc quy mô lớn.
Các điều kiện khác nhau về xuất khẩu cuối cùng đã dẫn đến việc phân chia Su-30 thành hai biến thể riêng biệt, được sản xuất bởi hai đơn vị đối thủ: KnAAPO và Irkut, cả hai đều là công ty con của Tập đoàn hàng không vũ trụ Sukhoi.
Ban đầu được đặt tên là SM1 - sáng kiến nâng cấp máy bay chiến đấu Su-30SM của Nga, bằng cách trang bị cho nó radar N035 Irbis và động cơ AL-41F1S mạnh mẽ hơn của Su-35S, với mục tiêu chính là giảm chi phí vận hành bằng cách hợp nhất hai dòng tiêm kích.
Su-30SM2 sẽ được trang bị các loại vũ khí mới, như bom hàng không KAB-250 và tên lửa hành trình tàng hình Kh-69. Lô máy bay cải tiến đầu tiên đã được bàn giao vào cuối năm 2020.
Ngoài phục vụ nhu cầu lực lượng hàng không vũ trụ Nga, biến thể Su-30SM2 còn được xem như cấu hình lý tưởng để nâng cấp phi đội Su-30MKI với số lượng rất hùng hậu của Không quân Ấn Độ.
- Video: UAV Orbiter 2 - “Mắt thần” của lực lượng pháo binh. Nguồn: QĐND.
Theo An ninh thủ đô