Nhà máy lợi nhuận lớn nhất của Ford tại Mỹ bị đóng cửa
Từ 11/10, công đoàn United Auto Workers (UAW) quyết định leo thang cuộc đình công nhằm chống lại 3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất Bắc Mỹ là Ford, GM và Stellantis bằng cách tạm thời đóng cửa nhà máy lớn nhất thế giới của Ford.
Theo Reuters trích dẫn thông báo của UAW, 8.700 thành viên công đoàn tại nhà máy Kentucky của Ford đã đình công không thông báo trước sau khi nhà sản xuất ô tô số 2 của Mỹ từ chối tiến xa hơn trong việc thương lượng hợp đồng.
Trong khi đó theo một quan chức Ford ẩn danh được hãng tin này trích dẫn, động thái đình công mới nhất được đưa ra trong bối cảnh đại diện của Ford và UAW đang nỗ lực giải quyết những khác biệt về mức lương hưu và sự đại diện của công đoàn tại các nhà máy sản xuất pin trong tương lai của công ty.
Quyết định của Chủ tịch UAW Shawn Fain là một đòn giáng mạnh vào Ford và có thể nhanh chóng làm suy giảm lợi nhuận cả năm của hãng sản xuất ô tô này. Nguyên nhân là do nhà máy xe tải Kentucky của Ford là cơ sở mang lại nhiều lợi nhuận nhất với các mẫu xe bao gồm xe bán tải Ford Super Duty và các mẫu SUV cỡ lớn Lincoln Navigator và Ford Expedition. Cơ sở này tạo ra doanh thu hàng năm 25 tỷ USD, tương đương với khoảng 1/6 doanh thu ô tô toàn cầu của công ty.
Nhận định về ảnh hưởng của động thái này, Ford cho biết quyết định của UAW là "cực kỳ vô trách nhiệm nhưng không có gì đáng ngạc nhiên”, do chiến lược được đưa ra của lãnh đạo công đoàn là giữ cho 3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất bị ảnh hưởng trong nhiều tháng và chịu “thiệt hại về danh tiếng cũng như “sự hỗn loạn trong ngành ô tô”.
Ông Harley Shaiken, giáo sư tại Đại học California, Berkeley, cũng đưa ra nhận định rằng động thái của UAW tại một nhà máy mang lại lợi nhuận rất cao cho Ford sẽ “đặc biệt gây rối loạn” do không được thông báo từ trước.
Reuters trích dẫn ông cho biết: “Đây là một bước quan trọng nhằm đánh vào kết quả cuối cùng. Động thái của UAW gửi đi tín hiệu rằng công đoàn có thể leo thang cuộc đình công bất cứ lúc nào, ngày hay đêm. Trước đây, công đoàn chưa bao giờ sử dụng chiến lược này và Ford cũng chưa bao giờ trải qua chiến lược này”.
Động thái này cũng là một lời cảnh báo đối với General Motors và Stellantis – các nhà sản xuất cung cấp mức lương và phúc lợi thấp hơn Ford dựa trên những tóm tắt và tiến trình đàm phán được UAW công bố. Trước thông báo của Ford hôm thứ 11/10, công đoàn đã ra lệnh đình công tại 5 nhà máy lắp ráp, trong đó bao gồm bao gồm 2 nhà máy lắp ráp của Ford và 3 công ty cùng 38 kho linh kiện do GM và Stellantis điều hành.