Nhà sản xuất máy bay hàng đầu châu Âu ATR đặt niềm tin vào thị trường Ấn Độ
Nhà sản xuất máy bay cánh quạt (turboprop) hàng đầu châu Âu là ATR đang tỏ rõ niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng vượt bậc của thị trường hàng không Ấn Độ, khi nhu cầu kết nối khu vực và vận tải hàng không tầm ngắn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ.

Nhà sản xuất máy bay châu Âu kỳ vọng vào thị trường Ấn Độ. (Ảnh minh họa. Nguồn: VnEconomy)
Hãng cho biết đang tích cực đàm phán với nhiều hãng bay nội địa để mở rộng hiện diện tại nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.
Theo Giám đốc thương mại của ATR, ông Laurent Cabaret, Ấn Độ hiện là một trong những thị trường chiến lược quan trọng nhất trong kế hoạch phát triển toàn cầu của công ty. ATR nhận thấy cơ hội thực sự rõ ràng tại Ấn Độ - nơi có sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ cho việc mở rộng mạng lưới các đường bay.
Hiện tại, khoảng 70 máy bay ATR đang hoạt động tại Ấn Độ, phục vụ các hãng hàng không như IndiGo, Alliance Air và hãng mới nổi Fly91. Trong vòng 10 năm tới, ATR dự báo nhu cầu tại Ấn Độ có thể lên tới 300 máy bay, đặc biệt là dòng ATR 72 - vốn phù hợp với các sân bay có đường băng ngắn, địa hình phức tạp và hạ tầng hạn chế, như tại vùng Đông Bắc và các bang miền Nam.
Không dừng lại ở việc bán máy bay, ATR đang xem xét mở rộng chuỗi cung ứng địa phương, bao gồm khả năng hợp tác sản xuất linh kiện tại Ấn Độ trong khuôn khổ chính sách "Make in India". Hãng cũng đang đánh giá triển vọng cung cấp dịch vụ đào tạo phi công và bảo dưỡng kỹ thuật tại chỗ.
Một số hãng bay tiềm năng được nhắc đến trong các cuộc đàm phán hiện nay gồm IndiGo - hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ tính theo số lượng chuyến bay, cùng với các hãng khu vực đang mở rộng như Air Kerala và Alhind Air. Ngoài ra, Air India - hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Tata - cũng đang lên kế hoạch mở các tuyến bay ngắn sử dụng máy bay cỡ nhỏ, mở ra thêm cơ hội cho ATR.
Giữa lúc Ấn Độ đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng hành khách hàng không nội địa lên hơn 600 triệu lượt vào năm 2030, các nhà sản xuất như ATR đang định vị lại chiến lược để phục vụ tốt hơn nhu cầu tăng trưởng bền vững, tập trung vào hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành linh hoạt tại các sân bay nhỏ. Với sự dịch chuyển rõ nét từ thị trường hàng không chỉ tập trung vào các đô thị lớn sang hệ sinh thái hàng không khu vực, ATR tin rằng Ấn Độ sẽ là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới cho dòng máy bay turboprop trong thập kỷ tới.