Nhà sáng lập chuỗi bán lẻ Daiso của Nhật Bản qua đời

Ngày 19/2, thông báo chính thức xác nhận ông Hirotake Yano nhà sáng lập chuỗi cửa hàng bán lẻ đồng giá 100 yên nổi tiếng Daiso của Nhật Bản – đã qua đời do bệnh suy tim ở tuổi 80.

Một cửa hàng Daiso tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: iStock

Một cửa hàng Daiso tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: iStock

Theo Japan Times, thông báo của Daiso ngày 19/2 xác nhận ông Hiroshima đã qua đời từ ngày 12/2 trước đó và gia đình ông đã tổ chức tang lễ riêng. Tuy nhiên, một buỗi lễ sẽ được tổ chức công khai trong những ngày tới để tưởng nhớ cuộc đời ông.

Ông Hirotake Yano có tên thật là Koro Kuriha và tốt nghiệp Đại học Chuo tại Tokyo năm 1967. Sau khi kết hôn, ông quyết định lấy họ của vợ mình là Yano vì “Yano nghe hay hơn Kurihara trong giao dịch kinh doanh”, ông nói với Tokyo Weekender hồi năm 2001. Con đường thành công của ông Yano tương đối gập ghềnh khi công ty đánh cá của bố vợ do ông quản lý phá sản.

Tới năm 1972, khi ở độ tuổi 20, ông thành lập doanh nghiệp bán lẻ Yano Shoten từ một gian hàng. Tới năm 1977, doanh nghiệp này được đổi tên thành Daiso và giới thiệu tới người tiêu dùng hình thức bán hàng đồng giá 100 yên (khoảng 0,67 USD với tỷ giá hiện tại) của mình. Khi lý giải về nguyên nhân đặt tên công ty là Daiso, ông Yano cho biết ông muốn tạo ra (so) một công ty lớn (dai) với doanh thu hàng năm đạt 100 triệu yên.

Năm 1991, Daiso bắt đầu mở rộng toàn diện các cửa hàng 100 yên của mình. VIệc mở rộng trùng với sự bùng nổ của bong bóng kinh tế Nhật Bản và giúp các nhà bán lẻ giá rẻ có vị thế tốt để tận dụng sự thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Sự thành công của công ty sau đó đã giúp Yano lọt vào danh sách Bloomberg Billionaires Index.

Daiso mở cơ sở ở nước ngoài đầu tiên tại đảo Đài Loan vào năm 2001 và có 990 cửa hàng ở nước ngoài tính đến tháng 12/2023. Tuy nhiên, sự hiện diện của công ty chủ yếu vẫn tập trung ở Nhật Bản, nơi 4.360 cửa hàng Daiso trải rộng trên cả nước. Trong những tháng gần đây, Daiso thậm chí đã mở rộng ở Mỹ với việc khai trương các cửa hàng bán lẻ mới ở các bang Texas và California.

Daiso bán khoảng 76.000 sản phẩm trong khi phát triển hàng trăm sản phẩm mới mỗi tháng, trải rộng từ chocolate đến pin hay dụng cụ nấu ăn. Thành công của mô hình bán hàng đồng giá giá rẻ của Daiso đã tạo ra nhiều làn sóng bắt chước ở nhiều nơi trên thế giới.

Ngân Hà

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/nha-sang-lap-chuoi-ban-le-daiso-cua-nhat-ban-qua-doi-post31850.html