Nhà thầu đếm từng ngày chờ cát thi công tuyến đường tỉnh 2.180 tỷ đồng ở Đồng Tháp

Đến cuối năm 2024, thời gian gia hạn hợp đồng lần 1 kết thúc, nhưng dự án xây dựng tuyến đường tỉnh (ĐT) 857 đoạn quốc lộ 30 - ĐT845 với tổng mức đầu tư 2.180 tỷ đồng ở Đồng Tháp vẫn đang chờ cát về công trường để tổ chức thi công.

Công trường đìu hiu

Có mặt tại dự án xây dựng tuyến ĐT857 đoạn quốc lộ 30 - ĐT845 được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.180 tỷ đồng, PV Báo Giao thông nhận thấy công trường có phần đìu hiu.

Khung cảnh đìu hiu tại dự án vốn 2.180 tỷ đồng ở Đồng Tháp.

Khung cảnh đìu hiu tại dự án vốn 2.180 tỷ đồng ở Đồng Tháp.

Anh Huỳnh Khánh Thành, đơn vị tư vấn, giám sát cho biết, dự án có tổng chiều dài khoảng 45km. Trong đó, đoạn đi qua huyện Cao Lãnh dài khoảng 14km, Thanh Bình dài khoảng 21km và Tháp Mười dài khoảng 10km.

Công trường được chia thành 10 gói thầu xây lắp và được đánh dấu theo số thứ tự từ 13 đến 22. Đến nay, tiến độ thực hiện dự án đạt khoảng 50%, chậm tiến độ so với kế hoạch thi công đã được đề ra.

"Trong tổng số 10 gói thầu thì hiện tại, các gói 17, 20 và 22 còn thi công các phần việc liên quan đến cầu. Các gói 14, 16, 18, 19 và 21 đang thi công cầm chừng. Riêng hai gói 13 và 15, nhà thầu đã cho tạm ngưng thi công từ Tết Nguyên đán", anh Thành cho biết thêm.

Nhiều nhà thầu đã ngưng thi công từ sau tết Nguyên đán đến nay.

Nhiều nhà thầu đã ngưng thi công từ sau tết Nguyên đán đến nay.

Anh Nguyễn Minh Hiếu, Phó chỉ huy trưởng công trình, Công ty TNHH Tuấn Hiền cho biết, gói thầu số 13 mà công ty được giao có 5,5km đường và hai cây cầu.

Đến nay, tiến độ thực hiện đạt khoảng 60%. Hiện tại, hai cây cầu do nhà thầu thi công cơ bản hoàn thành. Trong khi đó, cát không có nên phần đường chưa thể thi công.

"Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, công ty đã ngưng thi công, rút máy móc, thiết bị rời khỏi công trường và tạm thời ngừng hợp đồng làm việc đối với 20 công nhân", anh Hiếu nói.

Chờ cát từng ngày

Anh Hiếu cho biết thêm, đoạn đường do nhà thầu thi công cần 317.000m3 cát. Với số lượng đã được phân bổ trước đó, công ty đã thi công được 2km. Hiện tại, nhà thầu cần thêm 70.000m3 cát nữa để thi công phần đường còn lại.

"Do chưa có đủ cát nên vẫn còn khoảng 500m đường, nhà thầu chưa đào khuôn đường. Đợi khi có cát về công trường, công ty sẽ cho tập kết thiết bị, máy móc và công nhân để tiếp tục thi công gói thầu do công ty phụ trách", anh Hiếu thông tin.

Nhà thầu đếm từng ngày chờ cát về công trường để tổ chức thi công.

Nhà thầu đếm từng ngày chờ cát về công trường để tổ chức thi công.

Anh Bùi Quốc Việt, Phó chỉ huy trưởng công trình, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (nhà thầu thi công gói thầu số 20) cho biết, gói thầu do nhà thầu phụ trách thực hiện có tổng chiều dài 4km, với ba cây cầu và tiến độ thi công đạt 40%.

Tổng nhu cầu cát công ty cần để thi công là 251.000m3 cát. Từ lúc khởi công dự án cho đến nay, nhà thầu đã nhận được 65.000m3 cát. Số còn lại, công ty vẫn còn đang chờ được phân bổ để hoàn thành dự án theo quy định.

"Hiện tại, trên công trường, công ty bố trí 17 công nhân cùng 10 máy móc, thiết bị để làm mố trụ và sàn gia tải các cây cầu. Riêng về phần đường, nhà thầu đã hoàn thành việc đào khuôn đường, chờ cát về là thi công ngay", anh Việt nói.

Anh Việt cho biết thêm, dự án xây dựng tuyến ĐT857 đoạn quốc lộ 30 - ĐT845 không cần phải thực hiện việc gia tải nên khi có cát, nhà thầu sẽ tăng tốc để thực hiện và có thể hoàn thành theo kế hoạch đã được đề ra.

"Tính đến nay, dự án đã trễ 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Hiện tại, nhà thầu đang đếm từng ngày chờ cát về công trường. Do vậy, nếu như ngày 30/9 tới, cát chưa về công trường, việc thi công càng khó khăn hơn", anh Việt cho biết.

Cát về trong tháng 9 tới, dự án có thể sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Cát về trong tháng 9 tới, dự án có thể sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Anh Huỳnh Khánh Thành, đơn vị tư vấn, giám sát cho biết, công trình khởi công tháng 7/2022 và dự kiến hoàn thành trong 18 tháng. Dự án cần 2,6 triệu m3, đến nay, chỉ mới được cấp 980.000m3 cát, đạt khoảng 30%.

"Dự án đã được gia hạn lần 1 và đến cuối năm nay sẽ hết hạn hợp đồng. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là vẫn chưa có cát nên các nhà thầu không thể tổ chức thi công theo kế hoạch đề ra", anh Thành nói.

Anh Thành cho biết thêm, ngay từ đầu năm, tỉnh Đồng Tháp dự kiến tháng 9 hoặc tháng 10 sẽ đưa cát về công trường.

"Còn ba tháng nữa sẽ hết hạn hợp đồng. Do vậy, nếu như tháng 9 tới có cát về công trường, nhà thầu mới đảm bảo hết năm nay dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng", anh Thành cho biết thêm.

Dự án xây dựng tuyến ĐT857 đoạn quốc lộ 30 - ĐT845 quy mô đường giao thông cấp IV đồng bằng, chiều dài tuyến khoảng 45km, nền đường rộng 9m, mặt đường láng nhựa rộng 7m, trên tuyến xây dựng mới 27 cầu và 58 cống. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2021 - 2025.

Hương Ngân

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nha-thau-dem-tung-ngay-cho-cat-thi-cong-tuyen-duong-tinh-2180-ty-dong-o-dong-thap-192240826171337264.htm