Nhà thầu nội nào có thể tham gia làm đường cao tốc Bắc - Nam?

Liên quan đến việc hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế của 8 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam chuyển sang đấu thầu trong nước và cách thức triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam trong thời gian tới. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo quyết liệt các Ban Quản lý dự án (QLDA) thông báo cho ứng viên đã dự sơ tuyển về việc hủy đấu thầu. Đồng thời, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi và sẽ phát hành hồ sơ trong tháng 10/2019.

Khẩn trương hoàn thành hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi để phát hành hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư vào tháng 10/2019.

Đây là cơ hội đã mở ra cho các nhà thầu nội, đặc biệt là các doanh nghiệp đã khẳng định thương hiệu tại các dự án trọng điểm quốc gia, đòi hỏi nguồn vốn lớn, kỹ thuật cao cùng công nghệ hiện đại. Thời gian vừa qua, Cty CP Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện một số dự án lớn như: Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả (có tổng mức đầu tư 11.300 tỷ đồng); Dự án hầm đường bộ Phú Gia – Phước Tượng (tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng).

Tập đoàn Đèo Cả còn được mệnh danh là “vua giải cứu” khi trước đó, tại dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, nhà đầu tư là Tổng Cty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) đã “bỏ chạy” khiến dự án 12.000 tỷ đồng đứng trước nguy cơ phá sản. Năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định chấm dứt hợp đồng với UDIC và giao cho Tập đoàn Đèo Cả thi công. Sau 2 năm “giải cứu”, hiện tuyến cao tốc này đã hoàn thành, thông xe.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021 đoạn Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 3 dự án (cùng với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, cầu Mỹ Thuận 2) do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được giao làm đại diện chủ đầu tư. Tham gia đoạn này Tư vấn giám sát gồm: Tổng Cty tư vấn thiết kế GTVT - CTCP, Cty tư vấn thiết kế GTVT 4, Cty CP tư vấn xây dựng giao thông 5, Cty CP Tấn Phát, Cty CP xây dựng VNC, Cty CP tư vấn Trường Sơn.

Dựa trên các quy định trên, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức đấu thầu chọn được 2 liên danh nhà thầu thi công dự án. Gói thầu XL01 (Km0+000 - Km15+000) dài 15km do liên danh Cty CP Đầu tư và xây dựng 703 – Tổng Cty Thành An thi công xây lắp. Giá trị gói thầu 510 tỷ đồng, thi công trong 24 tháng.

Gói thầu XL02 (Km15+000 - Km26+500) dài 11,5km. Có thời gian thi công 24 tháng, nhà thầu thi công là liên danh Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn, Cty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68, Cty CP Đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu 168 Việt Nam. Tổng giá trị xây lắp của gói thầu là 575 tỷ đồng. Tổng Cty xây dựng Trường Sơn và Tổng Cty Thành An là 2 đơn vị xây lắp lớn của Bộ Quốc phòng có nhiều kinh nghiệm trong thi công các công trình giao thông lớn.

Các nhà thầu đã tham gia nhiều dự án lớn như Đường Hồ Chí Minh; Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Trung Lương - Mỹ Thuận; Hà Nội - Hải Phòng… đều cam kết thực hiện đảm bảo đúng các yêu cầu về chất lượng, tiến độ dự án

Về tiêu chí dự thầu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tiêu chí được dựa vào hành lang pháp lý là Nghị quyết 52 của Quốc hội. Trong đó, yếu tố rất quan trọng là làm theo quy định của pháp luật và xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 20% nên không thể sửa. Đã đấu thầu phải theo quy định pháp luật của Luật Đấu thầu; Nghị quyết 52 cũng xác định đây là đấu thầu không có bảo lãnh về doanh thu, khoản vay nên vốn điều lệ không thay đổi.

Đây là những tiêu chí sẽ tiếp tục duy trì trong hồ sơ sơ tuyển trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu bổ sung thêm các tiêu chí vào hồ sơ sơ tuyển về yếu tố kinh nghiệm của nhà đầu tư như: Đã tham gia đầu tư phát triền hạ tầng hay tổ chức quản lý tốt dự án.

Một số nhà đầu tư cho rằng Bộ Giao thông Vận tải cần xem xét, điều chỉnh các tiêu chí về năng lực kinh nghiệm, năng lực tài chính của nhà đầu tư trong hồ sơ mời sơ tuyển so với trước đây. Đơn cử, đối với tiêu chí về vốn chủ sở hữu chỉ cần xét tổng vốn chủ sở hữu của cả liên danh nhà đầu tư đáp ứng là được, không cần xét đến từng doanh nghiệp trong liên danh. Đồng thời, trong hồ sơ sơ tuyển, Bộ Giao thông Vận tải cần bổ sung tiêu chí về năng lực quản lý dự án của các nhà đầu tư.

Đặc biệt, Chính phủ cần có những giải pháp quyết liệt để các ngân hàng vào cuộc, để có nguồn vốn cho vay đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam. Đây cũng là mấu chốt để dự án bảo đảm tiến độ.

Mai Sơn

Theo

Nguồn Xây Dựng: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/kinh-te/nha-thau-noi-nao-co-the-tham-gia-lam-duong-cao-toc-bac-nam.html