Nhà thầu xây dựng kỳ vọng nối sóng tăng

Đầu tư công được kỳ vọng là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế năm 2025 và một trong những nhóm ngành hưởng lợi là nhà thầu xây dựng.

Ngành xây dựng và vật liệu xây dựng dự kiến hưởng lợi nhờ đầu tư công được đẩy mạnh

Ngành xây dựng và vật liệu xây dựng dự kiến hưởng lợi nhờ đầu tư công được đẩy mạnh

Trụ cột đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025, chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế và giải ngân vốn đầu tư công. Trước đó, Thủ tướng có Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 18/2/2025 đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Chỉ thị số 05/CT-TTg nhấn mạnh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút mọi nguồn lực xã hội. Các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn tất việc phân bổ toàn bộ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2025 trong quý I. Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt ít nhất 95% kế hoạch Thủ tướng giao. Trong đó, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2025 có ít nhất 3.000 km đường cao tốc và trên 1.000 km đường ven biển, cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các cảng khu vực Lạch Huyện, đưa vào khai thác Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài, khởi công xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, hoàn thành các thủ tục đầu tư Cảng biển quốc tế Cần Giờ, TP.HCM.

Chỉ thị nêu rõ, các địa phương có đường cao tốc đi qua cần phối hợp với các nhà đầu tư, nhà thầu động viên và hỗ trợ các nhà thầu “vượt nắng thắng mưa, không thua gió bão”, thi công xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, làm việc 3 ca, 4 kíp.

Các dự án thành phần Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, các dự án quan trọng, động lực như Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM, Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành… được chỉ đạo đôn đốc thi công, đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng ngay tuyến tàu điện ngầm hoặc đường sắt từ Sân bay Long Thành đến Tân Sơn Nhất, Tuyến đường sắt trên cao từ Văn Cao đi Hòa Lạc.

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 được Trung ương, Quốc hội giao, nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên.

“Với mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 8% đầy thách thức, đầu tư công có thể trở thành trụ cột quan trọng với ước tính đóng góp khoảng 1,1% cho tăng trưởng. Bên cạnh đó, năm 2025, với thời điểm cuối chu kỳ đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, nguồn vốn giải ngân sẽ được đẩy mạnh tương tự năm 2020, nên mức tăng trưởng 18% và hoàn thành 90% kế hoạch là khả thi”, Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định.

Doanh nghiệp xây dựng hưởng lợi

Quốc hội vừa thông qua phương án bổ sung tăng đầu tư công năm 2025 từ mức 6% GDP lên 7% GDP, tập trung vào việc cải thiện mạng lưới giao thông.

Công ty Chứng khoán Agirbank cho rằng, năm 2025 là năm đẩy mạnh tăng chi đầu tư phát triển, đặc biệt là chi cho đầu tư công. Đây cũng là khoảng thời gian cao điểm thi công các hạng mục công việc chính tại các dự án đường cao tốc, hỗ trợ cải thiện doanh thu xây lắp cho các nhà thầu xây dựng như Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV).

Ngày 15/2/2025, Bộ Giao thông - Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng tuyến Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, trong đó liên danh của Tập đoàn Đèo Cả tham gia tham gia đề xuất dự án. Bên cạnh tiến triển tích cực từ tiến độ triển khai các dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng, HHV đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đặt mục tiêu thông hầm số 3 trước ngày 30/4/2025.

Với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận nhờ doanh thu mảng thu phí BOT duy trì ổn định khi lưu lượng xe qua các tuyến cao tốc tăng tích cực và mảng xây lắp được hưởng lợi trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, HHV có triển vọng kinh doanh tích cực.

Theo MBS, đối với các doanh nghiệp xây lắp, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án sẽ tác động tích cực tới doanh thu khi một số công trình như Cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích năm nay. Bên cạnh đó, giá trị hợp đồng chưa thực hiện (backlog) dự kiến tăng trưởng với chiến lược tăng cường triển khai các dự án mới như Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, hay Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sau năm 2027. Trong đó, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã VCG) được đánh giá hưởng lợi trong bối cảnh 70% backlog xây dựng của doanh nghiệp đến từ các dự án đầu tư công trọng điểm trong năm 2025 như Nhà ga T3 - Sân bay Long Thành, các dự án thành phần của Cao tốc Bắc - Nam.

Đối với các doanh nghiệp vận hành BOT, việc kết nối các cao tốc dự kiến tác động tích cực tới lưu lượng xe qua trạm BOT trong bối cảnh hạ tầng giao thông được nâng cao. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng có tỷ trọng cao trong ngành đầu tư công sẽ được hưởng lợi nhờ nhu cầu tăng mạnh.

MBS phân tích, theo thống kê của Bộ Xây dựng, tỷ trọng các nguyên vật liệu chiếm khoảng 70% trên tổng chi phí triển khai dự án đối với các dự án đầu tư công như cầu, đường. Trong đó, các vật liệu chiếm tỷ trọng cao bao gồm như cát, đá xây dựng (20%), thép xây dựng (25%), nhựa đường (15%), xi măng (15%). Đối với nhu cầu cát, đá xây dựng, mức tăng trưởng trong năm 2025 ước tính đạt khoảng 7%, giúp các doanh nghiệp có mỏ đá còn nhiều trữ lượng và vị trí nằm gần các dự án trọng điểm sẽ có lợi thế cạnh tranh do chi phí thấp. Với việc đẩy nhanh tiến độ tại các dự án trọng điểm phía Nam như Đường vành đai 3 (TP.HCM), Sân bay Long Thành, Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…, các mỏ đá có vị trí thuận lợi như cụm mỏ Tân Cang của Công ty cổ phần Đá Hóa An (mã DHA), Tân Mỹ của Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (mã KSB), Thạnh Phú - Thiện Tân của Công ty cổ phần Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (mã VLB) có thể được hưởng lợi từ xu hướng này.

Trong đó, các mỏ đá mà KSB đang khai thác, vận hành bao gồm mỏ đá Tân Mỹ, mỏ Thiện Tân 7, mỏ Tam Lập 3. Các mỏ đá (thuộc địa phận Đồng Nai, Bình Dương) đều có vị trí thuận lợi tới các đại dự án đầu tư công như Sân bay Long Thành, Đường vành đai 3 TP.HCM, Cao tốc Bắc - Nam. Mảng đá xây dựng được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận cho KSB.

Đối với mặt hàng thép, trong bối cảnh thị trường bất động sản dần khởi sắc, giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh, doanh nghiệp có thị phần thép xây dựng lớn nhất là Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) sẽ hưởng lợi lớn.

Tương tự là mặt hàng nhựa đường. Nhu cầu nhựa đường trong giai đoạn 2025 - 2030 được dự báo tăng trưởng với mức CAGR khoảng 8% mỗi năm, nhờ chiến lược hoàn thành 5.000 km cao tốc của Chính phủ, đặc biệt tại khu vực phía Nam với các dự án đang được đẩy nhanh tiến độ như Trung Lương - Mỹ Thuận, TP.HCM - Cần Thơ. Doanh nghiệp được hưởng lợi rõ rệt là Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (mã PLC).

Trên thị trường cổ phiếu, nhóm đầu tư công sau khi có nhịp tăng đang có sự phân hóa. Nhìn về dài hạn, đây vẫn là nhóm được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng khi đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô, nhất là đầu tư công.

Hải Minh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/nha-thau-xay-dung-ky-vong-noi-song-tang-post365417.html