Nha Trang: Đề xuất đầu tư Dự án Nút giao vòng xoay Mả Vòng
Nhiều năm nay, tại khu vực nút giao Mả Vòng (TP. Nha Trang) thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng khi có tàu hỏa chạy qua. Chính vì vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao UBND TP. Nha Trang nghiên cứu, đánh giá và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Nút giao vòng xoay Mả Vòng.
Thường xuyên xảy ra xung đột giao thông
Theo phản ánh của người dân, đường Lê Hồng Phong hướng di chuyển đến đường 23 tháng 10, đường Thái Nguyên phải đi qua đoạn giao cắt với đường sắt nên thường xuyên xảy ra kẹt xe khi có tàu chạy ngang, nhất là vào sáng sớm hoặc buổi chiều. Ông Đặng Văn Vũ (phường Phước Hải) cho biết: “Sáng nào tôi cũng đi làm và chở con đi học qua khu vực Mả Vòng, mỗi lần gặp tàu chạy qua là xe kẹt hàng trăm mét trên đường Lê Hồng Phong. Xe ô tô lấn vào làn xe máy khiến tắc đường càng trở nên nghiêm trọng. Chưa kể rất nhiều xe máy chạy từ đường 23 tháng 10 qua Lê Hồng Phong đi vào làn ngược chiều để đợi tàu, gây nên tình trạng hỗn loạn giao thông tại khu vực này”.

Lưu lượng xe tại nút giao Mả Vòng vào giờ cao điểm.
Theo báo cáo của Phòng Kinh tế, hạ tầng và đô thị TP. Nha Trang, ga Nha Trang là một trong những ga lớn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam nên tất cả các tuyến tàu hỏa đều dừng ở đây. Tuy nhiên, việc đường sắt cắt ngang qua thành phố gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông khi có tàu chạy qua, đặc biệt vào giờ cao điểm. Hiện nay, tại vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường 23 tháng 10 đã được giải quyết bằng nút giao Ngọc Hội. Tuy nhiên, tại vị trí nút giao Mả Vòng đang xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm hoặc khi có tàu chạy qua. Đây là nút giao cùng mức với đường sắt, các xe đi từ hướng đường Thái Nguyên, Thống Nhất, Yersin đổ về Mả Vòng vào các giờ cao điểm rất đông. Rất nhiều xe rẽ sang đường Lê Hồng Phong nối đuôi nhau làm cản trở các phương tiện lưu thông trên đường 23 tháng 10, kết hợp với một số thời điểm có tàu chạy qua làm cho ùn tắc trở nên nghiêm trọng. Tuy thành phố đã thực hiện phân luồng giao thông với các tuyến đường xung quanh để giảm lượng xe đổ về nút giao nhưng tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra và ngày càng tăng cao.
Ông Lê Xuân Lộc - Phó Trưởng phòng Kinh tế, hạ tầng và đô thị TP. Nha Trang cho rằng, khi các phương tiện lưu thông dừng chờ tàu với số lượng lớn và có xe tải trọng lớn tại nút giao Mả Vòng thì thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe gây ùn tắc kéo dài cả 2 hướng từ đường Lê Hồng Phong và từ đường 23 tháng 10 đi trung tâm TP. Nha Trang. Đặc biệt, do khoảng chờ tàu tương đối ngắn, dẫn đến phương tiện chờ tàu cắt ngang dòng xe chạy thẳng từ đường 23 tháng 10 về trung tâm thành phố. Mặc khác, sau khi các phương tiện được lưu thông sau khi chờ tàu, dòng xe từ đường Lê Hồng Phong nhập dòng với đường 23 tháng 10, dẫn đến ùn tắc, quá tải phạm vi từ đường Lê Hồng Phong đi Mả Vòng.
Xây dựng cầu vượt qua Mả Vòng
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Mả Vòng, mới đây, UBND TP. Nha Trang đã khảo sát và báo cáo UBND tỉnh đề xuất phương án thực hiện đầu tư Dự án Nút giao vòng xoay Mả Vòng. Theo phương án UBND thành phố đưa ra, dự án có cầu 2 chiều vượt đường sắt cho các tuyến từ đường Thái Nguyên, Thống Nhất, Yersin rẽ trái sang đường Lê Hồng Phong và ngược lại; tổ chức giao thông dưới nút theo vòng xuyến hiện đại, cải tạo vòng xuyến hiện tại. Phía đường Lê Hồng Phong bố trí hệ thống đường nội bộ cho các phương tiện xe tiếp cận lên cầu và đi vào các khu dân cư.

Phối cảnh cầu vượt đường sắt tại nút giao Mả Vòng.
Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư 390 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 211 tỷ đồng, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng 118 tỷ đồng. Dự án xây dựng cầu thép vĩnh cữu, giao cắt khác mức, tĩnh không tối thiểu vượt đường sắt là 6m, vận tốc trên cầu 20km/giờ, đường vào nút giao vận tốc 40km/giờ, đường gom dưới cầu vận tốc 30km/giờ. Sau khi dự án đi vào hoạt động, các xe lưu thông trên đường 23 tháng 10, Lê Hồng Phong, Thái Nguyên, Thống Nhất, Yersin muốn vượt đường sắt đều phải lưu thông trên cầu vượt. Hiện nay, đường nội bộ của Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II đang đóng không cho xe lưu thông, nhưng sau khi xây dựng cầu vượt tại nút giao Mả Vòng, con đường này sẽ được mở ra cho dân cư tiếp cận cầu vượt và lưu thông qua các hướng thuận tiện hơn. Dự án cũng bố trí cầu đi bộ qua đường sắt.
Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, Dự án Nút giao vòng xoay Mả Vòng phù hợp với định hướng quy hoạch theo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, đồng thời phù hợp với định hướng của Đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040. Việc đầu tư dự án này rất cấp thiết nhằm giải quyết xung đột giao thông, nâng cao an toàn giao thông, cải thiện khả năng thông hành, hạn chế ảnh hưởng của đường sắt đến giao thông đường bộ.